Đây là nhận định của Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Natalia Tsvetkova, Quyền Giám đốc Viện Hoa Kỳ và Canada thuộc Viện Hàn lâmKhoa học Nga (ISKRA), trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
“Bây giờ người Mỹ đã hiểu rằng họ đang mất thị trường tiêu thụ và mất khả năng truyền bá các ý tưởng chính trị của mình một cách hiệu quả. Mỹ nhận ra rằng Trung Quốc, thông qua các mạng xã hội của mình, đã tiến quá sâu vào lãnh thổ của họ và đang lan truyền một mô hình giá trị thay thế”, – Bà Tsvetkova nhấn định.
Bà nhấn mạnh rằng chỉ cách đây không lâu, Mỹ vẫn tin tưởng vào sự vượt trội của mình, nhưng sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc đã cho thấy thế giới đang xuất hiện một cường quốc công nghệ phát triển mới.
“Nếu trong những năm 2010, Mỹ tin rằng các sản phẩm phần cứng của họ như máy tính, điện thoại, cáp ngầm… sẽ đảm bảo vị thế lãnh đạo toàn cầu trong thời gian dài, thì đến những năm 2020, Bắc Kinh đã chứng minh rằng các sản phẩm của họ từ Huawei đến TikTok đang lan rộng khắp châu Phi, Mỹ Latinh, châu Âu và các khu vực khác. Chính ở giai đoạn này đã diễn ra cuộc đối đầu giữa hai cường quốc, đó là Mỹ và Trung Quốc”,– Bà Tsvetkova nói thêm.