Hiện nay, nhiều người giàu tại Việt Nam sẵn sàng chi tới 15 triệu USD để sở hữu một chiếc du thuyền, hoặc bỏ ra vài trăm triệu đồng cho một chiếc điện thoại Vertu được chế tác thủ công, cá nhân hoá.
Người giàu Việt Nam đang tiêu tiền vào đâu?
Tầng lớp thượng lưu tại Việt Nam đang mở rộng kênh tiêu dùng từ các mặt hàng xa xỉ truyền thống như thời trang hàng hiệu sang các sản phẩm đắt đỏ hơn như du thuyền và điện thoại thủ công.
Doanh nhân Việt Nam dẫn báo cáo The Wealth Report 2025 – ấn bản lần thứ 19 của Báo cáo Thịnh vượng Toàn cầu do Knight Frank công bố vào tháng 4/2025 – cho thấy, Việt Nam hiện có 5.459 cá nhân sở hữu tài sản ròng từ 10 triệu USD trở lên, chiếm khoảng 0,2% tổng số cá nhân thượng lưu toàn cầu.
Riêng trong nhóm những người có tài sản từ 1–30 triệu USD, Việt Nam đã vượt mốc 80.000 người trong năm 2024, mức tăng trưởng này được đánh giá là ấn tượng so với khu vực.
Trước đại dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng của nhóm cá nhân giàu tại Việt Nam dao động trong khoảng 5–18% mỗi năm. Sau đại dịch, dù thị trường có phần chững lại nhưng mức tăng trưởng vẫn giữ ổn định ở mức 2,4–5%/năm, phản ánh sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế và sức chi tiêu mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu.
Trong các kênh tiêu dùng phổ biến, thời trang hàng hiệu tiếp tục là lựa chọn truyền thống đối với giới giàu Việt. Với phụ nữ, khoản đầu tư thường tập trung vào váy áo và túi xách từ những thương hiệu cao cấp như Hermès, Louis Vuitton, Versace, Miu Miu, Chanel… Trong khi đó, nam giới chủ yếu chi tiền vào đồng hồ xa xỉ đến từ Patek Philippe, Rolex, Tag Heuer...
Dữ liệu tài chính năm 2022 cho thấy, Công ty cổ phần Quốc tế Tam Sơn đã đạt doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng 67% so với năm trước đó. Lợi nhuận thu về gần 850 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục của doanh nghiệp này kể từ khi thành lập.
Trong khi đó, tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG), nhà phân phối hàng hiệu lớn tại Việt Nam của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn cũng công bố số liệu tài chính cho mảng thời trang hàng hiệu trong năm 2022, cho thấy sự tăng trưởng đáng kể.
Nửa đầu năm 2022, IPPG Fashion Retail ghi nhận doanh thu thuần hơn 2.564 tỷ đồng, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ. EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) đạt 386,6 tỷ đồng, tăng 173% so với mức 141,8 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2021, và vượt kết quả cả năm 2020. Cả năm 2022, riêng mảng thời trang đã đem về hơn 5.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 547 tỷ đồng.
Bùng nổ nhu cầu du thuyền và điện thoại xa xỉ tại Việt Nam
Trong vài năm trở lại đây, bên cạnh thời trang, tầng lớp thượng lưu Việt Nam bắt đầu quan tâm đến các kênh tiêu dùng mới như du thuyền và điện thoại thủ công – những mặt hàng từng được xem là xa lạ với phần lớn người tiêu dùng trong nước.
Theo một bài viết đăng trên Bloomberg giữa tháng 6/2025, nhu cầu sở hữu du thuyền và phần nào đó là máy bay trực thăng đang tăng nhanh tại thị trường Việt Nam.
Ông Vũ Trần, Giám đốc Phát triển Thương mại và Kinh doanh tại Tam Sơn Yachting, cho biết: “Năm 2018, chúng tôi đã đón một du thuyền dài 18 mét đến Việt Nam và khi ấy, nó được xem là một du thuyền lớn. Giờ đây, thị trường bắt đầu có nhu cầu với những du thuyền dài hơn 25 mét. Vì vậy, chúng tôi đã sẵn sàng để mở rộng quy mô kinh doanh trong vài năm tới”.
Được thành lập vào năm 2017, đến nay Tam Sơn Yachting đã bán gần 40 du thuyền tại Việt Nam, với kích thước từ 9,1 đến 34,5 mét. Theo ông Vũ Trần, mức độ chịu chi cho các sản phẩm xa xỉ tại Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng:
“Trước đây, những món đồ xa xỉ nhất ở Việt Nam mà bạn có thể mua là ô tô hay đồng hồ. Giờ đây, người ta có thể chi tới 15 triệu USD cho một chiếc du thuyền”, ông nói.
Thị trường du thuyền Việt Nam cũng bắt đầu thu hút sự quan tâm của các tập đoàn quốc tế. Simpson Marine, đại diện châu Á cho nhà sản xuất du thuyền Sanlorenzo (Ý), đã mở rộng hoạt động sang Việt Nam từ năm 2024. Họ lựa chọn hợp tác với O2H2O – công ty môi giới du thuyền và máy bay phản lực, cùng với S&S Group – một tập đoàn nội địa phân phối các thương hiệu như Rolls-Royce và Lamborghini.
Theo bà Ewa Stachurska, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Bền vững của Simpson Marine:
“Thị trường xa xỉ ở Việt Nam đã phát triển đến mức, khách hàng bắt đầu tìm kiếm những trải nghiệm nâng cao hơn như sở hữu du thuyền và máy bay phản lực riêng”.
Công ty O2H2O cũng chính thức mở văn phòng tại TP.HCM vào năm 2024, nhận định Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn nhờ tầng lớp trung lưu và thượng lưu đang mở rộng. Theo ông Alexandre Heng, Nhà sáng lập O2H2O, công ty hiện có 7 nhân viên tại Việt Nam và đang có kế hoạch tuyển thêm 2 người trong thời gian tới.
Số liệu từ Grand View Research cho thấy khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 18,2% doanh số du thuyền toàn cầu, đạt khoảng 9,4 tỷ USD trong năm 2023, và là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Các thị trường tiêu thụ chính hiện nay là Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bloomberg, Việt Nam đang nổi lên như một thị trường tiềm năng mới trong khu vực.
Ngoài du thuyền, điện thoại xa xỉ thủ công cũng đang thu hút sự quan tâm từ giới thượng lưu, đặc biệt là những người trẻ thành đạt. Năm 2019, thương hiệu điện thoại xa xỉ hàng đầu thế giới Vertu quay trở lại thị trường Việt Nam, thông qua hợp tác với một doanh nghiệp trong hệ sinh thái Di Động Việt để phân phối sản phẩm.
Giữa tháng 7/2025, Vertu Global chính thức ra mắt mẫu Quantum Flip tại Việt Nam. Sản phẩm này có giá khởi điểm từ 159 triệu đồng, trong khi phiên bản cao cấp chế tác riêng có thể lên tới 600 triệu đồng. Bà Yulina, đại diện truyền thông của Vertu Global, xác nhận công ty sẽ tiếp tục ủy quyền phân phối và bán lẻ độc quyền cho Vertu Việt Nam.
Đại diện Vertu cho hay, họ không chọn đối tác chỉ vì doanh số tốt, mà còn vì họ giữ đúng tinh thần thương hiệu của Vertu.
“Thị trường xa xỉ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với nhu cầu ngày càng cao về tính cá nhân hoá, chiều sâu trải nghiệm và dịch vụ đi kèm. Khách hàng không còn chỉ tìm kiếm giá trị vật chất, mà còn chú trọng đến bản sắc và triết lý thương hiệu”, Yulina nói.
Ông Nguyễn Ngọc Ngân, CEO Vertu Việt Nam, cho biết, từ số liệu bán hàng và ghi nhận tại showroom, có thể thấy rõ sự dịch chuyển trong tệp khách hàng. Bên cạnh nhóm khách hàng truyền thống, ngày càng có nhiều người trẻ thành công sớm như doanh nhân thế hệ mới, nhà sáng lập startup, cá nhân trong lĩnh vực sáng tạo và công nghệ quan tâm đến các sản phẩm của Vertu.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, nhóm khách hàng trẻ thành đạt chiếm tỷ lệ đáng kể trong tệp khách hàng quan tâm đến Vertu.
Về việc mở rộng thị trường, ông Ngân cho biết Vertu Việt Nam hiện không thể mở thêm flagship store thứ ba, không phải vì lý do kinh doanh mà do quy định hạn chế số lượng flagship của Vertu Global tại mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, số lượng cửa hàng đã đạt giới hạn cho phép. Trong ngắn hạn, công ty sẽ tập trung vào nâng cao trải nghiệm khách hàng và dịch vụ, đảm bảo hai cửa hàng hiện tại đạt chuẩn quốc tế.
Bên cạnh đó, Vertu Việt Nam cũng đang tích cực mở rộng mạng lưới đối tác và tìm kiếm các thương hiệu cao cấp phù hợp với thị hiếu tiêu dùng mới tại Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu nằm ở giao điểm giữa công nghệ, thiết kế và phong cách sống, nhằm đưa về thị trường nội địa trong tương lai gần.