Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, tính đến hết ngày 1/8, 6 cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội và Hải Phòng đã bán tổng cộng gần 10.000 lít xăng E10 RON 95. Trong đó, lượng tiêu thụ tại Hà Nội đạt 6.279 lít. Cửa hàng xăng dầu Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô) ghi nhận mức tiêu thụ cao nhất với 3.092 lít, tiếp đến là cửa hàng Thái Thịnh (phường Đống Đa) với 1.362 lít. Cửa hàng Liên Ninh (xã Ngọc Hồi) tiêu thụ 1.529 lít và cửa hàng Châu Can (xã Chuyên Mỹ) bán ra 296 lít.
Tại Hải Phòng, hai cửa hàng triển khai là Thành Tô (phường Hải An) và Tân Dương (phường Thủy Nguyên), tiêu thụ lần lượt 1.200 lít và 2.200 lít, đạt tổng cộng 3.400 lít xăng sinh học trong ngày đầu tiên.
Theo ghi nhận trong ngày 1/8, các cửa hàng niêm yết giá xăng E10 RON 95 ở mức 19.600 đồng/lít, thấp hơn khoảng 240 đồng/lít so với xăng khoáng RON 95-III. Tuy nhiên, người dân vẫn chủ yếu lựa chọn xăng khoáng do chưa có nhiều thông tin về loại nhiên liệu mới. Một số người sau khi được nhân viên giải thích đã đồng ý thử nghiệm xăng E10, trong khi không ít người tiêu dùng vẫn bày tỏ lo ngại về khả năng tương thích và rủi ro đối với phương tiện.
Xăng E10 là nhiên liệu được pha trộn giữa xăng khoáng có nguồn gốc hóa thạch và nhiên liệu sinh học, trong đó ethanol được pha với tỷ lệ nhất định. Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước, ethanol có hàm lượng oxy cao, giúp quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả hơn, từ đó có thể giảm tới 20% lượng khí thải CO và HC so với xăng truyền thống.
Dự kiến từ đầu năm 2026, xăng sinh học E10 sẽ được đưa vào sử dụng đại trà, thay thế dần xăng khoáng. Tuy vậy, do đặc tính “ngậm nước” của E10, người tiêu dùng cần lưu ý một số yếu tố trong quá trình sử dụng, ngay cả với phương tiện đã tương thích.
Cụ thể, nếu không sử dụng xe trong vòng 3-4 tuần, người dùng nên xả sạch bình xăng hoặc sử dụng chất ổn định nhiên liệu. Xăng E10 dễ xảy ra hiện tượng tách lớp sau vài tuần, nhất là khi xe để yên lâu ngày. Khi đó, ethanol ngậm nước và phần nước sẽ lắng xuống đáy bình, còn phần xăng nổi lên trên. Hiện tượng này có thể gây han gỉ, làm hỏng bơm xăng hoặc giảm chỉ số octan của phần nhiên liệu còn lại.
Hạn sử dụng của xăng E10 thường là 3 tháng trong điều kiện bảo quản lý tưởng. Tuy nhiên, người tiêu dùng không thể xác định thời điểm xăng được pha chế, nên các chuyên gia khuyến cáo sau khoảng 3-4 tuần không sử dụng, cần cân nhắc xả bình. Bên cạnh đó, việc thay lọc xăng định kỳ cũng được khuyến nghị khi sử dụng E10.
Việc triển khai thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội và Hải Phòng là một trong những bước thử nghiệm để đánh giá khả năng tiếp nhận của thị trường và người tiêu dùng, đồng thời tạo nền tảng cho chiến lược chuyển đổi năng lượng trong ngành xăng dầu.