Khẩn cấp cứu tàu chở dầu Việt Nam bất ngờ bốc cháy trên biển

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) vừa chỉ đạo và huy động lực lượng cứu nạn khẩn cấp triển khai công tác ứng cứu khi tàu chở dầu GT Unity, quốc tịch Việt Nam, trọng tải 7.631 tấn, bị cháy kho điện trên vùng biển phía Nam Đông Nam Côn Đảo.
Sputnik
Nhờ sự phối hợp khẩn trương và hỗ trợ kịp thời của các lực lượng chức năng cùng tàu Androusa (quốc tịch Liberia), toàn bộ 20 thuyền viên trên tàu GT Unity đã được cứu sống an toàn.

Sự cố với tàu chở dầu gần 8.000 tấn của Việt Nam

Thông báo ban đầu từ cơ quan chức năng cho biết, vào lúc 11 giờ 52 phút ngày 8/8/2025, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được tín hiệu cấp cứu từ tàu Androusa (quốc tịch Liberia) đồng thời qua hệ thống Cospas-Sarsat về sự cố cháy kho điện xảy ra trên tàu GT Unity tại vị trí tọa độ 07°09' Bắc, 107°29' Đông.
Vị trí tàu gặp nạn nằm cách Nam Đông Nam đảo Côn Đảo khoảng 104 hải lý, đồng thời cách Nam Đông Nam mũi Vũng Tàu khoảng 191 hải lý – khu vực biển sâu và rộng, đòi hỏi sự phối hợp nhanh chóng, chính xác trong công tác cứu hộ.
Ngay khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm đã nhanh chóng liên hệ trực tiếp với tàu Androusa, đề nghị tàu này quay lại hiện trường để hỗ trợ cứu nạn.
Tàu Androusa lập tức thay đổi hành trình, quay về khu vực tàu GT Unity bị nạn và liên lạc liên tục qua sóng VHF với thủy thủ đoàn tàu GT Unity nhằm cập nhật tình hình, hướng dẫn các biện pháp khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho thuyền viên.
Theo khai thác thông tin chi tiết, tàu GT Unity đang trong hành trình vận chuyển khoảng 3.872 tấn dầu thô FO từ Malaysia về cảng Dung Quất, Việt Nam.
Thuyền viên tàu GT Unity xuống phương tiện di chuyển sang tàu Androusa.
Khi xảy ra sự cố, trên tàu có tổng cộng 20 thuyền viên, trong đó 16 người đã kịp thời rời tàu để đảm bảo an toàn trước nguy cơ cháy lan. Thời tiết khu vực lúc đó ghi nhận gió Tây Nam cấp 3, tương đối thuận lợi cho công tác cứu hộ.

Toàn bộ 20 thuyền viên tàu GT Unity được cứu thành công

Tại sở chỉ huy Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, ông Lê Đỗ Mười, trực tiếp điều hành, chỉ đạo hoạt động cứu nạn với tinh thần khẩn trương và quyết liệt.
Ông yêu cầu phát ngay thông báo hàng hải cảnh báo các tàu thuyền hoạt động trong khu vực về tình hình sự cố để tránh nguy hiểm, đồng thời huy động khẩn cấp các phương tiện cứu nạn chuyên dụng.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng nhanh chóng thông báo, đề nghị phối hợp từ lực lượng Hải Quân, Cảnh sát biển và các đơn vị liên quan nhằm thiết lập mạng lưới cứu hộ rộng khắp và hiệu quả.
Cùng với việc liên tục duy trì thông tin với tàu Androusa, Trung tâm yêu cầu tàu này tích cực hỗ trợ các thuyền viên của tàu GT Unity trong lúc chờ lực lượng cứu hộ cứu nạn. Đặc biệt, vào lúc 13 giờ 15 phút cùng ngày, tàu SAR 413, phương tiện cứu nạn hàng hải chuyên dụng, đã được điều động từ cảng Vũng Tàu ra khu vực tàu GT Unity bị nạn.
17 giờ 15 phút ngày 8/8/2025, tàu KN 210 đã tiếp cận hiện trường, phun vòi rồng dập lửa và khống chế đám cháy bước đầu.
Tàu SAR 413 có nhiệm vụ tiếp nhận các thuyền viên và hỗ trợ vận chuyển về bờ an toàn, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương trong quá trình cứu hộ. Song song với đó, văn phòng Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia cũng được báo cáo về sự cố nhằm chuẩn bị sẵn sàng các phương án hỗ trợ và điều phối thêm nếu cần thiết.
Sở chỉ huy tiền phương cũng đã được thành lập ngay tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III, tọa lạc tại Vũng Tàu, nhằm điều hành và giám sát trực tiếp công tác cứu nạn tại hiện trường.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã đề nghị chủ tàu GT Unity chuẩn bị phương tiện hỗ trợ chữa cháy nhằm ngăn chặn đám cháy lan rộng trên tàu, đồng thời kêu gọi các tàu đang thường trực tại các giàn khoan gần khu vực bị nạn tham gia vào công tác cứu nạn, nhằm gia tăng lực lượng hỗ trợ và bảo đảm an toàn cho các thuyền viên.
Đặc biệt, trong số 20 thuyền viên được cứu, có một trường hợp bị thương nặng, hiện đang trong tình trạng nguy kịch. Lực lượng cứu nạn đã khẩn trương đưa thuyền viên này lên tàu SAR 413 để chuyển về bờ, chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp y tế cần thiết.

Chập điện

Đến ngày 9/8, Ban Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM cho biết các thuyền viên tàu chở dầu GT Unity (quốc tịch Việt Nam, trọng tải 7.631 tấn) được tàu cứu nạn chuyên dụng SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III đưa vào bờ an toàn. Tàu đã cập cảng trung tâm tại phường Phước Thắng, TP.HCM và tiến hành thủ tục bàn giao.
Đại diện lãnh đạo Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh thăm hỏi, động viên Thuyền trưởng và các thuyền viên tàu GT Unity.
Ông Bùi Đức Sơn, thuyền trưởng tàu GT Unity thông tin với báo chí cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy là do chập điện. Cụ thể, một thợ điện vào kho làm việc phát hiện cháy, nổ bị thương.
Các thuyền viên nhanh chóng triển khai công tác chữa cháy tại kho điện, song do đám cháy ngày càng lớn và khói đen dày đặc khiến họ không thể tiếp cận.
Khi máy trưởng phát hiện khu vực dưới buồng máy cũng có nhiều khói, thuyền trưởng quyết định cho xả hệ thống khí CO2 cố định vào buồng máy và ra lệnh cho toàn bộ thuyền viên rời tàu. Sau khi phát tín hiệu cấp cứu, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc. Trong thời gian ngắn, 20 thuyền viên đã được tiếp cận và đưa về bờ an toàn.
Nhân dịp này, thuyền trưởng Bùi Đức Sơn đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các lực lượng chức năng đã hỗ trợ kịp thời.
Trong sự cố lần này, tàu Androusa đóng vai trò then chốt trong việc tiếp cận và cứu hộ thuyền viên tàu GT Unity, với tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp linh hoạt, giúp đưa toàn bộ thuyền viên đến nơi an toàn.
Trước tinh thần dũng cảm, trách nhiệm và hành động kịp thời của thuyền trưởng cùng tập thể thuyền viên tàu Androusa trong vụ cứu hộ thành công này, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, ông Lê Đỗ Mười, đã quyết định trao tặng giấy khen để ghi nhận công lao và biểu dương những đóng góp xuất sắc của đội ngũ cứu nạn.
Thảo luận