Chuyên gia đánh giá hệ luỵ từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Chính sách thuế quan khó có thể giúp Hoa Kỳ chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất nội địa: việc chuyển sản xuất linh kiện sang Hoa Kỳ có nguy cơ tạo ra chi phí quá cao cho một số ngành công nghiệp, cụ thể là ngành công nghiệp ô tô. Đó là nhận xét do bà Ksenia Bondarenko, PGS-TS Khoa Kinh tế Thế giới thuộc Trường Kinh tế Cao cấp nêu ra với Sputnik.
Sputnik
Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đe dọa áp thuế với các công ty công nghiệp nếu họ từ chối nội địa hóa sản xuất tại Hoa Kỳ. Đồng thời, ông tuyên bố rằng các nhà sản xuất vi mạch, ô tô hàng đầu thế giới và các công ty thuộc các ngành công nghiệp khác đã bày tỏ ý định đưa hoạt động sản xuất của họ trở lại lãnh thổ Hoa Kỳ. Cũng trong tháng 6, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường vị thế dẫn đầu của Hoa Kỳ trong việc phát triển, thương mại hóa và xuất khẩu máy bay không người lái.
"Thực tế là không thể chuyển sang "sản xuất hoàn toàn tại Hoa Kỳ" trong hàng loạt ngành công nghiệp, cụ thể như là ngành công nghiệp ô tô", PGS-TS Bondarenko lưu ý khi đề cập đến việc một số công ty tại Mỹ mở rộng sản xuất để tránh áp lực thuế nhập khẩu của chính quyền Hoa Kỳ.
Ví dụ, các nhà sản xuất ô tô, đại diện của một trong những ngành công nghiệp "toàn cầu hóa" nhất thế giới, sẽ chưa thể sản xuất toàn bộ linh kiện tại Hoa Kỳ, "bởi chi phí bổ sung có thể quá cao", chuyên gia lưu ý.
Tổng thống Donald Trump: Mỹ dự định áp thuế 100% với chip và chất bán dẫn
Chính sách thương mại khắc nghiệt của Hoa Kỳ đang buộc nhiều công ty toàn cầu phải tăng cường đầu tư sản xuất trên lãnh thổ Mỹ. Cụ thể, một số công ty lớn của châu Âu trong khối dược phẩm và hóa chất đã công bố kế hoạch đầu tư mở rộng năng lực sản xuất tại Hoa Kỳ.
Đồng thời, trong hàng loạt trường hợp, việc chuyển giao và mở rộng sản xuất tại Hoa Kỳ nhằm trốn thuế có thể trở thành vấn đề đối với các nhà sản xuất nước ngoài. Ở cấp độ vĩ mô - dưới hình thức giảm xuất khẩu của từng nước, ở cấp độ vi mô - là vấn đề thất nghiệp, phát triển công ty, v.v., bà Bondarenko lưu ý.

"Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào chính điều kiện thị trường và quy mô phát triển của cả các công ty Mỹ và châu Âu", chuyên gia giải thích.

Với các nhà sản xuất ô tô, Đức là thủ lĩnh dẫn đầu EU về giá trị xuất khẩu sang Mỹ, trong khi Slovakia có thể là nước dễ bị tổn thương nhất trước sự sụt giảm xuất khẩu ô tô sang Hoa Kỳ, vì 73,2% kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Mỹ là phụ tùng ô tô và ô tô. Chuyên gia Bondarenko lưu ý rằng Ý, quốc gia xuất khẩu ô tô cao cấp, và Thụy Điển, nước sản xuất xe Volvo, cũng phụ thuộc rất nhiều vào Đức.
Thảo luận