Vì sao Thế Giới Di Động sa thải 20.000 nhân sự?

Ông chủ Thế Giới Di Động (MWG) Nguyễn Đức Tài vừa lên tiếng nêu lý do phải cắt giảm gần 20.000 nhân sự.
Sputnik
Theo đó, Thế Giới Di Động muốn giữ lại đội ngũ chất lượng để chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới.

Lý do Thế Giới Di Động sa thải 20.000 nhân viên

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), đã chia sẻ về hành trình 20 năm phát triển của tập đoàn cũng như chiến lược cho giai đoạn tới.
Ông điểm lại, Thế Giới Di Động được thành lập từ năm 2004. Sau một thập kỷ hoạt động, đến năm 2014, công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán, mở ra giai đoạn tăng trưởng mới.
Thế Giới Di Động cắt giảm hơn 1.300 nhân sự
Ông Tài cho biết, từ năm 2015 đến nay, Thế Giới Di Động trải qua ba giai đoạn rõ rệt. Giai đoạn đầu (2015–2021) là thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ mở rộng nhanh mạng lưới cửa hàng. Doanh thu tăng nhanh nhưng lợi nhuận chưa theo kịp, do tăng trưởng chủ yếu đến từ số lượng.
Bước sang giai đoạn 2022–2023, Thế Giới Di Động bắt đầu tái cấu trúc theo hướng “giảm lượng, tăng chất”. Công ty thu hẹp số lượng cửa hàng và nhân sự, tập trung vào những đơn vị hoạt động hiệu quả.
“Công ty đã giảm từ hàng chục nghìn cho đến khoảng 20.000 nhân sự. Đồng thời, chúng tôi đầu tư nhiều hơn cho đội ngũ nhân viên và quản lý ở lại để nâng cao chất lượng. Đây là giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới”, ông Tài nhấn mạnh.
Từ năm 2024, tập đoàn đặt mục tiêu bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với trọng tâm là chất lượng thay vì mở rộng số lượng cửa hàng. Chiến lược là nâng cao trải nghiệm khách hàng, cả trực tuyến lẫn trực tiếp, để vượt trội so với trước đây và so với đối thủ.
Đặc điểm giai đoạn này, theo ông Tài, là doanh thu tiếp tục tăng nhưng lợi nhuận sẽ tăng nhanh hơn, trong khi số lượng cửa hàng gần như giữ nguyên.
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay cho thấy xu hướng này. MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 73.655 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ.
Riêng hai chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh đóng góp 49.400 tỷ đồng, chiếm 67% tổng doanh thu, tăng 12% dù không mở rộng điểm bán mà còn giảm khoảng 200 cửa hàng trong quá trình tái cấu trúc.
“Hai chuỗi này đã chính thức bước vào giai đoạn tăng trưởng nhờ chất lượng, không còn phụ thuộc vào việc mở thêm cửa hàng”, ông khẳng định.
Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn ở giai đoạn đầu, cần mở rộng nhanh để chiếm lĩnh thị trường, song song với việc nâng cao chất lượng vận hành.

Bách Hóa Xanh “Bắc tiến”

Theo kế hoạch, từ năm 2026, Bách Hóa Xanh sẽ triển khai chiến lược “Bắc tiến”, với mục tiêu mở khoảng 1.000 cửa hàng mỗi năm.
“Năm nay chúng tôi đã khai trương hơn 600 cửa hàng, nên mục tiêu 1.000 cửa hàng từ năm sau là khả thi”, ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc MWG thông tin thêm.
Ban lãnh đạo MWG dự báo, trong khi Bách Hóa Xanh sẽ có doanh thu tăng nhanh hơn lợi nhuận do cần mở rộng mạnh mẽ, thì ở Thegioididong.com và Điện Máy Xanh, lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng nhanh hơn doanh thu nhờ ưu tiên chất lượng.
Thêm một diễn biến đáng chú ý khác tại MWG, bên cạnh kế hoạch niêm yết chuỗi Bách Hoá Xanh vốn đã được chuẩn bị từ vài năm trước, công ty mới đây gây chú ý khi công bố kế hoạch đưa chuỗi điện thoại – điện máy Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (gọi tắt là MW) lên sàn, với mục tiêu hiện thực hóa lộ trình IPO đến năm 2030 và trở thành doanh nghiệp niêm yết độc lập với tập đoàn mẹ.
Sếp Thế Giới Di Động bất ngờ đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu
Theo kế hoạch, việc IPO chuỗi MW không nhằm huy động vốn mà để phản ánh đúng giá trị, vai trò và vị thế của chuỗi này. MWG đặt mục tiêu đến năm 2030 lợi nhuận của MW sẽ gấp đôi so với năm 2025, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 15%/năm. Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược chuyển đổi mô hình từ bán lẻ truyền thống sang cung cấp “giải pháp trọn vòng đời sản phẩm”, đồng thời phát triển Super App dựa trên nền tảng ứng dụng khách hàng thân thiết hiện hữu.
Song song với IPO chuỗi MW, MWG cũng sẽ thúc đẩy nhanh tiến trình niêm yết chuỗi Bách Hoá Xanh – đơn vị đã bán vốn cho cổ đông chiến lược từ năm trước – nhằm hiện thực hóa tầm nhìn 2030.
Báo cáo phân tích mới đây của Công ty Chứng khoán Agribank nhận định, tăng trưởng năm 2025 của MWG sẽ chủ yếu đến từ hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh nhờ chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động; trong khi Bách Hoá Xanh và Erablue mở rộng nhanh sau khi có lãi từ năm 2024. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận được cải thiện nhờ tiết giảm chi phí và tối ưu vận hành. Do đó, việc định giá hiện vẫn dựa trên việc MWG sở hữu toàn bộ các chuỗi đầu tư.
Mặc dù IPO chuỗi MW và Bách Hoá Xanh không nhằm huy động vốn, kế hoạch này có thể gián tiếp gia tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu công ty mẹ thông qua tái định giá sở hữu các thương hiệu quy mô lớn – một xu hướng phổ biến mà nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã áp dụng.
Tuy nhiên, với nhà đầu tư, bài toán lựa chọn giữa cổ phiếu công ty mẹ và cổ phiếu công ty thành viên không hề đơn giản. Việc định giá có thể bị đẩy lên cao nếu hai đơn vị thành viên được niêm yết với mức giá cao, từ đó tạo nguy cơ “thổi phồng” giá trị tập đoàn so với mô hình định giá hợp nhất hiện tại.
Làm ăn bết bát, Chủ tịch Thế giới Di động xin lỗi
Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường chứng khoán sôi động và VN-Index liên tục lập đỉnh, câu chuyện IPO hai đơn vị thành viên có thể hỗ trợ giá cổ phiếu MWG trong ngắn hạn.
Tuy nhiên, từ khi công bố kế hoạch đến lúc thực sự niêm yết có thể kéo dài, nên giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng. Thực tế, từ ngày 9/4 đến 13/8/2025, cổ phiếu MWG đã tăng 55,9%, từ 45.590 đồng lên 70.900 đồng/cổ phiếu, với định giá P/E ở mức 27,86 lần – cao hơn trung bình ngành 24,65 lần – và P/B đạt 3,73 lần, cũng vượt mức trung bình ngành 3,39 lần.
Thảo luận