Vì sao Lego đặt cược vào Việt Nam?

Việc chính thức đưa nhà máy mới tại Việt Nam vào hoạt động đang giúp Lego xây dựng một chuỗi cung ứng mang tính khu vực.
Sputnik
Động thái này diễn ra trong bối cảnh hãng đồ chơi nổi tiếng của Đan Mạch muốn tận dụng sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu ở châu Á, vốn được xem là động lực lớn cho nhu cầu tiêu dùng.

Nhà máy Lego Việt Nam có vai trò quan trọng

Tờ Les Echos (Pháp) nhận định rằng cơ sở sản xuất tại Việt Nam, kết hợp cùng các khoản đầu tư quy mô lớn ở Mỹ, hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng của Lego. “Gã khổng lồ” đồ chơi Đan Mạch tiếp tục củng cố chỗ đứng của mình và không ngừng gia tăng thị phần trên thị trường toàn cầu.
Trong bối cảnh thương mại quốc tế tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi các rào cản thuế quan từ Mỹ đang gây sức ép mạnh cho nhiều ngành công nghiệp, từ ô tô cho đến dệt may, Lego lại cho thấy khả năng ứng biến để vượt qua thách thức. Công ty vẫn tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu của mình, bất chấp những biến động từ chính sách thương mại.
Một công nhân tại nhà máy Lego ở Việt Nam
Theo báo cáo tài chính, doanh thu của Lego trong nửa đầu năm 2025 đạt 5,4 tỷ USD. Con số này tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời vượt xa mức tăng trưởng của hai đối thủ lớn là Mattel và Hasbro. Lợi nhuận hoạt động cũng tăng thêm 10%, đạt khoảng 1,4 tỷ USD.
Tuy nhiên, lượng tiền mặt của tập đoàn lại sụt giảm đáng kể do phải chi mạnh cho hàng loạt dự án đầu tư, nhằm củng cố chuỗi cung ứng mang tính khu vực, tạo “tấm đệm” an toàn trước bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu.
Tháng 4 vừa qua, Lego đã khánh thành nhà máy tại Việt Nam. Đây là cơ sở sản xuất đầu tiên của hãng tại khu vực Đông Nam Á và được kỳ vọng sẽ trở thành một trụ cột trong chiến lược phát triển của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương.
LEGO khánh thành nhà máy hơn 1,3 tỷ USD tại Bình Dương
Song song với đó, hãng cũng đang xây dựng trụ sở khu vực mới dành cho châu Mỹ tại thành phố Boston, đồng thời triển khai dự án nhà máy và trung tâm phân phối trên diện tích 185.000 m² tại bang Virginia với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD. Công trình này dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2027. Không dừng lại ở đó, Lego còn tiếp tục bơm vốn cho việc mở rộng dây chuyền tại các nhà máy ở Mexico và Hungary.
Chia sẻ với Bloomberg, ông Niels B. Christiansen – Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Lego – cho biết: "Thị trường đồ chơi năm nay tiếp tục tăng trưởng, nhưng chúng tôi tăng nhanh hơn và giành thêm thị phần".
Ông nhấn mạnh, quy mô thị trường toàn cầu trong giai đoạn này đã tăng khoảng 7%.

Châu Á trong chiến lược của Lego

Lego ghi nhận sự tăng trưởng ở tất cả các khu vực, trong đó doanh số tại Mỹ tăng ở mức hai con số. Tuy vậy, theo ông Christiansen, châu Á mới là khu vực giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn của công ty.
"Mức sống tại châu Á đang ngày càng nâng cao và điều đó khiến Lego trở thành một lựa chọn phù hợp hơn", ông nói.
Để khai thác làn sóng phát triển của tầng lớp trung lưu châu Á, Lego không chỉ đưa nhà máy tại Việt Nam vào vận hành, mà còn khai trương các cửa hàng đầu tiên tại hai thành phố lớn của Ấn Độ là Delhi và Bangalore hồi đầu năm nay. Ở Trung Quốc, sau giai đoạn đầy khó khăn trong năm 2024, doanh số cũng đã có tín hiệu tích cực trở lại.
Theo ông Christiansen, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia trong khu vực chỉ mới chứng kiến thế hệ đầu tiên lớn lên cùng sản phẩm Lego. Điều này đồng nghĩa với việc công ty sẽ cần nhiều thời gian hơn để xây dựng thương hiệu tại đây, nhưng đó lại là khoản đầu tư chiến lược có ý nghĩa lâu dài.
Hé lộ thời điểm đồ chơi LEGO “Made in Vietnam” xuất xưởng
Hiện nay, Lego đang vận hành 6 nhà máy trên thế giới, phân bổ tại Đan Mạch, Hungary, Cộng hòa Czech, Mexico, Trung Quốc và Việt Nam.
“Với mạng lưới cơ sở sản xuất đặt tại nhiều khu vực khác nhau, chúng tôi có được sự linh hoạt để đối phó với biến động toàn cầu. Hơn nữa, đồ chơi không phải lĩnh vực nhạy cảm nhất về mặt chính trị”, ông Christiansen chia sẻ thêm.
Về định hướng then chốt, Lego tiếp tục trung thành với “công thức thành công” vốn đã chứng minh hiệu quả, đặc biệt là ở mảng khai thác giấy phép thương mại. Doanh nghiệp cho biết doanh thu được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ danh mục sản phẩm phong phú, vừa sáng tạo vừa đa dạng. Chỉ tính trong nửa đầu năm 2025, hãng đã ra mắt tới 314 mẫu mới – con số kỷ lục từ trước đến nay.
Để đảm bảo luôn bắt kịp thị hiếu thị trường, Lego đưa ra nhiều bộ sản phẩm theo chủ đề mới, trong đó có các mô hình gắn với thế giới đua xe công thức 1, vốn bản thân cũng là một giấy phép thương mại. Tổng giám đốc Niels Christiansen cho biết thêm, những dự án hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng như Fortnite hay Jurassic Park cũng tạo ra cú hích lớn, giúp Lego mở rộng độ phủ và tăng trưởng doanh số trên nhiều phân khúc khách hàng.
Thảo luận