Chuyên gia: Quần áo và Giày dép có thể là mục tiêu tiếp theo của Mỹ trong Chiến tranh Thương mại

Theo các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn, sau khi áp thuế nhập khẩu đối với đồ nội thất và đồ gỗ, Mỹ có thể thiết lập một "mục tiêu thuế quan" mới đối với quần áo, giày dép và hàng dệt may, vì ngành công nghiệp nhẹ này dễ bị tổn thương trước các biện pháp bảo hộ của Mỹ.
Sputnik

Thuế quan mới của Mỹ

Nhà Trắng trước đây đã công bố mức thuế mới đối với một số mặt hàng đồ gỗ nhập khẩu, cũng như một số loại đồ nội thất và tủ bếp được sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ. Mức thuế 10% sẽ được áp dụng đối với đồ gỗ và mức thuế 25% đối với đồ nội thất. Một số ngoại lệ sẽ được áp dụng đối với đồ nội thất: mức thuế đối với Anh là 10%, và đối với Nhật Bản và các nước EU là 15%.
"Các mục tiêu 'tiếp theo' có khả năng bị áp thuế quan tại Hoa Kỳ nhất là hàng dệt may và quần áo, bao gồm cả giày dép. Chúng ta đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ và sự chuyển hướng dòng chảy hàng hóa vào năm 2025 - lĩnh vực này nhạy cảm với thuế quan và những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu", Pavel Sevostyanov, Cố vấn tại nhiệm của Nhà nước Liên bang Nga và Phó Giáo sư Khoa Phân tích Chính trị và Quá trình Tâm lý Xã hội tại Đại học Kinh tế Plekhanov của Nga, nói với Sputnik.
Chuyên gia: Giá cả tăng do thuế quan của Mỹ sẽ là vấn đề dài hạn
Bennet Kerr, một nhà phân tích tài sản toàn cầu tại Euler, cho biết thêm rằng Hoa Kỳ cũng có thể áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng tiêu dùng khác, bao gồm đồ điện tử và dụng cụ thể thao.
Ông Kerr nhấn mạnh rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể miễn "bất kỳ mức thuế nào vào bất kỳ lúc nào nếu các quốc gia khác hứa sẽ giảm thâm hụt thương mại với Hoa Kỳ và mua thêm hàng hóa của Hoa Kỳ". Do đó, các quốc gia có thể giảm nhẹ tác động của thuế quan bằng cách đạt được các thỏa thuận về hạn ngạch hoặc về các ngoại lệ khác. Đồng thời, các công ty Mỹ có thể cố gắng mở rộng cơ sở nhà cung cấp hoặc tăng sản lượng của riêng họ. Tuy nhiên, việc thay thế hàng nhập khẩu sẽ mất nhiều tháng và sẽ làm tăng giá với người tiêu dùng cuối, ông Sevostyanov nói thêm. Hơn nữa, như nhà phân tích Euler nhấn mạnh, việc tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Mỹ "sẽ đòi hỏi nhiều năm áp dụng mức thuế quan cao và tăng đầu tư trong nước".
Thảo luận