Hy vọng cuối cùng. Công nghiệp châu Âu chờ đợi điều tồi tệ nhất vào cuối năm

Chính sách chuyển đổi sang xe điện và các mức thuế quan cao của Mỹ khiến Volkswagen — hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức, phải trả giá đắt: Đây là lần đầu tiên sau 5 năm, tập đoàn này ghi nhận sự thua lỗ, và thêm vào đó – mối đe dọa từ cuộc chiến thương mại giữa EU và Trung Quốc khiến sản xuất bị đình trệ.
Sputnik
Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty không có ý định đầu hàng và đang chuẩn bị kế hoạch ứng phó khủng hoảng. Chi tiết về những biện pháp họ dự định thực hiện sẽ được trình bày trong bài viết của Sputnik.

Lỗ vốn để tồn tại

Trong quý III, Volkswagen lỗ 1,07 tỷ euro. Sản xuất xe điện của thương hiệu Porsche (75,4% cổ phần thuộc về VW) bị tạm dừng do nhu cầu sụt giảm và chi phí cao, theo thông báo của Oliver Blume - Giám đốc điều hành của cả hai công ty. Lợi nhuận hoạt động kể từ tháng Một sụt giảm 99%, từ 4 tỷ euro xuống còn 40 triệu euro. Cuối cùng, công ty quyết định chuyển sang tập trung vào các mẫu xe lai (hybrid).
Các chuyên gia cho đây là một bước đi hợp lý. “Sự siết chặt các tiêu chuẩn môi trường và sự phản kháng của người tiêu dùng đối với những thay đổi đột ngột khiến hướng đi này đầy tiềm năng. Theo các ước tính khác nhau, trong vài năm tới, doanh số xe lai sẽ tăng trưởng 8-13% mỗi năm. Điều này sẽ giúp công ty duy trì vị thế trên thị trường toàn cầu và cải thiện kết quả tài chính”, ông Dmitry Baranov, chuyên gia hàng đầu tại Công ty Quản lý tài chính Finam Management, nhận định.
Châu Âu không kỳ vọng Hungary từ bỏ nguồn cung cấp năng lượng từ Nga
Việc phát triển động cơ đốt trong với hệ thống hybrid nhẹ và các mẫu plug-in đầy đủ sẽ giúp bao phủ cả hai phân khúc và cung cấp các giải pháp phù hợp cho các thị trường có mức độ sẵn sàng về cơ sở hạ tầng sạc khác nhau, theo ông Timur Kakhanov - đối tác quản lý tại Legacy Motors.
Tuy nhiên, chuyên gia độc lập trong ngành giao thông vận tải Alexey Tuzov nhấn mạnh giải pháp này chỉ hiệu quả trong ngắn hạn.
“Việc phát triển các nền tảng mới cực kỳ tốn kém, trong khi chính sách thương mại ngày càng siết chặt của Mỹ đang hạn chế nhu cầu ở thị trường nước ngoài”, ông giải thích.

Những vấn đề tích lũy

Theo dự báo, trên thị trường Mỹ, Volkswagen năm nay có thể mất đi 5 tỷ euro. Theo CEO của công ty, Arno Antlitz, 4 tỷ euro trong số đó là hệ quả trực tiếp từ các mức thuế quan do Trump áp đặt; phần còn lại là chi phí liên quan đến việc thay đổi kế hoạch sản xuất.
Tình hình hiện vẫn chưa rõ ràng, ông Kakhanov nhận định: “Hai quý tới sẽ là thời điểm then chốt, khi tồn kho của các đại lý công ty tại Mỹ cạn kiệt. Có khả năng tổn thất sẽ còn lớn hơn nữa”, ông bổ sung.
Châu Âu và Anh đang tiến tới sụp đổ vì đường lối kinh tế
Vấn đề nghiêm trọng đến mức ngay cả việc chuyển một phần sản xuất ra nước ngoài cũng đang được xem xét. Quyết định về việc xây dựng nhà máy Audi (thuộc tập đoàn) sắp được đưa ra.
Trên thị trường châu Âu, các tiêu chuẩn môi trường khắt khe, giá năng lượng cao và sự suy giảm sức mua của người dân đang gây áp lực lên việc kinh doanh. Tại châu Á, cạnh tranh quá gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc. Còn thị trường Nga thì hoàn toàn bị đóng cửa.
Ngoài ra, các hạn chế xuất khẩu của Bắc Kinh đối với kim loại đất hiếm và chip bán dẫn, được áp đặt sau khi chính phủ Hà Lan thực hiện việc quốc hữu hóa gần như hoàn toàn công ty công nghệ Trung Quốc Nexperia, cũng là mối đe dọa nghiêm trọng.
Không có chip, dây chuyền sản xuất sẽ ngừng hoạt động, và theo lời ông Antlitz, Volkswagen phải vật lộn để duy trì sản xuất “mỗi ngày”.

Sự nhượng bộ bắt buộc

Khủng hoảng buộc công ty phải thực hiện những biện pháp bắt buộc. Cụ thể, đến năm 2030, tập đoàn sẽ cắt giảm 35.000 việc làm.
Các công ty khác cũng gặp khó khăn: Mercedes-Benz trong 3 quý đầu năm ghi nhận lợi nhuận giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước.
Tất nhiên, các nhà cung cấp liên quan cũng chịu ảnh hưởng: Công ty sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu Diepersdorf Plastic tuyên bố phá sản. Doanh nghiệp này cung cấp các bộ phận nhựa và mạ crôm lớn như lưới tản nhiệt cho nhiều mẫu xe, bao gồm cả Audi.
Theo tính toán của công ty tư vấn EY, chỉ trong 6 tháng, ngành công nghiệp ô tô Đức mất 7% việc làm (51.500 việc làm), theo đánh giá của Tagesspiegel.
Chuyên gia phương Tây cảnh báo châu Âu vì chuyện tài sản Nga
Tuy nhiên, Volkswagen đang chuẩn bị ra mắt nhiều mẫu xe mới nhằm tiếp cận thị trường toàn cầu: ID. Polo, ID. Cross, T-Roc, ID.4. Tập đoàn đặt nhiều kỳ vọng vào các mẫu xe này. Ông Tuzov cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra với Mỹ để tài trợ sản xuất tại chỗ. Cấu trúc tổ chức cũng sẽ được xem xét lại: kể từ năm tới, Oliver Blume sẽ từ bỏ chức Giám đốc điều hành của Porsche để tập trung vào quản lý Volkswagen Group.
Nhưng nếu không cắt giảm đáng kể chi phí, mọi nỗ lực đều vô nghĩa.
“Giảm chi phí sản xuất có thể thực hiện thông qua số hóa, tự động hóa và đẩy nhanh ứng dụng các công nghệ mới”, ông Baranov nói.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay là đảm bảo nguồn cung ổn định chip vi mạch và kim loại đất hiếm, đồng thời giải quyết vấn đề năng lượng. Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh hiện tại, việc di dời các nhà máy đến các khu vực khác có thể trở nên có lợi hơn.
Thảo luận