Thủ tướng dự khánh thành nhà máy ôtô Thaco Mazda tại Quảng Nam

© Ảnh : Thống Nhất/TTXVNDây chuyền lắp ráp xe ôtô Nhà máy Thaco Mazda của Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải.
Dây chuyền lắp ráp xe ôtô Nhà máy Thaco Mazda của Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 25/3, tại Khu Công nghiệp cơ khí ôtô Chu Lai-Trường Hải thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất ôtô Thaco Mazda. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản.

Sáng 25/3, tại Khu Công nghiệp cơ khí ôtô Chu Lai-Trường Hải thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất ôtô Thaco Mazda. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng ngài Isao Iijima, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương dự lễ khánh thành và tham quan nhà máy. Năm ngoái, nhân dịp dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ôtô Thaco Mazda công suất 100.000 xe/năm với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Sau 1 năm, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50.000 xe/năm và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng.

Sự kiện này là một nỗ lực rất lớn, khẳng định quyết tâm và bước đi của Thaco — doanh nghiệp ôtô hàng đầu Việt Nam; góp phần quan trọng phát triển công nghiệp cơ khí miền Trung và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong bối cảnh năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN đã về mốc 0%. Công nghiệp ôtô trong nước phải cạnh tranh rất khốc liệt với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia — những nước đã có nền kinh tế đi trước, cao hơn Việt Nam nhiều lần với thị trường ôtô rất lớn và ngành công nghiệp ôtô phát triển mạnh, ổn định lâu đời trong hơn 70 năm qua.

Thaco được xem là một trong những doanh nghiệp trụ cột trong chu kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp ôtô trong nước khi mà hầu hết  các hãng xe nổi tiếng trên thế giới mặc dù đã sản xuất lắp ráp rất lâu ở Việt Nam nhưng đã chuyển phần lớn sang nhập khẩu nguyên chiếc, Thaco hiện đang sản xuất và phân phối đầy đủ các phân khúc xe du lịch từ phổ thông đến cao cấp thông qua các thương hiệu như: Kia — Hàn Quốc; Mazda — Nhật Bản; Peugeot — Pháp; BMW — Đức cùng xe tải, xe buýt đạt thị phần xấp xỉ 40% thị trường ôtô Việt Nam.

© Ảnh : Thống Nhất /TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy Thaco Mazda của Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy Thaco Mazda của Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải. - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy Thaco Mazda của Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải.

Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ôtô thuộc Khu công nghiệp Cơ khí ôtô Chu Lai-Trường Hải. Nhà máy có diện tích 30,3 ha trong đó 17,3 ha nhà xưởng, được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

Nhà máy được đầu tư các dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất, bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa.

Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda (MES — Mazda Engineering Standard, ISO/IATF 16949, ISO 14001…). Đường thử xe có chiều dài 2,4km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng xe trước khi xuất xưởng. Nhà máy đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Đặc biệt nhà máy áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất và bàn giao theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, đúng với tinh thần của cách mạng công nghệ 4.0; từng bước áp dụng dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và đạt mục tiêu nhà máy thông minh.

Nhà máy cũng được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi tăng công suất lên đến 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động) và sản xuất không gián đoạn. Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện nên dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đạt đến 40% trong thời gian tới.

Thaco đặc biệt quan tâm chú trọng công tác phòng chống cháy nổ nên đã đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động với kinh phí 2 triệu USD, đã được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Đặc biệt nhà máy được thiết kế xây dựng với tỷ lệ mật độ cây xanh hơn 55% trong đó có lõi xanh cảnh quan đẹp giữa nhà máy và cùng với toàn Khu công nghiệp tạo thành không gian xanh, sạch, đảm bảo môi trường bậc nhất tại Việt Nam.

Đặc biệt, cũng trong ngày 25/3/2018, Thaco đã khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản — Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Hãng tàu APL thuộc tập đoàn đa quốc gia CMA đến từ Pháp, là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động trên toàn cầu. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ôtô trực tiếp nhập từ Hiroshima — Nhật Bản, đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của Nhà máy Thaco Mazda.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, Tập đoàn này cũng đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới, đồng thời tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành nạo vét luồng sâu đến 11,5m đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung. Ngoài ra, Thaco cũng đầu tư mở rộng trục đường chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và xây dựng nút giao vòng xuyến hai tầng tại giao lộ Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam với đường trục chính với kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Ngoài ra, Thaco còn đầu tư Khu nhà ở công nhân và đô thị Tam Hiệp với diện tích 265 héc-ta nhằm cung cấp nhà ở cho công nhân, chuyên gia và các tiện ích hạ tầng xã hội như nhà trẻ, trường học, siêu thị,… để thu hút nhân lực cho Khu kinh tế mở Chu Lai và Thaco trong thời gian tới.

Vui mừng chứng kiến sự ra đời của một nhà máy ôtô hiện đại, công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới tại Việt Nam, phát biểu buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là sự kiện có ý nghĩa lớn đánh dấu sự phát triển của Thaco và tỉnh Quảng Nam.

Các người mẫu bên xe Mitsubishi Mirage trong triển lãm ôtô quốc tế lần thứ 37 tại Bangkok, Thái Lan - Sputnik Việt Nam
Tại sao Việt Nam nhất định phải có ôtô thương hiệu Việt?

Với 20 nhà máy lớn sản xuất linh kiện và lắp ráp ôtô hiện đại, Thủ tướng đánh giá cao đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Thaco đã làm chủ công nghệ để sản xuất sản phẩm theo công nghệ mới chất lượng tương đương sản phẩm của Mazda tại Nhật Bản. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam về xe ôtô sản xuất trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Đánh giá cao hợp tác thành công giữa Mazda và Thaco thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, điều này đóng góp vào sự hợp tác Việt Nam-Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ôtô, đảm bảo sự công bằng cho các nhà đầu tư. Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất lắp ráp ôtô là bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ôtô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong quá trình đó, việc bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, ngành ôtô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN ngay đầu năm 2018 với thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Asean giảm về 0%. Cùng với đó là tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những cơ hội và thách thức lớn đối với đầu tư phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam theo xu thế thế giới. Trong xu thế ấy, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm, tạo ra thương hiệu và có chất lượng sản phẩm cao, đáp ứng yêu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Để nhà máy Thaco Mazda vận hành hiệu quả, an toàn, Thủ tướng đề nghị Thaco cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ. Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Mazda Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt sản xuất các linh kiện, phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ôtô được sản xuất tại Việt Nam; đồng thời tiếp tục hỗ trợ Thaco sớm hoàn thành giai đoạn 2 của Nhà máy, đạt công suất thiết kế 100.000 xe/năm, theo đúng cam kết.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ôtô và tăng cường kiểm soát chất lượng ôtô ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ôtô trong nội khối ASEAN theo hiệp định thương mại và hàng hóa ASEAN, bảo đảm đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định của pháp luật.

Nguồn: vietnamplus

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала