Điều đáng chú ý mà dư luận và báo chí Việt Nam ít đề cập tới là sự phẫn nộ của các giáo viên và suy nghĩ của các em học sinh học thật, thi thật.
— "Không thể chấp nhận được! Việc làm vừa qua là không công bằng cho các cháu có ý thức học tập"- thầy giáo Tạ Văn Đức, giáo viên Toán trường THPT Cao Thắng, thành phố Huế chia sẻ với Sputnik.
— "Đó là một việc làm rất xấu, rất bất công. Là một giáo viên, mình thật sự bất bình. Các em phải được đối xử công bằng trong các kỳ thi, có như vậy chất lượng giáo dục mới tiến bộ được"- cô giáo Từ Phương, giáo viên cấp II phát biểu với Sputnik.
— "Tôi rất sốc khi đọc được thông tin về sửa điểm. Việc đó đã minh chứng rằng, đạo đức xã hội đã xuống cấp trầm trọng. Việc đó đã minh chứng rằng,
Chúng tôi đã phỏng vấn nhiều giáo viên Việt Nam, nhưng nhiều người đã ngại không dám phát biểu công khai chứng kiến của mình, vì sợ bị cảnh cáo, sợ bị trù dập, sợ bị đuổi việc (có những hiệu trưởng đã cảnh báo giáo viên không được phát biểu công khai ý kiế cnủa mình). Nhưng, nhìn chung, ai làm giáo dục thực sự đều có những suy nghĩ như trên.
Còn những em học sinh học thật đã nghĩ gì? Dưới đây là ý kiến của một số học sinh vừa thi tốt nghiệp phổ thông tại thành phố Huế.
— "Cháu và các bạn lớp cháu học thực lực, thi thực lực. Với cháu, điều đó mới quan trọng. Điểm cao mà mua thì chẳng có giá trị gì".
Còn Bích Khuê, học sinh trường Hai Bà Trưng, cũng vừa thi tốt nghiệp THPT xong, thì chia sẻ:
— "Mẹ cháu là người dân tộc Hơ —rê, cháu có điểm ưu tiên. Nhưng cháu luôn nói với chính mình rằng, phải cố gắng, phải tự vào đại học không cần tới điểm ưu tiên. Cháu cho rằng việc mua điểm là rất không tốt, rất không công bằng cho những bạn học thực sự".
Cùng lúc, những cuộc tranh luận xung quanh việc có cần thi tốt nghiệp THPT hay không đang diễn ra rất sôi động? Có nên trao cho các trường đại học quyền tự tuyển sinh hay không? Tất nhiên, với mục đích tránh những tiêu cực nói trên. Nhưng vấn đề quan trọng hơn cả, có lẽ không phải ở cơ cấu tổ chức thi, mà là "các em phải được đối xử công bằng trong các kỳ thi, có như vậy chất lượng giáo dục mới tiến bộ được", như lời cô giáo Từ Phương nói.
Thực hiện: Hoàng Hoa