Sự việc xảy ra khi chuyến bay VN612 sắp hoàn tất hành trình từ Bangkok về Hà Nội.
Việc chiếu tia laze vào khoang lái có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
Theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, khi bị chiếu laze, phi công cần tránh ngay luồng ánh sáng đó, không dụi mắt và đặt chế độ lái tự động hoặc chuyển quyền điều khiển cho người lái bên cạnh.
Một phi công nhiều năm kinh nghiệm của Vietnam Airlines cho biết, có nhiều phỏng đoán về hiện tượng chiếu laze ở sân bay, trong đó có nguyên nhân đến từ hoạt động tổ chức sự kiện của địa phương nhưng cũng không loại trừ khả năng phá hoại. Bởi trong số những vụ việc được tổ bay báo cáo về cho thấy có những trường hợp bị chiếu đèn thẳng vào buồng lái khi máy bay chuẩn bị hạ cánh.
Việc máy bay bị chiếu tia laze khi hạ cánh xuống Nội Bài được phi công phản ánh nhiều trong thời gian qua, tuy nhiên đến nay nguyên nhân cụ thể vẫn rất khó xác định.
Nguồn: Vietnamnet