Như VOV.VN đã thông tin, từ ngày 29/7, Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) trên tuyến QL21B, cũng là đường tránh thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã hoàn toàn "thất thủ" sau khi một số lái xe lập chốt tại đây để phản đối việc thu phí.
Các lái xe cho rằng, làn đường rộng 5m trên QL21B, đoạn từ vòng tròn Big C Nam Định đến trạm thu phí Mỹ Lộc dài 3,9 km là BT, không phải là BOT, nhiều lái xe đã lập chốt ở Trạm BOT Mỹ Lộc trên tuyến đường này, để phản đối việc thu phí. Các lái xe cho rằng, chỉ mua vé qua trạm khi làm rõ được đâu là làn BOT, đâu là đường BT.
Nhóm lái xe thay nhau có mặt tại đây bất kể ngày đêm, hướng dẫn xe qua trạm đi vào làn đường 5m mà họ cho rằng do Sở GTVT tỉnh Nam Định đầu tư và vì thế không phải nộp phí.
Anh Nguyễn mạnh Hiệu (trú tại số nhà 21/10, tổ 24, Khu đô thị 1 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), là người được các lái xe cử làm đại diện, cho biết ngày 19.7 đã gửi đơn lần 1 đến Công ty CP Tasco (là chủ đầu tư), Công ty TNHH MTV Tasco 6 (đơn vị quản lý trạm BOT Mỹ Lộc) đề nghị trả lời về việc trên quốc lộ 21B có 10 m mặt cắt (mỗi bên đường có 1 làn 5 m) là do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định đầu tư thi công.
Theo những lái xe này, đây là phần đường do Nhà nước đầu tư theo hình thức BT, nên khi xe lưu thông trên phần đường này sẽ không bị thu phí như đường BOT. Thậm chí, việc đặt trạm thu phí trên phần đường BT còn là việc làm bất hợp pháp và gây cản trở giao thông.
Lái xe Hiệu cho biết, đến nay nhóm đã gửi đơn đến lần thứ 3 nhưng không thấy Tasco có bất kỳ hồi âm nào. Nhóm cũng cử nhau đến Tổng cục đường bộ, Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định hỏi về vấn đề trên.
Đồng thời, nhóm này cũng thắc mắc về việc theo quy định hiện hành thì nhà đầu tư BOT chỉ được thu tối đa 2.100 đồng/km/phương tiện/lượt. Nhưng hiện nay trạm BOT Mỹ Lộc thu 30.000 đồng/phương tiện/lượt là quá cao, sai quy định.
"Chúng tôi không chống đối việc thu phí, nhưng phải thu hợp lý vì phí xe hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cánh lái xe tải, xe khách. Nếu Tasco và các cơ quan chức năng giải đáp thỏa đáng những kiến nghị trên, chúng tôi sẽ chấp hành nộp phí. Nếu không thì phải xả trạm để xe cộ lưu thông thuận lợi", anh Hiệu nói.
Sở GTVT tỉnh Nam Định thừa nhận đầu tư làn đường 5m
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết trạm BOT Mỹ Lộc thuộc trách nhiệm quản lý của UBND tỉnh Nam Định và Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định. Vì vậy, việc xử lý các vấn đề phát sinh thuộc về tỉnh Nam Định.
Về thắc mắc của các lái xe, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định, cho biết địa phương này quy hoạch tuyến đường tránh thành phố Nam Định dài 3,9 km, nối từ quốc lộ 10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc rộng 48 m với 6 làn xe.
Tuy nhiên, năm 2008, hợp đồng giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco về việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh này theo hình thức BOT thì Tasco chỉ làm tuyến đường BOT này với 4 làn xe và một dải phân cách ở giữa rộng 20,5 m.
Sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để giải quyết nhu cầu giao thông và phù hợp với quy hoạch ban đầu, tỉnh Nam Định phê duyệt "Dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh thành phố Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới quốc lộ 10".
Nội dung dự án là mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5 m so với thiết kế của dự án đường BOT. Tổng kinh phí thực hiện dự án là 85,908 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí này không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT.
Về câu hỏi mức phí tại BOT Mỹ Lộc quá cao, ông Hùng cho biết, việc thẩm định, quy định mức phí tại BOT Mỹ Lộc do nhiều ban, ngành của tỉnh thực hiện, riêng ngành giao thông không thể giải đáp được.
Liên quan đến thắc mắc của người dân về việc, Dự án BOT đường tránh Nam Định đưa vào sử dụng từ 2012 nhưng lại thu phí từ 2009 tại trạm BOT Mỹ Lộc cũ trên QL21A, đại diện Sở GTVT Nam Định cho rằng, trước đây QL21A có trạm thu phí Mỹ Lộc của Nhà nước. Sau khi Quỹ bảo trì đường bộ ra đời, các trạm thu phí này cũng được bỏ dần.
Tuy nhiên, sau khi có dự án BOT đường tránh Nam Định, Nhà nước cho phép chủ đầu tư tiếp tục thu phí tại trạm QL21A để hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh.
Đến năm 2012, sau khi dự án BOT hoàn thành đưa vào khai thác thì trạm thu phí cũ được chuyển sang đường tránh để tiếp tục thu hoàn vốn cho dự án.
Nguồn: vov