Tài xế Lexus biển 8888 bị đâm chết trên cao tốc: CSGT được dừng xe?

© Sputnik / Hà NộiHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một số luật sư tranh luận việc CSGT kiểm tra vi phạm trên đường cao tốc là chưa đúng quy định khiến tài xế Lexus bị xe tải đâm chết, báo Đất Việt có bài phân tích.

Vụ tai nạn xảy ra trên đường cao tốc  Hà Nội — Thái Nguyên khiến tài xế xe Lexus tử vong, CSGT bị thương khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Trung tá CSGT bị xe đâm khi đứng ven mép Quốc lộ 2 qua Đoan Hùng, Phú Thọ - Sputnik Việt Nam
Tài xế Lexus biển 8888 bị xe tải đâm tử vong, một CSGT bị trọng thương

Đáng chú ý là tài xế Lexus bị tài xế xe tải đâm tử vong khi được CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra vì phát hiện lỗi chạy quá tốc độ ngay trên đường cao tốc khiến một số băn khoăn đặt ra câu hỏi chốt hoạt động của CSGT đã phù hợp với quy định chưa?.

Nhận định về tình huống trên, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến —Văn phòng Luật sư Đức Thịnh  nói:

"Trên đường cao tốc sẽ có điểm dừng nhưng người làm nhiệm vụ yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe phải đảm bảo an toàn cho chủ phương tiện.

Trong trường hợp bất khả kháng như đường lún, lở đường, sụt đường, tình thế nguy hiểm khẩn cấp….thì CSGT hoặc thanh tra giao thông mới buộc phải ra lệnh dừng đỗ, còn trong trạng thái bình thường thì phải dừng ở nơi cho phép dừng đỗ".

Theo luật sư Tiến, thường những địa điểm cho phép dừng đỗ là những nơi có khoảng rộng về bên phía tay phải để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

© Ảnh : VNNChiếc xe ô tô biển tứ quý 8 bị đâm từ phía sau
Chiếc xe ô tô biển tứ quý 8 bị đâm từ phía sau - Sputnik Việt Nam
Chiếc xe ô tô biển tứ quý 8 bị đâm từ phía sau

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc - Sputnik Việt Nam
Nam thanh niên kéo lê CSGT hơn chục mét ở Sài Gòn
Đường cao tốc là đoạn đường nguy hiểm, trên đường vẫn có chỗ dừng vì có thể xảy ra chuyện phương tiện hỏng hóc thì bắt bộc phải dừng, còn trường hợp do lỗi kỹ thuật  mà ở đúng đoạn cấm đỗ cấm dừng thì người điều khiển phải ra hiệu bằng cảnh báo tín hiệu từ rất xa để phương tiện khác biết tránh, đồng thời khẩn trương gọi cứu hộ để đưa xe khỏi nơi nguy hiểm. Đó là trường hợp đặc biệt và bắt buộc phải làm thế.

Còn trường hợp trên nếu chỉ kiểm tra giao thông thông thường thì CSGT không nên yêu cầu chủ phương tiện dừng xe.

"Nếu kiểm tra hành chính, kiểm tra bằng lái hay thậm chí chủ phương tiện vi phạm tốc độ thì CSGT phải đón ở chỗ được phép dừng đỗ sau đó mới ra lệnh dừng và phải dừng xe theo đúng quy định của pháp luật" —luật sư Tiến nhận định.

Đồng tình trước quan điểm trên, luật sư Đỗ Hải Bình cho rằng một số đường cao tốc cũng có làn khoảng cách, thực tế đường cao tốc các phương tiện chạy tốc độ rất cao nên không ai dám dừng xe.

CSGT - Sputnik Việt Nam
Thiếu úy CSGT vào nhà nghỉ với vợ người khác nhận kết đắng
Thường vi phạm giao thông CSGT chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính tại các vị trí sau: điểm đầu, cuối đường cao tốc; khu vực Trạm thu phí trên đường cao tốc; trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc; đoạn đường nhánh vào, ra đường cao tốc.

Theo luật sư Bình, trên đường cao tốc CSGT thường không đặt các chốt bởi đây là đoạn đường nguy hiểm, kể cả có chốt chặn thì họ cũng đảm bảo khoảng cách an toàn chứ không cản đường.

Được quyền dừng xe trên cao tốc nhưng…

Có rất nhiều lỗi vi phạm mà người tham gia giao thông có thể bị CSGT tạm giữ xe - Sputnik Việt Nam
Thanh niên tử vong sau khi bất hợp tác với CSGT
Trước đó từng trả lời với báo chí về việc Cảnh sát giao thông có được phép dừng xe của người điều khiển phương tiện giao thông để kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trên đường cao tốc không, luật sư Trương Quốc Hòe — Văn phòng luật sư Interla cho biết nếu áp dụng các thông tư thì Cảnh sát Giao thông được quyền dừng xe của người tham gia giao thông trên cao tốc để thực hiệc việc tuần tra, kiểm soát theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, luật sư Hòe nêu rõ, Cảnh sát giao thông có quyền yêu cầu người tham gia giao thông đang di chuyển trên đường cao tốc dừng lại, kiểm tra giấy tờ và xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm. Tuy nhiên, khi dừng phương tiện phải đảm bảo an toàn, đúng quy định và không làm cản trở đến hoạt động giao thông.

© Ảnh : VNNPhần đôi của chiếc xe con bị hư hỏng nặng sau cú đâm
Phần đôi của chiếc xe con bị hư hỏng nặng sau cú đâm  - Sputnik Việt Nam
Phần đôi của chiếc xe con bị hư hỏng nặng sau cú đâm

Bộ Công an quy định chi tiết như thế nào?

CSGT - Sputnik Việt Nam
CSGT truy đuổi ô tô vi phạm hơn 20km như trong phim hành động
Theo Điều 5 Thông tư 03/2016 của Bộ Công an quy định về quy trình tuần trả kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên đường cao tốc của Cảnh sát giao thông đã nêu rõ vị trí, thời gian dừng phương tiện kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính như sau:

Khi kiểm soát tại một điểm trên đường cao tốc, chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính tại các vị trí sau: Điểm đầu, cuối đường cao tốc; Khu vực Trạm thu phí trên đường cao tốc; Trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc; Đoạn đường nhánh vào, ra đường cao tốc; Khi tuần tra, kiểm soát cơ động trên đường cao tốc, chỉ được dừng phương tiện vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp sau: Phát hiện hành vi vi phạm trật tự, ATGT có nguy cơ tức thời gây mất ATGT nghiêm trọng; Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc; Có yêu cầu của thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra phục vụ công tác đấu tranh chống tội phạm; Phát hiện phương tiện dừng, đỗ trái quy định trên đường cao tốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала