Sự tập trung chú ý của các chuyên gia và phương tiện truyền thông tới máy bay chiến đấu Mỹ thế hệ "5" trong những ngày gần đây vì nhiều lý do: chiếc F-35B lần đầu tiên được sử dụng trong chiến đấu ở Afghanistan, ký kết hợp đồng mua một lô máy bay lớn …và tai nạn đầu tiên: F- 35B bị rơi trong chuyến bay huấn luyện trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Những người lãnh đạo chương trình thừa nhận máy bay cần phải "cập nhật kỹ thuật". Và đó là chi phí thêm cho dự án.
"Lần tham gia thực chiến đầu tiên của chiếc máy bay chiến đấu này là một hành động PR thuần túy: có thể nói rằng máy bay tiêm kích đã được gửi tới để chống lại hai khẩu súng tự động Kalashnikov, một giờ bay tốn kém bằng giá thành 100 súng máy".
Mặc dù chi phí cao và phức tạp, sau tai nạn gần đây đã không đặt ra vấn đề loại bỏ F-35 khỏi dây chuyền sản xuất. Giám đốc chương trình, Phó Đô đốc Mat Winter, sau một vụ tai nạn máy bay ở Nam Carolina, cho biết các chuyến bay sẽ không dừng lại, nhưng máy bay cần phải "cập nhật công nghệ lần 3", bao gồm bộ vi xử lý mới, mô-đun bộ nhớ và màn hình toàn cảnh trong buồng lái.
Biên tập viên Tom Rogan của tờ báo Washington Examiner, tin rằng nếu phiên bản F-35B được sử dụng như thiết kế, sẽ làm gia tăng khả năng chiến đấu của Hải quân.
"Khi tất cả chín tàu đổ bộ được trang bị F-35B, chúng sẽ bổ sung cho 11 tàu sân bay. Và mặc dù các tàu sân bay có thể vận chuyển nhiều máy bay hơn so với các tàu đổ bộ, khi làm việc cùng nhau sẽ mang lại ưu thế trên không cho Mỹ và khả năng thực hiện các cuộc tấn công vào đất liền từ tổng cộng 20 tàu chiến. Đây là sự răn đe rất mạnh mẽ".
Tuy nhiên, chuyên gia Nga Viktor Murakhovsky tỏ ra hoài nghi hơn về triển vọng của chiếc F-35.
"Tôi nghĩ đây không phải là một máy bay thành công. Không thể kết hợp trên một cỗ máy khả năng hạ cánh thẳng đứng, tính tàng hình và khả năng tấn công cao. Một máy bay như vậy giống như "con dao Thụy Sĩ". Kết quả là, sẽ không chiếm lợi thế trong bất kỳ mặt nào".
Vấn đề chi phí đắt đỏ của chiếc máy bay, Lầu Năm Góc có thể dần dần giải quyết thông qua hợp tác với các đồng minh, cũng như ý kiến của Trump, người hứa sẽ đạt được sự cắt giảm chi phí đáng kể của sản phẩm quốc phòng này.
Lầu Năm Góc và Lockheed Martin đã ký một hợp đồng giao hàng lô máy bay F-35 thứ 11 với số lượng 141 chiếc tất cả các phiên bản. Theo Lockheed Martin, trong hợp đồng này, giá của chiếc F-35A giảm từ 94,3 triệu đô la xuống 89,2 triệu, F-35B — từ 122,4 triệu xuống còn 115,5 triệu đô la, F-35C — từ 121, 2 triệu đến 107,7 triệu đô la.
"Chính phủ Mỹ đang tích cực "đẩy" máy bay này ra thị trường quốc tế. Nói chung, họ muốn biến nó thành tiêu chuẩn máy bay chiến đấu của NATO, nhưng Đức và Pháp từ chối, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không mặn mà lắm vì S-400. Tuy nhiên, nó sẽ được Úc và Nhật Bản mua. Tôi nghĩ rằng Washington sẽ vẫn có thể bán nhiều F-35 ra nước ngoài, nhưng không phải vì chất lượng, mà là do ảnh hưởng chính trị và quân sự của Mỹ trên thế giới", chuyên gia Victor Murakhovsky nói.
Về phần mình, giám đốc Trung tâm Phân tích Thương mại vũ khí Thế giới, Igor Korotchenko, cho biết: Hoa Kỳ sẵn sàng xuất khẩu những chiếc máy bay này "nguyên bộ". Nhưng họ sẽ không bao giờ chuyển giao công nghệ gốc sản xuất F-35.