Một người phụ nữ quyết định tặng cho bản thân một món quà nhân dịp kỷ niệm 30 tuổi bằng cách mua một chiếc coupe CLS hoàn toàn mới, nhưng cô chưa kịp đi ra khỏi khu vực đại lý, thì động cơ đã bị rò rỉ. Vụ tranh cãi phân xử với nhà phân phối đã dẫn đến việc đóng cửa phòng trưng bày và gây ra phản ứng rộng rãi trong công chúng, điều này đã phơi bày sự thật: người tiêu dùng ở Trung Quốc không được bảo vệ.
In the viral video, an angry Chinese customer found her new @MercedesBenz car leaking oil before even driven out of store. Dealer offered repair but refused to exchange or refund. pic.twitter.com/s8OEBb4T6E
— People's Daily, China (@PDChina) 12 апреля 2019 г.
Sẽ là ngu ngốc khi bỏ qua vấn đề này, vì vậy đại lý đã cung cấp cho khách hàng một giải pháp thỏa hiệp - thay thế động cơ, nhưng khách hàng không đồng ý và yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền cô đã trả cho chiếc xe hoặc thay thế bằng chiếc xe mới. Không đạt được sự đồng thuận, người phụ nữ Trung Quốc đã quyết định dùng đến biện pháp quyết liệt.
"Tôi là một người có học vấn với bằng thạc sĩ, và hành động của tôi, tôi hiểu, là một sự ô nhục", người phụ nữ bình luận sau đó. "Nhưng tôi sẽ không làm điều gì đó như thế nếu có phương án lựa chọn nào đó nữa thỏa mãn với yêu cầu của tôi".
Thất vọng vì đau khổ và bất lực, người phụ nữ ngồi thẳng trên mui chiếc xe Mercedes-Benz màu đỏ trong phòng trưng bày và bắt đầu cuộc tranh cãi trong bộ dạng bất thường như vậy, cô mô tả tình huống. Trong cuộc "phỏng vấn", mới vỡ ra thêm một vấn đề nữa: khách hàng đã sẵn sàng mua chiếc xe hơi và trả toàn bộ số tiền bằng tiền mặt, nhưng nhân viên bán hàng đã thuyết phục cô lấy chiếc CLS bằng khoản vay tín dụng. Để hoàn thành thủ tục giấy tờ cho khoản vay, người phụ nữ Trung Quốc đã buộc phải trả thêm tiền "cho việc cung cấp dịch vụ tài chính".
Quá trình này đã được quay video và đăng tải lên mạng. Nó ngay lập tức lan tỏa, xuất hiện những người ủng hộ nạn nhân chống lại sự bất công và cả những kẻ thù ghét cô. Cô thừa nhận rằng cô nhận được rất nhiều tin nhắn tiêu cực mỗi ngày trên mạng xã hội và đôi khi cả những lời đe dọa.
Một điều đáng chú ý là trong những ngày này, khi vụ bê bối bùng lên, giống như vụ hỏa hoạn tại nhà thờ nổi tiếng, cuộc triển lãm ô tô quốc tế bắt đầu khai mạc ở Thượng Hải. Và Mercedes-Benz đặt những người mang mũ bảo hiểm màu trắng tại gian hàng của họ, vì e sợ những người quá khích ủng hộ nhân vật nữ trong đoạn video nói trên.
Mercedes Benz has sent security guards in white helmets to protect its display at the Shanghai auto show following the social media frenzy this week surrounding a woman whose tearful customer complaint went viral. pic.twitter.com/CFYdc98udI
— Anna Fifield (@annafifield) 17 апреля 2019 г.
Video đã làm việc hiệu quả. Hoạt động của đại lý tai tiếng bị chấm dứt trước khi tiến hành cuộc điều tra nội bộ của đại diện trụ sở chính của Mercedes-Benz tại Trung Quốc. Trong tài khoản chính thức trên mạng xã hội Weibo, công ty đã đưa ra lời xin lỗi gửi tới khách hàng.
Tình huống đã tạo ra một làn sóng chiến dịch gây nguy hiểm cho các cơ quan địa phương: Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc đã tổ chức một diễn đàn về chủ đề bảo vệ quyền lợi của người mua xe; Cơ quan quản lý thị trường nhà nước đề xuất các giải pháp giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lái xe.
Điều quan trọng nhất: người phụ nữ Trung Quốc “ lớn tiếng tự bảo vệ” sẽ được đổi một chiếc xe mới thay cho chiếc Mercedes-Benz bị lỗi , cô cũng được hoàn trả số tiền đã trả cho việc cung cấp thêm các dịch vụ tài chính. Khách hàng này cũng bày tỏ hy vọng rằng sẽ không có ai gặp vấn đề như vậy trong tương lai:
"Không ai muốn hét lên về những vấn đề khi ngồi trên mui xe. Tôi đã làm điều đó vì tôi hoàn toàn bất lực. Tôi muốn tin rằng: trong tương lai, quyền lợi của chúng tôi sẽ được bảo vệ và không ai sẽ phải thực hiện các biện pháp quyết liệt nữa".