Ông Oleg Panteleev, giám đốc điều hành của đại lý Aviaport cho biết, thời gian hoạt động lâu dài của Tu-134 do thực tế máy bay có thể cất hạ cánh trên các đường băng có bề mặt kém chất lượng.
"Một trong những tính năng giúp loại máy bay này có thời gian hoạt động khá lâu là khả năng cất hạ cánh trên các đường băng có bề mặt kém chất lượng. Vâng, Tu-134 cần đến đường băng có lớp phủ nhân tạo, nhưng máy bay được trang bị bộ khung mạnh mẽ với hai cột chống. Hiện nay các máy bay loại này, và ngay cả có kích thước lớn hơn, thiết bị hạ cánh chính chỉ có một cột chống", Panteleev nói.
"Máy bay không sợ chạy trên đường băng xấu, khi các tấm bê tông bị tạo gờ, xuất hiện các vết nứt trên mặt bê tông nhựa bị vỡ vụn", ông nói thêm.
Theo ông, trong những trường hợp khi các hãng hàng không lo ngại về tình trạng máy bay nhập khẩu và không muốn bay tới những sân bay có đường băng xấu, thì "Tu-134 gần như là khả năng duy nhất mà không xuất hiện mối đe dọa nào, sau vài lần hạ cánh tại các sân bay như vậy chỉ cần gửi khung gầm đi sửa chữa".
Panteleev lưu ý với một chiếc máy bay « chạy mọi địa hình” như vậy cần phải chấp nhận nhược điểm: theo tiêu chuẩn hiện đại, máy bay có khối lượng lớn, tiêu thụ nhiều nhiên liệu , độ ồn lớn.
"Trên các tuyến bay khu vực ở Liên Xô, Tu-134 là máy bay chính trong một thời gian khá dài, bắt đầu hoạt động từ năm 1967", ông nói.
Theo ông, vào những năm 70-80, máy bay được các hãng hàng không Nga tích cực khai thác, nhưng đến cuối thập niên 80, đã ngừng sản xuất. Theo ông, Tu-134 được sử dụng rộng rãi cho đến khoảng năm 2005-2006. Sau đó, ngành hàng không phải đối mặt với việc tăng giá nhiên liệu, ngoài ra các hạn chế đã được đặt ra đối với mức độ tiếng ồn trên mặt đất, không cho phép Tu-134 bay đến các điểm ở châu Âu. "Tình hình này dẫn đến việc giảm tần suất hoạt động của máy bay, và có lẽ trong thập kỷ này, chúng chỉ còn hiện diện trong số ít các công ty hàng không Nga",- Panteleev nói.
Ông lưu ý hiện nay những chiếc máy bay này tiếp tục được vận hành trong các cơ cấu nhà nước, đặc biệt là Bộ Quốc phòng.
«Máy bay Superjet đã chiếm lĩnh phần lớn thị phần của Tu-134. Sau đó là Embraer 170, loại máy bay này chủ yếu nằm trong đội bay hãng Siberia Airlines, được gọi là S7 Airlines. Và cuối cùng là An-148, thực hiện các chuyến bay của hãng Angara Airlines, số lượng rất ít, nhưng đảm đương tốt nhiệm vụ», Panteleev kết luận.