Bloomberg dẫn dữ liệu mới nhất từ Fitch Solutions cho thấy các dự án được Nhật Bản hậu thuẫn ở 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam được định giá 367 tỷ USD, nhiều hơn so với 255 tỷ USD của Trung Quốc.
Các số liệu cho thấy nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng mạnh ở tất cả các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, bất chấp việc Trung Quốc đẩy mạnh kinh phí cho đường sắt và cảng biển thông qua sáng kiến Vành đai, con đường, Nhật Bản đang có lợi thế trong cuộc đua cơ sở hạ tầng khu vực. Ngân hàng Phát triển châu Á ước tính rằng các nền kinh tế Đông Nam Á sẽ cần 210 tỷ USD mỗi năm cho phát triển hạ tầng từ năm 2016 tới năm 2030 chỉ để theo kịp đà tăng trưởng kinh tế.
Số liệu mới nhất của Fitch chỉ tính riêng các dự án đang chờ xử lý, thuật ngữ mô tả các dự án đang trong giai đoạn lập kế hoạch, nghiên cứu tính khả thi, đấu thầu và đang trong quá trình xây dựng. Tính đến tháng 2/2018, số đầu tư của Nhật Bản là 230 tỷ USD trong khi của Trung Quốc là 155 tỷ USD.
Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là tâm điểm lớn trong các dự án cơ sở hạ tầng của Nhật Bản. Trong số 209 tỷ USD dự án đang xử lý của Việt Nam có hơn một nửa được Nhật Bản hậu thuẫn. Một trong số đó là dự án đường sắt cao tốc nối liền Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có trị giá đầu tư 58,7 tỷ USD.
Số lượng các dự án của Nhật Bản ở Việt Nam là 74, cao nhất trong số các nước Đông Nam Á. Quốc gia tiếp theo là Indonesia với 51 dự án và Philippines với 29.
Đối với Trung Quốc, Indonesia là khách hàng chính với 93 tỷ USD, tương đương 36% tổng giá trị. Dự án được đánh giá cao nhất là nhà máy thủy điện sông Kayan với trị giá 17,8 tỷ USD. Đứng thứ 2 là Malaysia với 31 dự án và Campuchia với 28 dự án. Tại Việt Nam, có 25 dự án phát triển cơ sở hạ tầng được Trung Quốc hậu thuẫn.
Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Nhật Bản ít hơn Trung Quốc về số dự án ở Capuchia, Indonesia, Lào và Malaysia, câng bằng tại Myanmar và vượt hơn tại Philippines, Singapore, Thái Lan, Timor Leste và Việt Nam. Đây là số liệu được Fitch Solutions cung cấp vào ngày 18/6/2019.
Dựa theo số lượng dự án, Nhật Bản cũng đang nhiều hơn so với Trung Quốc. hiện tại, có 240 dự án cơ sở hạ tầng có sự hậu thuẫn của Nhật Bản, nhiều hơn 30 so với Trung Quốc. Tuy nhiên, giá trị các dự án được Nhật hậu thuẫn cao hơn nhiều so với Trung Quốc.