Sự hiện diện của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại Triển lãm ô tô châu Âu do vị thế mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc chế tạo xe chạy điện. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, nhu cầu về ô tô điện hiện đang giảm.
Các tiêu chuẩn EU về khí thải được coi gần như nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Hiện tại, giới hạn phát thải carbon dioxide (CO2) của Liên minh Châu Âu cho xe ô tô chở khách mới là 130 g / km. Đến năm 2021, con số này sẽ giảm xuống 95 g / km. Năm nay, 28 quốc gia EU đã nhất trí về kế hoạch tiếp tục thắt chặt lượng phát thải. Đến năm 2030, các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ phải giảm 37,5% lượng khí thải CO trong ô tô mới so với mức cho phép vào năm 2021.
Để đạt được kết quả như vậy chỉ đơn giản bằng cách áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới trong động cơ đốt trong truyền thống sẽ không đủ. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu nhận ra rằng ngay cả các chỉ tiêu của năm 2021 chỉ có thể được đáp ứng nếu tăng tỷ lệ của xe điện lên đáng kể. Năm nay, Volkswagen cho biết trên thực tế, đến năm 2030, hơn 40% số xe được bán ra sẽ chạy điện - cách duy nhất để thực hiện chương trình châu Âu giảm phát khí thải.
Đó là lý do tại sao tất cả bắt đầu nhìn vào kinh nghiệm của Trung Quốc - thị trường xe năng lượng thay thế lớn nhất thế giới. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, 1,3 triệu chiếc xe điện đã được bán ra vào năm ngoái. Năm nay, dự kiến số lượng xe chạy bằng nguồn năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid và xe pin nhiên liệu được bán ra là 1,5 triệu.
Đáng chú ý là Trung Quốc không chỉ phát triển thị trường ô tô tiêu dùng dựa trên các nguồn năng lượng thay thế, mà còn cố gắng đảm bảo sự dẫn đầu toàn cầu trong việc sản xuất một yếu tố quan trọng trong bất kỳ chiếc xe điện nào - pin. Lý do rất đơn giản - gần 70% sản lượng lithium toàn cầu, được sử dụng trong tất cả các loại pin hiện đại, do các công ty Trung Quốc sản xuất. Và tiềm năng công nghệ tích lũy cho phép Trung Quốc sử dụng những lợi thế này trong sản xuất pin thành phẩm. Do đó, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và toàn cầu khác không thể bỏ qua Trung Quốc nếu muốn theo kịp xu hướng và tiếp tục sản xuất các sản phẩm cạnh tranh. Và họ hiểu điều đó. Hãng Daimler gần đây cho biết công ty Farasis Energy do Trung Quốc kiểm soát sẽ cung cấp pin lithium-ion cho xe Mercedes-Benz. Về phần mình, công ty Trung Quốc SVOLT Energy Technology tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy riêng để sản xuất pin với giá 2 tỷ USD ở châu Âu vào năm 2023. Theo Reuters, tổng cộng, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu có kế hoạch chi tới 300 tỷ đô la để phát triển ô tô điện trong vòng 10 năm tới. Hơn 45% các khoản đầu tư theo kế hoạch sẽ đến từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, tại chính Trung Quốc, nhu cầu về ô tô điện đang suy giảm ở mức hai con số. Chẳng hạn, vào tháng 8, doanh số bán xe điện đã giảm 16% so với năm trước - lên tới 85 nghìn chiếc. Quá trình này bắt đầu sau khi chính quyền nước này hủy bỏ nhiều lợi ích và trợ cấp cho việc mua xe điện. Kể từ tháng 6 năm nay, trợ cấp cho việc sản xuất xe điện với phạm vi hoạt động từ 300 đến 400 km mỗi lần sạc đã bị cắt giảm hơn 60% - lên tới 18 nghìn nhân dân tệ (2676 USD) mỗi xe. Việc giảm trợ cấp cho các phương tiện có phạm vi từ 400 km trở lên là 50%. Những chiếc xe có dự trữ năng lượng dưới 250 km hoàn toàn không còn được hưởng lợi - đây chính là sản phẩm có nhu cầu lớn ở các thành phố nhỏ và khu vực có thu nhập thấp, do đó trợ cấp là rất quan trọng, chuyên gia của Đại học Giao thông Thượng Hải Hu Minzho nói với Sputnik.
"Từ quan điểm bảo vệ môi trường, tôi nghĩ sẽ hợp lý khi kích thích mua xe điện ở các thành phố nhỏ, hoặc như một chiếc xe thứ hai ở thành phố lớn. Trước đó, chính quyền đã hủy trợ cấp cho xe điện với phạm vi hoạt động dưới 250 km. Nhưng cá nhân tôi nghĩ những chiếc xe như vậy là một lựa chọn phù hợp cho các thành phố nhỏ, cho những chuyến đi ngắn. Và chúng ta cần phải kích thích thị trường xe điện ở các thành phố này, không nên hủy bỏ chính sách trợ cấp trên cơ sở chỉ số - phạm vi hoạt động. Tôi nghĩ những sản phẩm như vậy sẽ rất phổ biến trên thị trường, và nó sẽ được đem lại lợi ích ngay cả từ quan điểm bảo vệ môi trường, ít nhất là từ vấn đề phát triển sản xuất ô tô điện. Ngoài ra, nếu xe hỗ trợ tầm hoạt động xa, cần phải có pin dung lượng lớn, và điều này không an toàn. Hãy nhớ lại những sự cố gần đây với vụ nổ những chiếc xe như vậy. Và những chiếc xe điện có nguồn dự trữ năng lượng nhỏ có thể hoạt động trên pin lithium-iron-phosphate thông thường, khá an toàn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng vẫn cần duy trì trợ cấp cho các xe như vậy".
Tuy nhiên, theo chuyên gia này, Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Hiện tại, điều này góp phần vào cấu trúc cân bằng năng lượng của đất nước. Như trước đây, thị phần lớn nhất trong sản xuất điện rơi vào các nhà máy nhiệt điện than. Không có nhiều dầu khí trong nước. Do đó, từ quan điểm của chiến lược năng lượng, như các chuyên gia lưu ý, sự phát triển của thị trường xe điện là hợp lý nhất.
"Tôi nghĩ rằng Trung Quốc nên là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Bởi vì Trung Quốc có rất nhiều than, nhưng không đủ dầu khí. Vì vậy, việc phát triển xe điện là vấn đề của chiến lược phát triển năng lượng. Điện được tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện than, có thể được sử dụng để sạc pin. Điều này rất quan trọng về mặt an ninh năng lượng của Trung Quốc. Tôi nghĩ chính quyền đang cẩn thận tiếp cận vấn đề này".
Trung Quốc đang lên kế hoạch loại bỏ các xe động cơ đốt trong. Đến năm 2025, chính quyền dự kiến sẽ đưa tỷ lệ ô tô sử dụng các nguồn năng lượng mới lên 20%.
Trong lĩnh vực xe hơi truyền thống, Trung Quốc không thể chiếm vị trí hàng đầu trên thế giới, phần lớn là do nước này không có bí quyết công nghệ trong việc sản xuất động cơ đốt trong. Nhưng bây giờ, đất nước này có mọi cơ hội để trở thành dẫn đầu trên thế giới về xe điện. Thị trường trong nước và nhu cầu toàn cầu sẽ giúp đầu tư quy mô lớn vào việc phát triển các công nghệ sản xuất pin. Điều này sẽ được tạo điều kiện thuận lợi do vị trí thống trị của Trung Quốc trong thị trường lithium toàn cầu, có thể trở thành một loại dầu mỏ mới trong thế kỷ 21.