Như vậy, tổng số người nhiễm bệnh trên tàu lên tới 174 người. Bây giờ chính quyền Nhật Bản đang xem xét sử dụng một bệnh viện nổi đặc biệt để di chuyển hành khách bị nhiễm bệnh đến đó. Tổng cộng, có gần 4000 người trên tàu, trong đó có hơn 1000 người - thành viên thủy thủ đoàn.Còn một du thuyền Westerdam khác, ngay cả khi không có coronavirus, đã một tuần rưỡi nay không thể cập cảng. Vấn đề là chính quyền của một số quốc gia từ chối cho phép du thuyền neo đậu.
Chuyến du ngoạn hạng sang bị phá hỏng
Tàu Westerdam rời cảng Hồng Kông vào ngày 1 tháng Hai. Hành trình tuyệt đẹp của con tàu được quay video. Đây là sự phát triển tình huống khó chịu, tình trạng được gọi là "không có gì báo trước". Nhưng vì sự hoảng loạn chung về coronavirus, chuyến du ngoạn hạng sang đã bị hủy hoại. Trên tàu có 1455 hành khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn. Trên biển khơi, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phàn nàn trên Twitter.
"Du thuyền Westerdam cần sự giúp đỡ của chính phủ Hoa Kỳ. 600 người Mỹ bị mắc kẹt trên biển, bao gồm cả con gái tôi, người cần được chăm sóc y tế",- mẹ của một trong những hành khách phàn nàn.
@realDonaldTrump @VP @marcshort45 MS Westerdam needs US govt help. 600 Americans stuck at sea including my daughter who needs medical attention.
— Scott Willett (@srwillett) February 11, 2020
Theo thông tin từ thuyền trưởng và chủ sở hữu du thuyền, không một ai bị nhiễm coronavirus trên tàu. Tuy nhiên, du thuyền không thể tìm thấy bến cập cảng. Nhật Bản từ chối không cho phép thuyền neo đậu, mặc dù có 4 công dân của nước này trên tàu. Du thuyền bị từ chối ở Đài Loan, ở Manila, đảo Guam. Có hy vọng ở Thái Lan, nơi con tàu theo dự kiến sẽ đến vào một ngày gần đây.
Tổ chức Y tế Thế giới đã mời các bác sĩ địa phương lên tàu và kiểm tra hành khách trước khi cho phép họ xuống đất liền. Sau tin tức này, nhiều du khách đã đặt lại vé máy bay. Tuy nhiên, sự thất vọng mới đang chờ họ. Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố rằng họ sẽ không chấp nhận rủi ro và không cho phép tàu neo đậu. Thay vào đó, vương quốc hứa sẽ cung cấp cho du thuyền «sự giúp đỡ» bằng thuốc, nhiên liệu và thực phẩm.
"Hầu hết các tàu du lịch đều có nguồn cung cấp thực phẩm và nước trong tối đa bốn tuần. Các tàu có phương tiện sản xuất nước ngọt. Nếu cần giao thức ăn, thuốc men, thì phải dùng đến các tàu khác hoặc thậm chí là máy bay trực thăng",- Grigory Krasnovsky , chuyên gia luật hàng hải giải thích.
Thành phố với đầy đủ tiện nghi
Du thuyền Westerdam giống như một thành phố nổi với tất cả các tiện nghi. Ở tầng dưới, chủ yếu là phòng cabin, nhưng cũng có phòng hòa nhạc và khu vực nghỉ ngơi giải trí. Trên tầng thứ hai - có khán phòng, máy đánh bạc, hộp đêm, sàn nhảy, quán bar, câu lạc bộ nhạc jazz, phòng trưng bày nghệ thuật.
Trên tầng thứ ba có nhà hàng và cửa hàng. Một số tầng tiếp theo bố trí các phòng cabin. Tầng thứ chín - spa, trung tâm thể dục, hồ bơi. Trên tầng thứ mười - sân bóng rổ, câu lạc bộ trẻ em. Và đặc thù của du thuyền này là có mái trượt.
Nhưng trong điều kiện thoải mái nhất, cũng có thể trở nên khó chịu, nếu việc rời khỏi con tàu là mơ ước không thể thực hiện.
The #Westerdam cruise ship is now south of Rayong and seems to be still heading for Laem Chabang to the north of Pattaya. According to passengers, they are now being escorted by a Thai warship. Onboard are at least 19 Thais. (Photos by @Pebblecovefarm @ChristinaKerby) #Thailand pic.twitter.com/rG09WZpolk
— Richard Barrow 🇹🇭 🇬🇧 (@RichardBarrow) February 12, 2020
"Hành khách có thể xuất hiện nỗi lo sợ ám ảnh hoặc hoảng loạn. Đặc biệt là những người từng phải chịu đựng những bệnh này. Thủy thủ đoàn còn khó khăn gấp đôi. Họ phải chịu đựng sự căng thẳng của hành khách. Nếu hoảng loạn xảy ra, đây là một khoảnh khắc lây lan. Nó có thể lan ra toàn bộ con tàu", - nhà tâm lý học Irina Koyshibaeva cảnh báo.
Đây đã là tuần thứ hai, hành khách trên du thuyền Westerdam đã không nhìn thấy vùng đất liền và không rõ khi nào họ nhìn thấy nó. Chuyến du ngoạn theo lịch trình này sẽ kết thúc vào ngày 15 tháng 2, nhưng có nguy cơ bị trì hoãn thêm một thời gian dài.
Truyền thuyết về người Hà Lan bay (tiếng Anh: The Flying Dutchman) liên quan đến một con tàu ma bí ẩn, nó phải chịu số phận vĩnh cửu là đi luẩn quẩn trong vùng nước mênh mông xung quanh đó mà không bao giờ có thể cập bờ vào vùng mũi đất.