Viettel phản hồi thông tin Mytel dùng 1,2 triệu USD chơi xấu đối thủ
Sáng 14.2, liên quan đến những thông tin báo chí phản ánh về việc ngày 12.2, Facebook đưa ra cáo buộc Công ty Mytel- liên doanh của Viettel tại Myanmar – dính líu đến việc phát tán các thông tin giả mạo chơi xấu và gây bất lợi cho đối thủ, Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội Viettel đã lên tiếng phản hồi trước luồng thông tin gây xôn xao dư luận.
Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 14.2, Viettel nhấn mạnh, Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội là một Tập đoàn đầu tư, kinh doanh ở 11 quốc gia, Viettel khẳng định luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật và các quy tắc đạo đức trong kinh doanh.
“Viettel luôn yêu cầu tất cả các đơn vị thành viên của mình chấp hành nghiêm túc chủ trương này”, thông cáo báo chí của Tập đoàn Viettel, doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết.
Đối với cáo buộc của Facebook liên quan đến thông tin Công ty Mytel- liên doanh của Viettel tại Myanmar dùng tới 1,2 triệu USD lập tài khoản giả mạo chơi xấu đối thủ, Tập đoàn Viettel khẳng định đang tiến hành kiểm tra các cáo buộc trên và sẵn sàng hợp tác với Facebook.
Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel sẽ tiến hành xử lý nếu phát hiện sai phạm. Doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng khẳng định ủng hộ các nỗ lực của Facebook làm trong sạch môi trường mạng.
“Do đó, Viettel kỳ vọng chiến dịch của Facebook sẽ không dừng lại ở các nước và các tổ chức được nêu trong thông báo nói trên”, Tập đoàn Viettel nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Viettel mong muốn Facebook sẽ hướng dẫn các công ty chấp hành đúng các quy định với tinh thần hợp tác, tránh đơn phương đưa ra các cáo buộc.
Facebook cáo buộc Viettel và Mytel lập tài khoản giả chơi xấu đối thủ
Ngày 12.2, thời báo Financial Times tham chiếu nguồn Facebook đưa tin cho biết, Viettel và Mytel- Công ty con, doanh nghiệp liên doanh của Viettel tại Myanmar đã sử dụng các nhóm thảo luận trên mạng xã hội đưa tin xấu và gây bất lợi cho đối thủ cạnh tranh.
Theo đó, Facebook ngày 12.2 trong thông cáo liên quan đến việc “loại bỏ các hành vi không trung thực được phối hợp thực hiện từ Nga, Iran, Việt Nam và Myanmar” khẳng định: Đã gỡ hàng chục nhóm được tạo ra để thực hiện hành vi xấu này, đồng thời nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên, mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook phải đưa ra hành động chống lại việc chính các doanh nghiệp sử dụng tin giả (fake news) để hạ bệ nhau và cạnh tranh không lành mạnh.
Cụ thể, mạng xã hội Facebook hôm 12.2 công bố thông tin vừa phát hiện và xoá bỏ một số trang Fake News trên Facebook và trên Instagram, trong đó có nhiều tài khoản Facebook được cho là của một nhà mạng tại Myanmar là MyTel - một thương hiệu liên doanh của Viettel, tạo ra để “nói xấu” các đối thủ.
“Dù những người đứng sau hoạt động này đã cố giấu danh tính và sự liên quan, cuộc điều tra của chúng tôi đã phát hiện mối liên hệ tới hai nhà mạng - Mytel tại Myanmar và Viettel tại Việt Nam - với Gapit Communications, một doanh nghiệp truyền thông tại Việt Nam”, Facebook nêu rõ.
Liên quan đến vấn đề này, Facebook cho hay đã xóa 13 tài khoản, 265.600 tài khoản theo dõi các trang và 10 Pages vi phạm nguyên tắc và chính sách của mạng xã hội này.
Theo lý giải đưa ra trên trang chủ của mình, mạng xã hội lớn nhất thế giới khẳng định, những trang Facebook giả mạo kia đã được sử dụng để chia sẻ các ghi chú, tin tức về các công ty viễn thông khác nhằm hạ thấp uy tín trong mắt người dùng.
Facebook khẳng định, những cá nhân đứng sau chiến dịch này đã sử dụng các tài khoản giả mạo để quản lý Pages với tư cách các cổng thông tin độc lập cho người dùng viễn thông.
Theo đó, những người dùng giả vờ làm khách hàng của một số nhà mạng ở Myanmar để đăng các bình luận chỉ trích về các nhà mạng và về chất lượng dịch vụ của họ. Quản lý trang (admin) của các Pages đồng thời tăng cường chia sẻ nội dung cả bằng tiếng Anh hoặc cả tiếng Myanmar để vạch ra các lỗi, sai sót kinh doanh hay cả những thông tin liên quan kế hoạch chuẩn bị rút khỏi thị trường của một số nhà mạng ở Myanmar. Chưa hết, trong khuôn khổ chiến dịch hạ bệ đối thủ, còn cả các hành động gian lận với khách hàng.
Bên cạnh đó, một tổ chức nghiên cứu độc lập thuộc Phòng nghiên cứu Pháp y kỹ thuật số của Atlantic Council đã phát hiện nhiều trang mạng xã hội “mang thiên hướng chủ nghĩa dân tộc” trước khi chuyển sang “nội dung quảng bá thương hiệu Mytel”. Nhiều trang khác trực tiếp chỉ trích các đối thủ của Mytel là Ooredoo, MPT và Telenor.
“Chúng tôi thấy hoạt động đáng ngờ và là một phần trong tổng thể các cuộc điều tra của Facebook về hành vi không trung thực hay gây nghi ngại trong khu vực”, Facebook khẳng định.
Đáng chú ý, trong cáo buộc của mình Facebook cũng nêu tên Gapit Communications, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quan hệ truyền thông có trụ sở tại Hà Nội.
Theo tính toán của Facebook, Mytel đã chi 1,2 triệu USD cho chiến dịch cạnh tranh không lành mạnh với các bên cung cấp dịch vụ viễn thông khác.
Mytel là nhà mạng liên doanh giữa Viettel và doanh nghiệp địa phương tại Myanmar, trong đó Tập đoàn Viễn thông Quân đội kiểm soát đến 49%. Sau 1,5 năm chính thức kinh doanh, Mytel đã chính thức cán mốc 8 triệu khách hàng, chiếm 22% thị phần viễn thông di động. Qua đó, công ty đứng thứ 3 thị trường và trở thành một trong những thương hiệu viễn thông có tốc độ tăng trưởng lớn nhất tại Myanmar. Bên cạnh đó, sự gia nhập của Mytel cũng giúp đơn giá DATA của thị trường Myamar giảm đến 40% , giúp người dân Myanmar tiếp cận dịch vụ viễn thông dễ dàng hơn.