Sau đây là bài của Sputnik về nguyên nhân và kết quả của điều đó.
Ai cũng muốn ăn
Trong khi các hợp đồng tương lai dầu thô đang xuống mức thấp nhất (vào thứ Hai, giá dầu Brent giảm xuống còn 25,5 USD / thùng tại Sàn giao dịch Matxcơva), giá ngũ cốc trên thị trường thế giới đang tăng lên. Ví dụ, tại Paris và Chicago trong tuần qua giá lúa mì đã tăng thêm 6,5-7%.
Ở Nga cũng có tình huống tương tự: trong bốn ngày, giá mua đã tăng đến 13,3 nghìn rúp / tấn (4 triệu đồng), vượt qua báo giá dầu thô (giá dầu Urals giảm xuống 12,9 nghìn rúp / tấn (3,9 triệu đồng).
Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của điều đó là các nước nhập khẩu ngũ cốc đang cố gắng bổ sung lượng dự trữ càng sớm càng tốt. Dịch Covid -19 đã khiến nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, một số quốc gia đang đưa ra các hạn chế đối với xuất khẩu thực phẩm. Ví dụ, vào thứ Hai, Kyrgyzstan tạm thời cấm xuất khẩu lúa mì, bột mì, mì ống, gạo.
Theo Trung tâm phân tích kinh doanh nông nghiệp, vào năm 2018, Nga đã chiếm 23% thị trường lúa mì toàn cầu. Bây giờ thị phần của Nga có thể tăng thêm: đồng rúp suy yếu làm cho giá trị các mặt hàng xuất khẩu của Nga rẻ hơn đối với người mua nước ngoài, ngay cả sau khi các cơ sở nông nghiệp đã tăng giá.
Ngoài ra, một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Nga trên thị trường ngũ cốc quốc tế - Ukraina - buộc phải giảm mạnh xuất khẩu. Theo dự báo của Viện Kinh tế Nông nghiệp ở Kiev, do điều kiện thời tiết bất lợi vào năm 2020, sản lượng ngũ cốc và cây họ đậu ở nước này sẽ giảm hơn 10% xuống còn 67,5 triệu tấn. Bao gồm cả vụ thu hoạch lúa mì mùa đông sẽ giảm 12,5% so với năm ngoái. Đồng thời, theo dự báo của Rusagrotrans, vào tháng Ba, xuất khẩu lúa mì của Nga sẽ tăng thêm 0,2 triệu tấn lên 3,6 triệu tấn.
Phương án nào để thay thế dầu
Không thể nói rằng, xuất khẩu thực phẩm sẽ bù đắp đầy đủ những tổn thất do sự sụp đổ của giá dầu: sự khác biệt về khối lượng xuất khẩu là quá lớn. Theo Cơ quan Hải quan Liên bang Nga (FCS), năm ngoái, Nga đã xuất khẩu 31,8 triệu tấn lúa mì và lúa mì Meslin (hỗn hợp lúa mì và lúa mạch đen, thường có tỉ lệ là 2 phần lúa mì và 1 phần lúa mạch đen) với giá 6,4 tỷ USD, trong khi dầu thô đã mang lại thu nhập gần 121,4 tỷ USD cho các công ty Nga.
Nhưng, Chính phủ nhận thức được rõ rằng, xuất khẩu thực phẩm là một trong những động lực chính của tăng trưởng ngoại thương. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev, trong năm 2019, các cơ sở nông nghiệp của Nga đã kiếm được 25 tỷ USD trên thị trường nước ngoài, tức là nhiều gấp hai lần so với ngành công nghiệp quốc phòng (khoảng 13 tỷ đồng).
Nga bán nông sản cho 160 quốc gia, bao gồm các nước Trung Đông, Châu Á, Châu Phi, Liên minh Châu Âu và CIS. Điều quan trọng là Nga tiếp tục đầu tư vào nông nghiệp, đa dạng hoá, đa phương hoá thu nhập xuất khẩu.
Theo chuyên gia Evgenia Serova, Giám đốc về Chính sách nông nghiệp tại Trường Đại học Kinh tế Matxcơva (HSE), Nga có mọi cơ hội để bắt đầu cung cấp lúa mì cho một số quốc gia giàu có ở châu Phi, ví dụ như Nigeria. Nga cũng có triển vọng tốt ở Mỹ Latinh, ví dụ, đã đạt được những thỏa thuận nhất định với Venezuela và Brazil.
Cần phải lưu ý rằng, trong những năm tới, biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến thị trường ngũ cốc toàn cầu. Vào mùa đông mặt đất phải bị đóng băng - điều này làm tăng tính thấm khí, trong điều kiện này tàn dư cây trồng và phân bón hữu cơ phân hủy nhanh hơn. Nếu mùa đông ấm áp, thực vật nhận được ít chất dinh dưỡng hơn và sản lượng ngũ cốc giảm đi (điều mà Ukraina phải đối mặt trong năm nay).
Để mở rộng thị phần của Nga trên thị trường lúa mì toàn cầu, Chính phủ dự định phân bổ vốn để mua các thiết bị hiện đại, tăng sản lượng và chất lượng đất, đồng thời mở rộng diện tích đất sản xuất nông nghiệp thêm mười triệu ha vào năm 2030. Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp, điều này sẽ mang lại cho ngành sản xuất nông nghiệp bảy nghìn tỷ rúp giá trị gia tăng.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất là cơ sở hạ tầng giao thông. Chính bởi vậy nhiều cảng của Nga đang xây dựng và mở rộng các kho chứa ngũ cốc, và xây dựng các đoạn, tuyến đường sắt mới.