National Interest tiết lộ vũ khí uy lực nhất của Nga ở Bắc Cực

© Sputnik / Ramil SitdikovTàu phá băng "Arktika" được hạ thủy
Tàu phá băng Arktika được hạ thủy - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chuyên gia về quốc phòng, quân sự của National Interest Caleb Larson coi tàu phá băng của Nga là vũ khí uy lực “chiếm lĩnh” Bắc Cực và có bài phân tích, miêu tả về những tính năng đặc trưng cùng sự ưu việt của khí tài này.

Theo ý kiến của vị chuyên gia, Nga sẵn sàng “chiếm lấy thế thượng phong” ở khu vực Bắc Cực, và để làm điều này, họ sẽ không cần đến vũ khí siêu thanh hoặc tiêm kích tàng hình, mà chỉ cần tàu phá băng kiểu “Arktika (Bắc Cực)”.

Tàu phá băng Arktika  - Sputnik Việt Nam
Tàu phá băng nguyên tử “Arktika” ra biển thử nghiệm vào tháng 12

Chuyên gia của NI nhấn mạnh rằng, dự án tàu Arktika được phát triển vào những năm 70 có lớp vỏ kép. Theo đó, lớp ngoài dày cho phép thực hiện nhiệm vụ phá băng và lớp trong…còn dày hơn. Giữa các lớp có sử dụng nước biển làm chấn lưu.

“Trên thực tế, tàu phá băng này di chuyển trên lớp băng và cứ hoạt động liên tục cho đến khi lớp băng bị phá vỡ”, - tác giả giải thích.

Các tính năng vượt trội tàu phá băng Nga “Arktika”

Chuyên gia của NI phân tích thêm rằng Arktika không quá vượt trội về tốc độ khi di chuyển trên đại dương mênh mông, nhưng nó có thể phá vỡ lớp băng dày tới 3 mét. Một tính năng khác của tàu phá băng Nga này theo nhà bình luận quân sự Caleb Larson là khả năng phóng các tia nước nóng, cho phép làm mỏng băng mỏng, và vị lỗ khoan băng có thể dự đoán chính xác, dễ dàng hơn.

Tàu phá băng Arktika - Sputnik Việt Nam
Tàu phá băng "Arktika" sẽ tháp tùng tàu chở hàng quanh năm

Đặc biệt, ông Larson nhấn mạnh đến lò phản ứng điện hạt nhân điều khiển ba cánh quạt tuabin của con tàu Arktika.

“Arktika có phạm vi di chuyển gần như không giới hạn bởi không cần tiếp nhiên liệu", - chuyên gia viết.

Nhà bình luận lưu ý rằng khả năng của tàu phá băng chỉ bị giới hạn vì nhu cầu thiết yếu của thuyền viên, nguồn cung cấp thực phẩm hay nước uống.

"Và thậm chí kể cả tình huống sự cố, tai nạn đối với con tàu khổng lồ này cũng không thành vấn đề", - chuyên gia nói thêm và lý giải rằng phía Nga luôn có sẵn phụ tùng thay thế trên tàu phá băng cho phép thực hiện hoạt động sửa chữa ngay trên biển.

Ông Larson nhấn mạnh rằng nhu cầu về tàu phá băng ngày càng tăng trên thế giới, bất chấp khí hậu đang nóng lên toàn cầu.

"Bất kỳ quốc gia nào có hứng thú với Bắc Cực thì cũng sẽ phải đi phá băng mà thôi <...>. Người chiến thắng là người tiên phong đến đó trước. Và Moskva có lợi thế lớn trong cuộc đua này", - nhà bình luận quân sự khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала