Với sự phong phú của hàng hóa và dịch vụ cùng với sự cạnh tranh khốc liệt, công ty nào đến với phân khúc thị trường này ắt là phải đề xuất cung cấp cái gì đó đặc sắc, ứng nghiệm sáng tạo không «đụng hàng» với những người khác.
Đó chính là tư thế xuất phát của công ty quản lý đầu tư Nga Freedom Group khi xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Dù mới được tạo lập cách đây 3 năm, nhưng bây giờ công ty đang có đại diện của mình ở 17 nước và tổng giá thành 48 dự án do Freedom International Group đầu tư là hơn 2,5 tỷ USD. Chính sách của doanh nhân Narek Sirakanyan, người sáng lập và CEO của công ty, là tạo ra hoặc tìm nhà khởi nghiệp sáng tạo, đầu tư vào hiện đại hóa công nghệ, tối ưu hóa quy trình kinh doanh và củng cố vị thế của họ trên mỗi thị trường. Những dự án triển vọng do công ty đảm trách điều khiển và đang tích cực phát triển. Công ty hiện có mấy dự án như vậy. Một trong số đó là Project V, chuyên về phụ gia thực phẩm chức năng. Chính với dự án này ba năm trước doanh nhân Narek bắt đầu làm quen với Việt Nam.
Freedom Group đầu tư vào một công ty từng hoạt động tại thị trường Việt Nam 17 năm, chuyên phân phối các phụ gia sinh học và mỹ phẩm dưới thương hiệu Vision. Bây giờ sản phẩm này được gọi là Project V, do một công ty tiên tiến của Pháp sản xuất và tổng hợp sức mạnh tự nhiên của thảo mộc với công nghệ dược lý mới nhất. Trong các chất phụ gia sinh học sử dụng chiết xuất của cây cỏ hoang dã từ những nơi khác nhau ở khắp thế giới, từ châu Âu và Siberia cho đến Nam Mỹ, từ lâu đã nổi tiếng là những phương tiện hữu hiệu để tăng cường cơ thể. Phụ gia sinh học Project V với chức năng thanh lọc và phục hồi, hỗ trợ bảo vệ cơ thể khỏi những yếu tố tiêu cực.
Dự án thứ hai, mà Freedom Group phát triển ở Việt Nam một năm rưỡi nay, là ứng dụng di động Sessia, kết hợp dịch vụ hoàn tiền, thị trường trực tuyến và mạng xã hội. Nhờ ứng dụng này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đảm bảo quảng cáo rộng rãi với chi phí rất thấp.
Chúng tôi đã nói về ứng dụng Sessia trên trang web của Sputnik. Doanh nhân Narek Sirakanyan tin rằng dự án Sessia tại Việt Nam có tương lai xán lạn.
«Người Việt rất sáng ý trong công nghệ hiện đại, họ ưa thích mạng xã hội, trong nước đang gia tăng mức phồn vinh còn thương mại điện tử thì phát triển với tốc độ bùng nổ. Cư dân Việt Nam bắt đầu nhanh chóng và tích cực tải ứng dụng của chúng tôi, thậm chí tôi còn thấy các bạn trẻ mặc những chiếc áo phông có logo Sessia, trông rất ưa nhìn. Người Việt Nam sẵn sàng ủng hộ các thương hiệu khác của chúng tôi, bởi các cư dân ở đất nước này thường cởi mở với mọi thứ mới mẻ, và điều đó thật ấn tượng. Tôi thích Việt Nam trước hết là ở đâu cũng được xem như «người của mình». Tôi thường đến đây, mặc dù cho đến nay chỉ ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, nhưng rất hy vọng sẽ tìm được thời gian để có dịp nhìn thấy toàn bộ đất nước tươi đẹp này. Năm trước, tôi đã đón mừng sinh nhật tại Việt Nam và mời 1.700 vị khách. Bây giờ tất cả các ý tưởng, tất cả các đợt hoạt động của chúng tôi đều ngay lập tức được dịch sang tiếng Việt, dành cho công việc này chúng tôi có các phiên dịch cả ở Matxcơva và ngay tại Việt Nam», - CEO Freedom Group cho biết.
Còn thêm một thương hiệu khác của Freedom Group là COFFEECELL, xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu, nhưng hẳn sẽ gắn bó với nơi này, bởi người Việt Nam rất thích uống cà phê. Cà phê COFFEECELL có thể mua trực tuyến hoặc trong các cửa hàng, đã mở ra những quán cà phê có cùng tên gọi như vậy. Nét đặc biệt của loại cà phê này là trong thành phần có bổ sung bột nhân sâm 6 năm tuổi, tẩm ướp với hạt cà phê, mà tính năng độc đáo của loại thảo dược nhân sâm thì chẳng cần phải nói nữa. Ngoài cà phê, COFFEECELL còn bán sô cô la nóng, trà đen và xanh và thanh trái cây sấy khô có lợi cho sức khỏe. Tất cả các sản phẩm đều được bổ sung chất rễ nhân sâm 6 tuổi.
Посмотреть эту публикацию в Instagram
Sắp tới, trên kệ hàng trong các cửa hiệu trang phục dành cho thanh thiếu niên và trẻ em ở Việt Nam sẽ xuất hiện các mẫu quần áo thương hiệu NRK1987 với giải pháp thiết kế chính gốc và mẫu in sắc nét có bản quyền tác giả. Và ở đây, không quên các giải pháp sáng tạo và công nghệ cao. Trong những bộ quần áo trẻ em có gắn chip GPS, nhờ đó khi cho bé mặc bộ đồ đẹp từ Freedom Group, các phụ huynh sẽ luôn biết con mình đang ở đâu.
Có hai dự án nghiêm túc của công ty liên quan đến lĩnh vực giáo dục và thể thao. Freedom Group đã thành lập Câu lạc bộ thể thao điện tử Cyber Legacy, đảm bảo đào tạo cho các đội thì về Dota 2 và Counter-Strike. Năm 2018, đã khai trương Đại học Trực tuyến Quốc tế Kickvard, cung cấp chương trình đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ blockchain, kinh tế phi tập trung và thị trường tiền điện tử. Tham gia lên lớp tại cơ sở trực tuyến này có cả các giảng viên đại học Việt Nam.
Bất kể sự đa dạng trên bình diện kinh doanh của Freedom Group, doanh nhân Narek Sirakanyan tiết lộ rằng công ty sẽ không dừng lại ở đó. Cần luôn luôn tiến về phía trước, bứt phá và đi xa hơn. Với 32 năm tuổi của mình, doanh nhân này đã đạt được rất nhiều. Tốt nghiệp Đại học McGill ở Canada, học tại Harvard, làm việc ba năm trong bộ phận đầu tư của Ngân hàng Credit Suisse ở London, sau đó, khi 24 tuổi trở thành Phó Chủ tịch tập đoàn khai thác quốc tế của «Rosatom», Narek Sirakanyan là nhà quản lý điều hành trẻ tuổi nhất của tập đoàn Nhà nước này.
«Tôi đã có những kết nối tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư, có thể bắt đầu nhiều dự án thú vị ở Nga. Nhưng tôi không muốn hạn chế mình chỉ ở một nước. Và tôi đã dấn bước: đến các nước khác - Hoa Kỳ, Áo, Ý, nơi không ai biết tôi, mở công ty ở đó, tìm kiếm nhân viên tài năng và thu hút khách hàng. Tôi làm việc 18-19 giờ một ngày. Nhưng cũng bõ công: kết quả là trong 2,5 năm chúng tôi đã có mặt ở 17 nước. Tôi tự hào là đội ngũ quản lý và chuyên gia CNTT hàng đầu ở Nga, chúng tôi sẽ mở rộng và củng cố, tuyển thêm người mới từ các dự án mà chúng tôi đầu tư và cho tất cả thấy mọi người làm việc ở Nga như thế nào. Số lượng các dự án thuộc quyền quản lý cũng sẽ gia tăng. Cần đáp ứng ba yêu cầu: có quy mô lớn, tức là trong vòng ba năm doanh nghiệp này sẽ xuất hiện ở tất cả 17 nước mà chúng tôi hiện diện; là công nghệ và ứng nghiệm đổi mới; và thứ ba là tất cả phải mang lại lợi ích xã hội rõ rệt», - doanh nhân Narek Sirakanyan tuyên bố.
Đối với Chủ tịch Freedom Group, tầm quan trọng của định hướng hoạt động xã hội thể hiện qua các quyết định của doanh nhân trong thời gian đại dịch coronavirus. Toàn thể các nhân viên vẫn được bảo lưu chỗ làm việc. Công ty đã thực hiện giao hàng miễn phí, dù chịu thiệt hại hàng triệu rúp từ khâu này. Chủ tịch Narek thân chinh tham gia hành động hỗ trợ lẫn nhau #ChúngtaCùng nhau. Doanh nhân đã tặng 200 USD cho mỗi cá nhân trong số 50 người Nga không quen biết bị «kẹt lại» ở nước ngoài trong hoàn cảnh khó khăn, không thể trở về quê hương vì đại dịch Covid-19. Đối với nhiều người, khoản tiền này đã là sự giải cứu đích thực.
Ở châu Á, Freedom Group đang phát triển các dự án tại Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia và Malaysia. Nhưng đất nước làm chỗ đứng chân chính của công ty ở khu vực này là Việt Nam.
«Tôi thấy người Việt Nam chăm chỉ, năng động và nhạy bén tiếp thu mọi thứ mới. Tôi tin rằng họ sẽ phát triển nhanh hơn các nước châu Á khác», - doanh nhân Narek Sirakanyan nói.
Mơ ước cuộc đời của doanh nhân này là tạo lập dự án toàn cầu, giúp thay đổi cuộc sống của mọi người trên tất cả các châu lục, làm cho mọi thứ trong lành hơn, rẻ hơn, an toàn hơn, thuận tiện hơn. Để mọi người công nhận và ghi nhớ rằng tác giả của dự án là một công dân LB Nga. Tin chắc rằng điều đó sẽ sớm thành hiện thực.