Thêm thông tin về chuyến bay “giải cứu” lao động ở Guinea Xích Đạo
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mới đây cho biết dự kiến chuyến bay “giải cứu” sẽ từ Việt Nam đi Guinea Xích Đạo vào ngày 3/8. Hãng đang phối hợp với các bộ ngành thúc đẩy công việc, để bay sớm nhất có thể đón lao động về nước theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đây là chuyến bay đặc biệt, chưa từng thực hiện tại Việt Nam. Đặc biệt bởi lẽ công tác chuẩn bị phức tạp, mất nhiều thời gian, do điểm đến xa, nước bạn còn khó khăn, khu vực vẫn có xung đột, có nhiều người lao động đã nhiễm SARS-CoV-2.
Được biết, sân bay quốc tế Bata của Guinea Xích Đạo gần chỗ ở của người lao động Việt Nam, nhưng sân bay này đang gặp khó khăn về tiếp nhiên liệu bay. Trong khi đó, sân bay tại Thủ đô Malabo của nước bạn đảm bảo được việc tiếp nhiên liệu lại nằm trên đảo, xa khu vực người lao động Việt Nam đang ở, việc đi lại không thuận tiện.
Vietnam Airlines đang phối hợp với nhà chức trách hàng không hai nước để xin phép bay sớm nhất có thể. Về cơ bản, theo nguồn tin, giấy phép bay sẽ không quá khó khăn. Đáng chú ý, do khó khăn về nhiên liệu bay, nên phương án đang được tính toán là xin cấp phép cho cả 2 đường bay tới 2 sân bay của nước bạn.
Theo phương án này, máy bay sẽ bay thẳng từ Sân bay Nội Bài (Hà Nội) tới sân bay Bata, sau khi đón người lao động sẽ bay tới sân bay ở Thủ đô Malabo để tiếp nhiên liệu. Sau đó, máy bay cất cánh về nước và hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Lịch trình chuyến bay sẽ đi/đến 4 sân bay tại 2 nước. Thời gian bay giữa 2 sân bay nước bạn khoảng 1 giờ, do đó tổng thời gian máy bay lưu lại nước bạn chỉ vài giờ, sau đó bay về nước ngay.
Vietnam Airlines cũng tính toán sẽ bay thẳng (thay vì 1 điểm dừng để tiếp nhiên liệu), với thời gian bay mỗi chiều khoảng 12-13 giờ. Hiện hãng này đang phối hợp với Bộ Ngoại giao xin cấp phép bay trên lịch trình dự kiến và các sân bay dự bị dọc đường bay Việt Nam – Guinea Xích đạo.
Về mặt chuẩn bị y tế, theo nguồn tin trên, máy bay sẽ không phải tháo ghế, vì các trang thiết bị y tế mang theo, như máy thở, bình ôxy cũng chỉ là loại nhỏ. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa cụ thể. Vietnam Airlines đang đợi thông báo về trang thiết bị mang theo của Bộ Y tế, sau đó mới tính toán đưa ra phương án cuối cùng về kỹ thuật.
Về nhân sự phi hành đoàn, hiện Vietnam Airlines cũng chưa chốt cụ thể số lượng, các tiêu chí lựa chọn nhân sự. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết, sẽ ưu tiên lựa chọn các thành viên là nam giới, tự nguyện, ít vướng bận. Số lượng thành viên phi hành đoàn sẽ nhiều (chưa kể bác sĩ, y tá đi cùng), ngoài phi công, tiếp viên, sẽ có thêm kỹ thuật.
Hơn 100 người Việt ở Guinea Xích Đạo mắc Covid-19
Chiều 16/7, Bộ Y tế cho hay 3 công ty có người lao động và quản lý đang làm việc tại Guinea Xích Đạo đã gửi thông báo thông tin, trong 219 người đoàn công nhân và cán bộ quản lý tại đây, hiện đã ghi nhận tổng số là 120 người mắc Covid-19, tăng thêm bốn ca so với báo cáo trước.
Trong số này có 22 người đang được theo dõi tại 2 bệnh viện, 80 người theo dõi tại khu cách ly và khách sạn, 15 người còn lại vẫn đang xác minh vị trí.
Về tình hình sức khỏe của bệnh nhân, có 47 người (38,5%) có tức ngực, 33 người (28%) có ho, đau họng, 16 người đau đầu, 13 người sốt.
Cũng theo Bộ Y tế, trong số 120 bệnh nhân, có 46 người có bệnh mãn tính kèm theo (là nhóm dễ có biến chứng hơn) như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản. Ngoài 120 bệnh nhân Covid-19, còn 7 người phải nhập viện để theo dõi bệnh khác, ba người bị sốt rét, một người trong đó vừa sốt rét vừa mắc Covid-19.