Các phương tiện thuộc Bộ GTVT phải dán thẻ thu phí không dừng

© Ảnh : Bùi Giang – TTXVNTuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương giữ vị trí quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Long An.
Tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương giữ vị trí quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Long An. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Giao thông vận tải vừa phát đi yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ đẩy nhanh việc dán thẻ dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn, chống ùn tắc và tiết kiệm chi phí xã hội.

Một triệu ô tô dán thẻ thu phí không dừng nhưng chỉ có khoảng 500.000 xe sử dụng

Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định, làm cơ sở để tiếp tục triển khai đồng bộ trong thời gian tới theo đúng quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg và Chỉ thị số 39/2020/CT-TTg về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Các tài xế tiếp tục sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp như 200, 500 đồng để trả phí qua trạm BOT Biên Hòa (xã Trung Hoà, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) để tiếp tục phản đối việc trạm này đặt sai vị trí và thu mức phí quá cao - Sputnik Việt Nam
Bất ngờ với kết quả kiểm tra công tác thu phí ở Dầu Giây: Tổng cục Đường bộ nói gì?

Thực hiện các chỉ đạo trên, mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc chỉ đạo việc dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng đối với toàn bộ các phương tiện thuộc diện thu phí do cơ quan, đơn vị quản lý. Đồng thời, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ động dán thẻ, sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng khi qua các trạm thu phí.

Bộ GTVT nhấn mạnh, việc triển khai áp dụng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng trên địa bàn cả nước nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn, chống ùn tắc và tiết kiệm chi phí xã hội. Đây cũng là chủ trương lớn của Chính phủ được thể hiện tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg và Chỉ thị số 39/2020/CT-TTg.

Được biết, hiện nay, trong số 44 trạm thu phí giai đoạn 1 đã lắp đặt vận hành 25/26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Ngoài ra, còn có 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác bổ sung vào dự án cũng được lắp đặt vận hành.

Đoàn công tác kiểm tra thực thực tế tại Dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Bình Thuận. - Sputnik Việt Nam
Bộ GTVT khởi công đồng loạt 3 dự án cao tốc Bắc – Nam

Theo Bộ GTVT, vướng mắc lớn nhất trong giai đoạn 1 của dự án chính là các dự án của Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam khi mới chỉ có dự án Cầu Giẽ – Ninh Bình lắp đặt thu phí không dừng.

Đối với giai đoạn 2, trong tổng số 33 trạm thì hiện nay có 30 trạm đã được 20 nhà đầu tư quản lý ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng.

Liên quan để tiến độ dán thẻ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến hết ngày 15/11, mới có gần 1 triệu xe ô tô trong tổng số hơn 4 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ thu phí tự động không dừng. Trong số phương tiện đã dán thẻ, cũng mới chỉ có hơn 47% nạp tiền để sử dụng dịch vụ.

Đồng loạt triển khai 3 gói thầu cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45

Ngày 19/11, tại nút giao Mai Sơn (Km274+111,86) cao tốc Mai Sơn – QL45 xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Bộ GTVT đã tổ chức triển khai thi công ba gói thầu: 10-XL, 12-XL, 13-XL. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 sử dụng vốn đầu tư công thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45). Đây là một trong ba dự án thành phần của cao tốc bắc - nam được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công – tư (PPP) sang đầu tư công.

Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Bộ GTVT: Không cho thu phí nếu đường hỏng

Theo Bộ GTVT, Gói thầu số 10-XL bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công do Liên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường – Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu hơn 1.628,1 tỷ đồng.

Gói thầu số 12-XL do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch – Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long với giá trúng thầu 1.344,5 tỷ đồng.

Gói thầu số 13-XL – Thi công xây dựng đoạn Km307+600 – Km318+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành – Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá trúng thầu 1.256,1 tỷ đồng.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A. Giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung cũng như từ Bắc vào Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала