Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Hạ tầng Giao thông Cửu Long được Bộ Giao thông Vận tải giao quản lý dự án.
Công trình có độ dài gần 23 km, trong đó hơn 10 km đi qua Đồng Tháp, còn lại là trên địa bàn Vĩnh Long. Điểm đầu của dự án nằm tại phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, kết nối quốc lộ 1, thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được thiết kế 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe, bề rộng nền đường 32 m. Giai đoạn một phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Tuyến cao tốc sẽ cơ bản hoàn thành năm 2022, đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn một trong năm 2023.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết:
“Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP HCM đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2010”
Trong đó, đoạn TP HCM - Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận hơn 51 km được đầu tư theo hình thức BOT, hôm nay cũng được thông tuyến, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021. Cầu Mỹ thuận 2 đang được xây dựng bằng vốn trái phiếu, dự kiến hoàn thành năm 2023. Do đó, việc đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách.
Ông Trần Văn Thi – Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Hạ tầng Giao thông Cửu Long cho biết thêm:
"Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành sẽ hoàn chỉnh 120 km tuyến cao tốc phía Đông đồng bằng sông Cửu Long. Khi đó, trong điều kiện không kẹt xe, thời gian các phương tiên từ TP HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng như hiện nay; giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội miền Tây; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt".
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công và nói thêm tuyến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ có ý nghĩa quan trọng, đặt mục tiêu phải hoàn thành vào năm 2022 như cam kết. Đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị thiết kế, giám sát, tư vấn và thi công phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình tốt nhất.
Giảm tải tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế cho Đồng Bằng Sông Cửu Long
Hiện nay, cả nước đã có khoảng 1.000km đường cao tốc, nhưng khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) chỉ có khoảng 40km từ TP.HCM về tới Trung Lương. Chính vì thế xuất hiện nhiều nút thắt cổ chai, gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng tại các địa phương mà xe cộ lưu thông.
Không những thế, hệ thống giao thông đường thủy ở ĐBSCL đang phải gánh một áp lực lớn trong việc vận chuyển hàng hóa từ các khu vực lên TP.HCM, rất lãng phí thời gian, gây nên tình trạng làm đội chi phí, kìm hãm sự phát triển của vùng, vốn được đánh giá giàu tiềm năng và lợi thế. Giải quyết vấn đề này, Thủ tướng nhấn mạnh:
"Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được chuyển từ hình thức đầu tư BOT sang đầu tư công (tháng 4/2020) là nhằm giảm gánh nặng chi phí cho Đồng bằng sông Cửu Long, giảm chi phí cho xuất khẩu hàng hóa, nông sản".
Đúng vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh ĐBSCL; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.