Đặc quyền dành cho chủ sở hữu xe ô tô thân thiện với môi trường
Theo Global Times, trước hết, Bộ kêu gọi tăng hạn ngạch mua biển số đăng ký xe ô tô chạy điện bằng cách hạn chế hạn ngạch dành cho xe ô tô thông thường. Có nghĩa là chủ sở hữu ô tô điện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc xin cấp biển số. Xin nhắc lại rằng việc bán biển số đăng ký xe ở Trung Quốc bị hạn chế. Mỗi tháng ở các thành phố lớn có khoảng 10 nghìn biển số đăng ký xe được bán ra, trong khi có hơn 200 nghìn người xếp hàng mua. Đồng thời, tiền mua biển số đăng ký xe không rẻ hơn tiền mua chính chiếc xe đó là bao: giá khởi điểm để cấp biển số xe tư nhân là khoảng 14 nghìn USD.
Liên quan đến quy định này người ta cho rằng nhà nước sẽ hỗ trợ những gia đình chưa có ô tô nên sự lựa chọn của họ rơi vào ô tô điện. Theo hướng dẫn của Bộ, các tổ chức tài chính cần giảm mức thanh toán ban đầu và lãi suất đối với khoản vay mua xe, cũng như kéo dài thời gian trả nợ. Ngoài ra, chính quyền địa phương được khuyến khích giảm giá phí đậu xe và các loại phí cầu đường cho chủ sở hữu xe chạy điện.
Các doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ mở rộng mạng lưới trạm sạc điện cho ô tô. Họ được khuyến nghị cần lắp đặt các thiết bị sạc điện sao cho chúng chiếm ít nhất 10% chỗ đậu xe hiện có.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), 179.000 xe chạy điện đã được bán ra ở Trung Quốc trong tháng 1 năm nay, tăng gần 240% so với năm ngoái. Đồng thời trên phạm vi toàn cầu, Trung Quốc chiếm 50% doanh số bán ô tô điện (theo số liệu của Liên hợp quốc). Tuy nhiên, Chính phủ CHND Trung Hoa nhấn mạnh rằng cần phải kích cầu hơn nữa đối với loại hình gao thông này, vì mức phát thải khí carbonic vào khí quyển thấp là một thành phần quan trọng của "nền kinh tế xanh", mô hình được LHQ coi là cơ sở cho sự phát triển bền vững.