Ban quản lý kênh đào Suez gọi sự cố tàu Ever Given là tai nạn ngẫu nhiên

© AFP 2023 / Suez CanalTàu container từng được đưa vào kênh đào Suez
Tàu container từng được đưa vào kênh đào Suez - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc tàu container Ever Given làm tắc nghẽn kênh đào Suez là một tai nạn ngẫu nhiên, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào (SCA) Osama Rabie cho biết.
"Sự cố phức tạp như vậy có thể phát sinh vì nhiều lý do, cả lý do kỹ thuật lẫn lỗi của con người", - ông Rabie nói.
"Hàng nghìn tàu thuyền thường xuyên qua lại kênh đào, chưa từng xảy ra sự cố nào như vậy. Sự cố lần này là một tai nạn ngẫu nhiên", - ông Rabie nhấn mạnh.
"Chúng tôi có khả năng, chúng tôi có đội ngũ điều khiển trình độ cao, chúng tôi có thể điều hành việc đi lại của những con tàu tương tự", - Rabie nói với các phóng viên khi được hỏi liệu cơ quan có kế hoạch cấm các tàu container siêu lớn như vậy đi qua kênh đào hay không.

Ông cho biết không lâu trước khi vụ tai nạn xảy ra, một con tàu có kích thước lớn hơn Ever Given rất nhiều đã đi qua kênh đào mà không có vấn đề gì xảy ra.

Tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2021
Thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm về sự cố ở kênh đào Suez, Ai Cập yêu cầu chủ tàu Ever Given bồi thường

Theo ông, dự kiến trong 3 hoặc 3 ngày rưỡi nữa sẽ tháo gỡ được “nút tắc nghẽn” do tàu thuyền dồn ứ lại gây ra và luồng giao thông sẽ trở lại hoạt động suốt ngày đêm.

Cũng tại cuộc họp báo, người đứng đầu chính quyền khu vực eo biển Suez đã gián tiếp đổ lỗi cho thuyền trưởng tàu container Ever Given gây ra sự cố. Ông lưu ý rằng gió mạnh không bao giờ là nguyên nhân khiến kênh bị tắc nghẽn.

Trước đó hôm thứ Hai, Đô đốc Mohab Mamish, cố vấn của Tổng thống Ai Cập về phát triển cảng biển và kênh đào Suez, cũng cho biết thuyền trưởng tàu Ever Given phải chịu trách nhiệm về sự cố ở kênh đào. Ông lưu ý rằng nhà chức trách nước này sẽ yêu cầu chủ tàu container bồi thường.

Sự cố kênh đào Suez

Ngày 23/3, tàu container Ever Given mang cờ Panama bị mắc cạn ở phía nam kênh đào Suez, gây tắc nghẽn giao thông. Công ty Shohei Kisen chủ sở hữu con tàu cho rằng sự cố là do gió mạnh.

Được biết con tàu chứa hơn 20 nghìn container hạng nặng đang trên đường vận chuyển hàng từ Trung Quốc đến cảng Rotterdam của Hà Lan. Đây là một trong những con tàu lớn nhất loại này với chiều dài 400 m và chiều rộng 59 m.

Con tàu container được đưa ra khỏi vị trí mắc cạn ngày 29 tháng 3.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала