Cạnh tranh với Google
Đây sẽ là một mặt trận mới trong cuộc chiến chống Google của cơ quan cạnh tranh châu Âu. Trong thập kỷ qua, Cơ quan Chống độc quyền đã phạt Google 8 tỷ USD vì chặn các đối thủ cạnh tranh khỏi các cửa hàng trực tuyến, điện thoại thông minh Android và quảng cáo trực tuyến. EU hứa hẹn sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, tập trung vào vị trí của Google đối với các nhà quảng cáo, nhà xuất bản, các công ty trung gian và các đối thủ cạnh tranh.
Năm ngoái, công ty Google đạt doanh thu 147 tỷ USD, lớn nhất thế giới. Phần lớn doanh thu và doanh số đến từ quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo từ Gmail và YouTube của công ty. Khoảng 16% doanh thu đến từ các công ty truyền thông sử dụng công nghệ quảng cáo hiển thị hình ảnh của Google để phân phát quảng cáo trên các trang web hoặc ứng dụng của họ.
Cuộc điều tra sắp tới của EU có thể ảnh hưởng đến toàn bộ đế chế quảng cáo Google. Nhà phân tích tiếp thị eMarketer ước tính rằng năm nay Google sẽ kiểm soát 27% chi tiêu toàn cầu cho tất cả quảng cáo trực tuyến, bao gồm 57% từ quảng cáo tìm kiếm và 10% từ quảng cáo hiển thị hình ảnh.
Thoạt nhìn, những con số này có vẻ không độc quyền, nhưng các nhà quảng cáo và đối thủ cho rằng do Google sở hữu nhiều dịch vụ nên không thể tránh khỏi ảnh hưởng của công ty trên các khía cạnh khác nhau của thị trường. Theo họ, Google sử dụng thói nghiện của người mua, người bán và người trung gian để tính hoa hồng cho họ và áp đảo các đối thủ cạnh tranh trung thực.