Thịt giữ giá, rau tăng mạnh
Sáng 28/6, TP.HCM đã tạm ngưng hoạt động chợ đầu mối Hóc Môn 7 ngày. Một số chợ truyền thống khác tại TP.HCM cũng bị siết chặt các biện pháp cần thiết để phòng chống dịch như: tạm ngưng một số gian hàng trong chợ đầu mối Bình Điền; các chợ truyền thống liên quan đến ca nhiễm Covid-19 như: Hòa Hưng (quận 10), chợ Thái Bình (quận 1), Nguyễn Tri Phương (quận 6), Phạm Thế Hiển (quận 8), Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), Sơn Kỳ (quận Tân Phú)... phải tạm dừng kinh doanh. Do đó, nguồn cung lớn về thịt heo và rau củ quả của TP.HCM sẽ bị giảm.
Theo ghi nhận, lượng khách hàng đến các khu chợ lớn như: Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Nguyễn Văn Trỗi (quận 3), Xóm Chiếu (quận 4)... đã giảm mạnh so với trước. Một tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Nguyễn Văn Trỗi cho biết:
“Lượng khách đến mua thịt lợn 3 ngày nay giảm khoảng 70-80%. Người đi chợ thường mua đồ tích trữ sẵn cả tuần nên người mua giảm rõ rệt. Lượng thịt hôm nay tôi lấy vào giảm còn 1/3 mà đến 11h trưa vẫn như còn nguyên”.
Trong khi đó, tại các khu chợ truyền thống, giá các loại thịt tại chợ giữ mức ổn định, song mặt hàng rau củ quả đã tăng giá. Cụ thể, sườn non có giá 150.000-170.000 đồng/kg, ba chỉ 120.000-130.000 đồng/kg, nạc vai có giá 110.000-125.000 đồng/kg... Trong khi giá rau cải xanh, cải ngọt ở mức 20.000 đồng/kg (tăng gần 10.000 đồng/kg); dưa chuột lên 30.000-35.000 đồng/kg (tăng 7.000 đồng/kg); cà chua Đà Lạt 25.000-30.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg) ...
Chiều 27/6, Sở Công Thương TP.HCM đã có phương án điều tiết hàng hóa để tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Hàng hóa được điều chuyển trực tiếp từ các tỉnh, thành dự kiến cung ứng cho chợ đầu mối Hóc Môn sang các chợ đầu mối Bình Điền và Thủ Đức.
Siêu thị nhập hàng gấp 3
Cùng với đó, để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt dãy, nhiều siêu thị ở TP.HCM đã tăng nguồn cung thịt lợn, rau củ gấp 3 lần. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thương, Quản lý Bộ phận Thu mua của Bách Hóa Xanh cho biết đơn vị này đã chủ động tăng 300% lượng hàng cho toàn hệ thống cửa hàng tại TP HCM, trong đó có thịt lợn, rau, củ, quả.
“Chúng tôi sẽ tăng mạnh nguồn hàng khi nhu cầu tăng cao và khuyến khích đẩy mạnh khâu mua bán online. Để đảm bảo giao hàng tốt, chúng tôi sẽ tăng nhân viên giao hàng nhằm phục vụ tối đa nhu cầu người tiêu dùng”, bà Thương nói.
Saigon Co.op cũng cho biết sẽ tăng cường lượng thịt lợn cho hệ thống bán lẻ Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food lên gấp đôi.
“Chúng tôi đã đặt hàng các đơn vị cung cấp theo kế hoạch đề ra. Theo đó, Vissan, Nam Phong, Anh Hoàng Thy đang chạy hết công suất và sẵn sàng bổ sung nhiều chuyến trong ngày cho các hệ thống siêu thị", đại diện Saigon Co.op nói.
Chuẩn bị kế hoạch từ trước, Giám đốc Vận hành VinMart miền Nam cho biết hệ thống siêu thị đã triển khai các kế hoạch để đảm bảo cung ứng sản lượng lớn từ các nhà cung cấp khác nhau. Đặc biệt, siêu thị cũng tăng cường nhân lực để hỗ trợ người tiêu dùng song giá thành các mặt hàng vẫn giữ ở mức ổn định.