Tại sao Trung Quốc nhìn thấy sự đe dọa trong dự án xe thông minh

© AFP 2023 / Hector RetamalXe Skoda tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải lần thứ 19
Xe Skoda tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2021
Đăng ký
Theo ông, cần quy định việc thu thập dữ liệu và thông tin cá nhân, quy định việc bảo vệ dữ liệu, làm cho hoạt động của những chiếc xe thông minh an toàn hơn cho hệ thống mạng. Quan chức này chỉ ra, nếu không, sự phát triển của "giao thông thông minh" có thể kéo theo những rủi ro quan trọng đối với cơ sở hạ tầng thông tin.

Ô tô thông minh là gì?

Xe ô tô thông minh là những chiếc xe thu thập nhiều dữ liệu khác nhau về giao thông, điều kiện đường sá, dữ liệu từ thiết bị viễn thông về hoạt động của các hệ thống nội bộ và truyền chúng đến các nhà sản xuất để cải thiện hơn nữa trải nghiệm người dùng và công nghệ. Quan điểm của những chiếc xe "thông minh" là sử dụng dữ liệu thu thập được, về lý thuyết, những chiếc xe sẽ giúp ích cho người lái. Ví dụ: phân tích tình hình giao thông trong thời gian thực và chọn tuyến đường tốt nhất cho chuyến đi, đề xuất địa điểm và thời điểm tốt hơn để tiếp nhiên liệu cho ô tô, hoặc đọc các biển báo trên đường và cảnh báo người lái xe về sự cần thiết phải tuân thủ giới hạn tốc độ và các quy tắc giao thông khác.
Ông Phạm Nhật Vượng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2021
VinFast ‘đấu’ Tesla: Liệu xe điện của ông Phạm Nhật Vượng có thành công ở Mỹ, châu Âu?
Theo quy luật thông thường, một chiếc "ô tô thông minh", cùng với những thứ khác, cũng là một chiếc ô tô điện thân thiện với môi trường. Các nhà sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong truyền thống dựa vào sự thoải mái, sức mạnh và tình trạng xe ô tô của họ. Những người tiên phong trong ngành, tham gia vào thị trường ô tô điện, đang cố gắng giành được sự chú ý của người tiêu dùng vào khả năng công nghệ trong các sản phẩm của họ. Tất nhiên, Tesla, chẳng hạn, trở nên nổi bật hơn do thực tế là họ đã có thể tung ra Model S. và các siêu xe khác. Tuy nhiên, Elon Musk nhanh chóng nhận ra, giống như các nhà sản xuất ô tô điện khác, tính năng chính của phương tiện là quá nhiều “trợ lý” điện tử, hệ thống lái tự động và nói chung là “giao diện người dùng thông minh”. Một người ngồi sau tay lái của một chiếc xe điện phải hiểu rằng tương lai đã đến. Sự thất vọng do không có tiếng ồn thường thấy của động cơ đốt trong mạnh sẽ được bù đắp bằng cảm giác một người đang điều khiển máy tính hoặc điện thoại thông minh chuyển động trên những bánh xe.
© AP Photo / Ben MargotXảy ra hỏa hoạn ở nhà máy Tesla
Xảy ra hỏa hoạn ở nhà máy Tesla  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Xảy ra hỏa hoạn ở nhà máy Tesla

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về bán ra và sản xuất xe điện

Năm 2020, bất chấp đại dịch COVID-19, doanh số bán ô tô điện ở Trung Quốc vẫn tăng 8%. Như vậy, tại Trung Quốc, 1,3 triệu xe điện đã được bán ra trong năm qua - chiếm 41% tổng doanh số toàn cầu. Hơn nữa, thị trường còn lâu mới bão hòa. Nếu như năm trước, tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc là 6,3%, thì 7 tháng đầu năm nay, xe điện đã chiếm 10% tổng doanh số bán các loại ô tô.
Lý do dẫn đầu của Trung Quốc, trước hết là do Bắc Kinh đang tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh. Đối với người mua xe điện ở các thành phố khác nhau, có những lợi ích đáng kể - ví dụ như nhận được biển số xe miễn phí, chỗ đậu xe miễn phí, v.v. Ngoài ra, lúc đầu, chính quyền nước này trợ cấp mua xe điện để chúng có giá thành tương đương với xe ô tô truyền thống sử dụng động cơ đốt trong. Cuối cùng, Trung Quốc đang tích cực phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện để có thể sử dụng thoải mái, Mei Xinyu, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Xe điện. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2021
Ngành công nghiệp xe điện Việt Nam sẽ đi về đâu?
Tuy nhiên, theo lưu ý của Thứ trưởng Trung Quốc Xin Guobin, những phương tiện như vậy có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh mạng. Trên thực tế, bất kỳ thiết bị nào kết nối Internet đều có thể trở thành mục tiêu tấn công của hacker. Khi nói đến phương tiện giao thông, những cuộc tấn công như vậy có thể gây ra mối đe dọa thực sự đối với an toàn của con người. Ngoài ra, theo luật bảo vệ dữ liệu mới của Trung Quốc, việc trao đổi dữ liệu được thu thập ở Trung Quốc một cách tự do xuyên biên giới là không được phép. Dữ liệu, cùng với lao động, đất đai, vốn và công nghệ, hiện được coi là một yếu tố của sản xuất. Dữ liệu nhạy cảm được xếp vào hàng bảo vật quốc gia. Vì vậy, chúng ta đang nói về nhu cầu điều chỉnh hệ thống bảo mật dữ liệu được thu thập và tạo ra từ các phương tiện khác nhau. Chuyên gia Mei Xinyu cho biết không chỉ Trung Quốc lo ngại về vấn đề này mà còn cả các nước khác nữa.
Vào mùa xuân, Bộ chỉ huy quân sự Trung Quốc đã ban hành một sắc lệnh, theo đó chủ sở hữu những chiếc xe Tesla bị cấm đi xe vào lãnh thổ của các căn cứ quân sự. Ngoài ra, những chiếc xe này không được đậu lân cận các khu vực quân sự. Cần lưu ý xe Tesla được trang bị camera ngoài, được thiết kế để đảm bảo hoạt động của hệ thống lái tự động và các hệ thống hỗ trợ người lái khác. Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc lo ngại các camera này cũng có thể thu thập thông tin mật.
© Depositphotos.com / IfeelstockXe điện Tesla Model S.
Xe điện Tesla Model S. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.10.2021
Xe điện Tesla Model S.
Người sáng lập Tesla Elon Musk sau đó tuyên bố công ty không thu thập bất kỳ dữ liệu nào không liên quan trực tiếp đến xe hơi và giao thông. Ngoài ra, Tesla đảm bảo với khách hàng rằng tất cả dữ liệu được thu thập trên lãnh thổ Trung Quốc, sẽ chỉ được giữ ở bên trong Trung Quốc. Đồng thời, những lo ngại của giới quân sự, về nguyên tắc, gây ra những bất tiện nhất định cho chủ sở hữu xe điện. Do đó, cần có một quy định thống nhất, đảm bảo an toàn cho cả chủ xe điện và những người xung quanh.
Tất nhiên, luật pháp của các quốc gia khác nhau, và Trung Quốc cũng không ngoại lệ, thường không theo kịp sự phát triển công nghệ. Nhưng đây là một quá trình hoàn toàn tự nhiên, vì không thể điều chỉnh những gì chưa tồn tại. Ví dụ, quy tắc giao thông đầu tiên trên thế giới được áp dụng chỉ vài năm sau khi ô tô xuất hiện trên đường. Dần dần, có nhiều vấn đề chưa giải quyết được cần phải có giải pháp. Ví dụ, điều chỉnh luật lệ giao thông cho ô tô tự lái. Đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, vì vấn đề “Chọn cách nào” (Trolley problem) nổi tiếng vẫn chưa được giải quyết. Mặt khác, có lẽ vẫn chưa đến lúc cho việc này. Khi công nghệ trưởng thành, các ý tưởng về quy định tối ưu sẽ tự nhiên nảy sinh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала