Thế giới hàng không đã thay đổi như thế nào kể từ sau vụ tấn công 11 tháng 9 ở Mỹ?
09:11 11.09.2021 (Đã cập nhật: 21:05 11.09.2021)
Đăng ký
Sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, thế giới hàng không đã thay đổi đáng kể: các yêu cầu an toàn và thủ tục trước chuyến bay trở nên nghiêm ngặt hơn, các phương pháp tiếp cận để đảm bảo an ninh hàng không đã thay đổi, Oleg Panteleev - giám đốc điều hành hãng “AviaPort”, nói với Sputnik.
Vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, hai chiếc máy bay chở khách bị khủng bố cướp đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, phá hủy hoàn toàn hai tòa nhà. Một máy bay khác do khủng bố điều khiển đâm vào cánh tây tòa nhà Bộ Quốc phòng Mỹ ở Washington. Máy bay chở khách thứ tư, cũng bị bọn khủng bố cướp, rơi và vỡ gần Pittsburgh, bang Pennsylvania. Theo số liệu chính thức, 2 753 người chết ở New York, 189 người ở Washington và 44 người ở Pennsylvania.
Nhu cầu thị trường suy yếu và các vấn đề tài chính
"Tác động của vụ tấn công khủng bố 11/9 đối với hàng không dân dụng thế giới mang cả tính ngắn hạn và dài hạn. Tác động ngắn hạn chính là lưu lượng chuyên chở ở Bắc Mỹ đã sụt giảm nghiêm trọng, điều này được phản ánh qua lượng thiết bị máy bay bán ra. Trong giai đoạn này, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không nói chung trên thế giới bị suy giảm do sự hoảng loạn của hành khách", - Panteleev nói.
Theo ông, điều này cũng ảnh hưởng đến tình hình tài chính các hãng hàng không.
"Có thể nói rằng sự kiện ngày 11 tháng 9, nếu không xảy ra, thì đã thúc đẩy quá trình định hình lại ngành hàng không dân dụng Hoa Kỳ. Các hãng vận chuyển hàng không đã gặp khó khăn: hầu hết các hãng lớn nhất đều phải làm thủ tục phá sản để bảo vệ mình trước chủ nợ. Sau ngày 11 tháng 9, quá trình mua bán và sáp nhập trong phân khúc này được đẩy nhanh hơn", ông nói thêm.
Cửa bọc thép và tăng cường kiểm tra an ninh
Panteleev lưu ý sau vụ tấn công khủng bố, đầu tiên là ở Hoa Kỳ, và sau đó trên toàn thế giới, các yêu cầu về an ninh hàng không đã được thắt chặt. Đặc biệt, các biện pháp phòng ngừa được thực hiện để ngăn chặn việc người không phận sự xâm nhập trái phép vào buồng lái phi công. Thông lệ mở các cánh cửa ở đó trong chuyến bay đi vào dĩ vãng: từ đó đến nay đó chỉ là những cánh cửa bọc thép đóng kín không thể phá ra được.
Các yêu cầu làm thủ tục trước chuyến bay cũng thay đổi hoàn toàn - trở nên nghiêm ngặt hơn, thời gian cũng tăng lên.
"Một thời gian sau khi vụ việc xảy ra, Hoa Kỳ đã triển khai chương trình thông báo sơ bộ về hành khách đến. Tất cả các hãng hàng không có nghĩa vụ chuyển dữ liệu về từng hành khách đã mua vé trên chuyến bay đến Hoa Kỳ. Đã từng có tiền lệ, khi dựa trên kết quả kiểm tra, khách đã bị từ chối nhập cảnh", - chuyên gia nói.
Theo ông, các cách tiếp cận đối với an ninh hàng không cũng thay đổi: để đối phó với các mối đe dọa khủng bố mới, ngành công nghiệp này bắt đầu tự bảo vệ mình với những yêu cầu mới.
"Vì vậy sau khi có thông báo về một cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch bằng thiết bị nổ, các thành phần ở dạng lỏng có thể được trộn lẫn ngay trên máy bay, một quy định hạn chế vận chuyển chất lỏng đã được đưa ra, hiện vẫn còn hiệu lực ở Nga. Sau sự cố với “kẻ khủng bố mang giày” định cho nổ máy bay bằng chất nổ giấu trong đế giày, đã có những yêu cầu về việc kiểm tra giày có đế dày", Panteleev lưu ý.