Việt Nam: Quanh việc ‘người khá giả vào Đảng sẽ giúp ích nhiều cho đất nước’

© Ảnh : Trí Dũng –TTXVNTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2021
Đăng ký
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ gia tăng tầng lớp trung lưu nhanh nhất châu Á. Đặc biệt, dự báo đến 2045, một nửa dân số Việt Nam (khoảng 52 triệu người) sẽ thuộc tầng lớp này, tương đương với dân số Hàn Quốc hiện tại.
Chuyên gia cho rằng, tầng lớp trung lưu, người khá giả vào Đảng Cộng sản Việt Nam, sẽ giúp ích được rất nhiều cho đất nước, động lực để kinh tế phát triển.

Việt Nam có tốc độ gia tăng tầng lớp trung lưu hàng đầu châu Á

Theo Báo cáo cập nhật về đói nghèo và thịnh vượng chung ở Việt Nam của WB quốc gia Đông Nam Á này là một trong số nước có tăng trưởng kinh tế nhanh, kéo theo giảm nghèo ấn tượng nhất trên thế giới.
Đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,7%. Hàng triệu hộ gia đình của Việt Nam không chỉ thoát nghèo mà còn tiến lên một “nấc thang kinh tế mới” đó là trở thành tầng lớp trung lưu.
Cũng theo Ngân hàng Thế giới, nhóm trung lưu ở Việt Nam phát triển một cách khá đa dạng, vai trò ngày càng quan trọng, thể hiện rõ nét trên tất cả các mặt, kinh tế, xã hội, khoa học, giáo dục của đất nước.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Vì sao Việt Nam được Ngân hàng Thế giới khen hết lời?
Theo các phương thức tiếp cận kinh tế học, việc xác định quy mô của nhóm trung lưu thường dựa trên mức chi tiêu bình quân ngày của một người. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, xác định tầng lớp trung lưu cũng có thể dựa vào học vấn, trình độ, nghề nghiệp.
WB đánh giá sự gia tăng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam là thành quả của quá trình phát triển kinh tế. Hàng triệu người ở Việt Nam thoát nghèo và dịch chuyển lên một "nấc thang kinh tế" cao hơn, đó là tầng lớp trung lưu. WB ước tính Việt Nam đang có khoảng 15 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu. Tổ chức phi chính phủ World Data Lab xác định Việt Nam đã có tới 32 triệu người thuộc nhóm trung lưu.
Cùng với đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, nhóm trung lưu ở Việt Nam gia tăng nhanh liên tục. Cụ thể, nếu năm 2011, Việt Nam chỉ có khoảng 7,8% dân số (khoảng 7 triệu người) thuộc nhóm này, thì đến năm 2019, tầng lớp trung lưu chiếm 20,2% (khoảng 20 triệu người). Đây là mức tăng rất nhanh, cho thấy kinh tế Việt Nam đang chuyển mình vượt bậc.
Đáng chú ý, phần lớn các chức quốc tế đều dự báo nhóm trung lưu ở Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong 10-20 năm tới. Trong đó, World Data Lab dự báo sẽ có thêm khoảng 23,2 triệu người gia nhập nhóm trung lưu trong 10 năm tới.
Ngân hàng Thế giới thì nhận định một nửa dân số của Việt Nam, tức khoảng 52 triệu người sẽ thuộc nhóm trung lưu vào năm 2045 (tức tương đương dân số Hàn Quốc hiện tại).
Thực tế, theo nhiều chuyên gia, việc nhóm trung lưu ngày càng gia tăng cũng là điều kiện để kinh tế Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, vươn lên trở thành một nước phát triển vào năm 2045.

Tầng lớp trung lưu, khá giả thúc đẩy kinh tế Việt Nam

Trong bối cảnh ngày nay, một số chuyên gia kinh tế, chuyên gia xây dựng Đảng cũng như tầng lớp nhân dân, tri thức đã sẵn sàng bày tỏ quan điểm về vai trò và đóng góp của tầng lớp trung lưu khá giả thúc đẩy kinh tế Việt Nam.
Chuyên gia kinh tế Judy Yang của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, Việt Nam đã đạt được tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, giúp đưa nhiều hộ gia đình thoát nghèo, tiến lên một nấc thang kinh tế mới, đó là “tầng lớp trung lưu”. Bà Yang cho rằng, tốc độ tăng của nhóm này vẫn có thể đạt cao hơn vì tiềm năng kinh tế của Việt Nam còn rất lớn.
IMF - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2021
IMF nghĩ khác về kinh tế Việt Nam so với WB
Theo đại diện WB, việc tầng lớp trung lưu có số lượng ngày càng lớn, sẽ yêu cầu các sản phẩm, dịch vụ và tiêu chuẩn sống ngày càng chất lượng cao hơn. Bà Judy Yang dẫn chứng ví dụ như các sản phẩm lương thực thực phẩm, dịch vụ Internet, dịch vụ chăm sóc cá nhân, đòi hỏi môi trường sạch, những tiện nghi, dinh dưỡng, nhà ở cao cấp cho nhóm đối tượng trung lưu, khá giả cũng được cải thiện tốt hơn.
Theo tính toán của WB, trung bình mỗi người dân trong một hộ gia đình trung lưu sẽ chi tiêu tối thiểu 15 USD/ngày (khoảng 345.000 đồng mỗi người). Như vậy, với số lượng khoảng 20 triệu người hiện nay, nhóm trung lưu sẽ đóng vai trò tiêu dùng rất quan trọng, thậm chí là dẫn dắt tiêu dùng trong nước, kích thích kinh tế phát triển. Zing dẫn phân tích của chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới cho rằng, đây chính là cơ hội cho khu vực kinh tế trong nước có thể cung cấp các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, đưa ra những mặt hàng đáp ứng nhu cầu của nhóm tiêu dùng quan trọng này.
Cùng với đó, nhóm các sản phẩm và dịch vụ như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, du lịch, nhà ở… cũng phải ngày càng chất lượng hơn, giúp cho chính những ngành này vươn lên, phát triển ở một trình độ cao mới.
“Khi những ngành quan trọng được phát triển sẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam ngày càng có chất lượng tăng trưởng tốt hơn, đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao trong dài hạn”, chuyên gia của WB Judy Yang bày tỏ.
TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng nêu quan điểm, từ bài học của các nước trong khu vực như Nhật Bản hay Hàn Quốc, có thể thấy việc tận dụng được sự gia tăng của nhóm trung lưu và khá giả trong xã hội sẽ là động lực rất quan trọng giúp kinh tế Việt Nam phát triển.
Ông Kiên đề cập đến việc tại Đại hội Đảng XIII đã đề ra một số mục tiêu cụ thể đối với phát triển kinh tế trong giai đoạn 2021-2025 với độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt khoảng 6,5-7%/năm. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, cần có giải pháp căn cơ nhằm đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.
Đồng Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2021
Nợ công tăng nhanh, Việt Nam phải vay nợ nhiều hơn để cứu kinh tế?
Một trong những giải pháp được Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng đưa ra là tận dụng nhóm người có thu nhập trung bình khá (còn gọi là tầng lớp trung lưu) ngày càng tăng cao.
Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, quá trình phát triển kinh tế vươn lên quốc gia có thu nhập trung bình cao với các ngành sản xuất và dịch vụ hiện đại sẽ thúc đẩy tầng lớp trung lưu liên tục tăng. Chuyên gia cho rằng, thậm chí nhóm trung lưu có thể trở thành biểu tượng của sự phát triển nhờ vào sự tận hiến trong lao động và sự hiện đại trong lối sống, văn hóa.
Bà Judy Yang lưu ý một vấn đề quan trọng đối với Việt Nam, sự phát triển nhanh chóng của nhóm trung lưu cũng sẽ đòi hỏi một lực lượng lao động có kỹ năng cao hơn và thị trường lao động cạnh tranh, cung cấp việc làm chất lượng cao hơn.
“Tăng trưởng các công việc có kỹ năng cao ở Việt Nam còn chậm, với các công việc mới chủ yếu là trong lĩnh vực sản xuất có kỹ năng trung bình. Do đó, Việt Nam cần sớm cải thiện vấn đề này”, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới khuyến nghị.
Ngoài ra, chuyên gia kinh tế từ WB đánh giá, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu sẽ làm tăng nhu cầu đối với các dịch vụ công chất lượng cao, đòi hỏi phải có trách nhiệm giải trình, khả năng đáp ứng, tính minh bạch và khả năng tiếp cận dịch vụ công.
“Đây cũng là cơ hội để Chính phủ nâng cao, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân Việt Nam”, bà Judy Yang nói.
Ở góc độ khác, ông Nguyễn Đức Kiên nhận định Việt Nam có thể xây dựng thị trường nội địa phát triển vững mạnh dựa trên sự gia tăng, giúp nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và ổn định phát triển trước biến động từ bên ngoài. Điều này có được là nhờ nhóm trung lưu, khá giả sẽ thúc đẩy việc mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ hiện đại, cải thiện tiêu chuẩn sống của chính tầng lớp trung lưu và có thể kéo theo các tầng lớp thấp hơn.
Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ cần có giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước đẩy mạnh tự sản xuất và cung ứng với tỷ lệ nội địa hóa cao các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, được thiết kế dành riêng, phù hợp với đặc điểm nhu cầu và thu nhập của tầng lớp này.
Toàn cảnh khai mạc Hội nghị.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2021
Hội nghị Trung ương 4 của Việt Nam sẽ cho chủ trương gói kích cầu kinh tế lớn?
Chuyên gia dẫn chứng, ở Việt Nam nhiều năm loay hoay phát triển công nghiệp ôtô. Nhưng khi mức sống của người dân tăng lên, tầng lớp trung lưu lớn, đó sẽ là động lực để phát triển các hãng sản xuất ôtô nội địa, do có dụng lượng thị trường hấp dẫn. Ngoài ra còn có thể là hãng điện tử tiêu dùng, hãng du lịch, hãng vận tải, công ty mạng internet lớn mạnh, rồi các công ty này dần tiến ra thị trường quốc tế.
“Chúng ta kỳ vọng Việt Nam có thể có nhưng doanh nghiệp như Sony, Toyota, Hyundai… trong tương lai”, TS. Nguyễn Đức Kiên bày tỏ.
Theo Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, giải pháp này không chỉ giúp hình thành bệ đỡ cơ sở cho phát triển doanh nghiệp và các ngành, hàng trong nước mà còn giúp giảm sự lệ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu.

“Người khá giả vào Đảng sẽ giúp ích nhiều cho đất nước”

Ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, tầng lớp trung lưu có thể hiến kế, góp ý, đóng góp cho Đảng.
Theo ông Thưởng, thời kỳ cách mạng, các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước rất tin tưởng và trọng dụng những nhà tư sản dân tộc, nhà trí thức thời đó. Nhiều người trong số họ sau khi đi theo cách mạng, được giác ngộ lý tưởng rồi đứng trong hàng ngũ của Đảng, có nhiều cống hiến cho đất nước.
Thừa nhận ở mỗi thời kỳ đều có những đặc điểm và bối cảnh riêng, tuy nhiên, theo vị chuyên gia, khi đất nước ngày càng phát triển, người dân ngày càng khá giả, thì việc phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, đặc biệt là những người thuộc nhóm khá giả để đứng vào hàng ngũ của Đảng là vấn đề thực tiễn đang đặt ra.
Nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương khẳng định, nhiều người thuộc nhóm khả giả là những người làm kinh tế giỏi, đã khẳng định được địa vị xã hội, nhiều người có kiến thức, được đào tạo bài bản, có lý tưởng sống chính đáng.
“Do vậy, nếu phát hiện, bồi dưỡng những người này phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng thì giống như tìm được người tài, giúp ích nhiều hơn cho Đảng, cho đất nước”, ông Lê Quang Thưởng nhận định.
Nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, việc có thêm được những Đảng viên đã làm kinh tế giỏi, có lý tưởng, có kiến thức tốt sẽ giúp nâng cao chất lượng của tổ chức Đảng ở cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Nhiều Đảng viên sẽ giúp hiến kế, góp ý cho Đảng để ngày càng vững mạnh.
Mặc dù vậy, theo chuyên gia, cần phải tạo môi trường rèn luyện, tu dưỡng cho những quần chúng ưu tú thuộc nhóm trung lưu, khá giả, bằng việc thu hút họ tham gia các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể để phát hiện, bồi dưỡng.
Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2021
WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, GDP 2021 có thể chỉ đạt 2%
Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, ông Đặng Hồng Anh thông tin, nhiều doanh nhân trẻ trên cả nước đã phần nào khẳng định được mình trên thương trường, có những doanh nghiệp có doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, ngày càng đóng góp nhiều hơn cho xã hội, tạo công ăn việc làm, đóng góp vào thu ngân sách và sự phát triển của các địa phương.
“Rất nhiều doanh nhân trẻ bày tỏ mong muốn được rèn luyện, phấn đầu vào Đảng để cống hiến nhiều hơn cho xã hội”, ông Đặng Hồng Anh khẳng định và cho biết, hiện Hội đã có trên một vạn thành viên là các doanh nhân trẻ trên khắp cả nước.
Cũng theo Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, từ những chương trình gây ấn tượng mạnh của Hội doanh nhân trẻ Việt Nam như ATM oxy, ATM người tiêm vaccine, ATM gạo, ATM xe cứu thương, ATM yêu thương (đỡ đầu nhiều trẻ mồ côi có cha mẹ mất vì Covid-19), bước vào giai đoạn “bình thường mới”, các doanh nhân trẻ lại tham gia quá trình phục hồi sản xuất, tăng cường kinh doanh thương mại, tìm kiếm nguồn lực…
Ở nhiều tỉnh như Đồng Nai, Kon Tum, Tuyên Quang… và nhiều địa phương, có nhiều chi bộ Đảng được thành lập, cho thấy thành công ban đầu của công tác phát triển Đảng trong đội ngũ doanh nhân trẻ.
“Những hoạt động của Hội ngày càng hấp dẫn cũng là môi trường tốt để các doanh nhân cống hiến, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng”, ông Đặng Hồng Anh nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала