https://kevesko.vn/20220330/viet-nam-xay-them-hai-tuyen-duong-sat-de-lam-gi-14461167.html
Việt Nam xây thêm hai tuyến đường sắt để làm gì?
Việt Nam xây thêm hai tuyến đường sắt để làm gì?
Sputnik Việt Nam
Việt Nam đầu tư hơn 90.000 tỷ đồng xây dựng thêm hai tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành. 30.03.2022, Sputnik Việt Nam
2022-03-30T14:16+0700
2022-03-30T14:16+0700
2022-03-30T14:16+0700
việt nam
đường sắt
sân bay long thành
thủ thiêm
bộ giao thông vận tải
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/03/1e/14462110_0:0:2000:1125_1920x0_80_0_0_378f532b267d70cb8176f86e7676d086.jpg
Chính phủ yêu cầu các bên cân nhắc, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật đối với 2 dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành.Hai tuyến đường sắt hơn 90.000 tỷ đồngViệt Nam dự kiến sẽ có thêm 2 tuyến đường sắt trong “siêu dự án” kết nối sân bay Long Thành.Theo Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các Bộ, địa phương liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành.Theo Công văn số 1941/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND các tỉnh như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành.Trước đó, từ 1/11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025.Trong danh mục này có 2 dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.Theo quyết định phê duyệt dự án của Chính phủ, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.Để phục vụ kết nối sân bay Long Thành, hàng loạt dự án giao thông khác cũng đã và đang được triển khai thực hiện, chủ yếu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.“Siêu dự án” kết nối sân bay Long ThànhHai dự án đường sắt kết nối với sân bay Long Thành đã được xác định sẽ triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).Theo đại diện lãnh đạo Chính phủ, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của “siêu dự án” kết nối này.Trong đó, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đuờng sắt khu vực đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh.Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối là cảng hàng không quốc tế Long Thành.Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu của nhà chức trách cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40,5 nghìn tỷ đồng.Riêng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50 nghìn tỷ đồng.Đồng Nai xin triển khai 2 dự án đường sắt kết nối sân bay Long ThànhTheo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, địa phương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án đường sắt này.Đối với đề xuất này của UBND tỉnh Đồng Nai, từ cuối năm 2021, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.Bộ Giao thông vận tải đánh giá, để tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt trên là cần thiết.Tuy nhiên, Bộ này cũng lưu ý, do các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận nhiều địa phương gồm: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu nên theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương khác để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền.Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa giữa sân bay Long Thành và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải vì đường sắt vốn có nhiều ưu thế về khối lượng vận chuyển, cước phí.Trong khi đó, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nếu được triển khai sớm và hoàn thành đồng bộ với dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn về đi lại của hành khách và người dân từ sân bay Long Thành đến TP.HCM và hướng ngược lại, giúp giảm tải hiệu quả lưu lượng di chuyển bằng hình thức giao thông đường bộ thông thường.
https://kevesko.vn/20220322/voi-vientiane-vung-ang-lao-se-khong-chi-co-duong-sat-do-trung-quoc-lam-14334626.html
https://kevesko.vn/20220317/duong-sat-vientiane-vung-ang-viet-nam-va-lao-da-thoa-thuan-nhung-gi-14270922.html
https://kevesko.vn/20220222/flc-se-xay-duong-sat-vung-ang-vientiane-vingroup-dau-tu-du-an-kinh-te-lon-o-ha-tinh-13858194.html
https://kevesko.vn/20220213/ky-vong-gi-tu-mang-luoi-duong-sat-tren-cao-13696063.html
thủ thiêm
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/03/1e/14462110_223:0:2000:1333_1920x0_80_0_0_a9cfb0a5062179126142f1148b288ddb.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, đường sắt, sân bay long thành, thủ thiêm, bộ giao thông vận tải
việt nam, đường sắt, sân bay long thành, thủ thiêm, bộ giao thông vận tải
Việt Nam xây thêm hai tuyến đường sắt để làm gì?
Việt Nam đầu tư hơn 90.000 tỷ đồng xây dựng thêm hai tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành.
Chính phủ yêu cầu các bên cân nhắc, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật đối với 2 dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Hai tuyến đường sắt hơn 90.000 tỷ đồng
Việt Nam dự kiến sẽ có thêm 2 tuyến đường sắt trong “siêu dự án” kết nối sân bay Long Thành.
Theo Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các Bộ, địa phương liên quan về phương án đầu tư
dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Công văn số 1941/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với UBND các tỉnh như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành.
“Bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật”, Phó Thủ tướng lưu ý về 2 dự án đường sắt mới này.
Trước đó, từ 1/11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Quyết định số 1831/QĐ-TTg về việc ban hành danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025.
Trong danh mục này có 2 dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo quyết định phê duyệt dự án của Chính phủ, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có quy mô 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Để phục vụ kết nối sân bay Long Thành, hàng loạt dự án giao thông khác cũng đã và đang được triển khai thực hiện, chủ yếu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
“Siêu dự án” kết nối sân bay Long Thành
Hai dự án đường sắt kết nối với
sân bay Long Thành đã được xác định sẽ triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đại diện lãnh đạo Chính phủ, tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư xây dựng sớm sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của “siêu dự án” kết nối này.
Trong đó, tuyến đường sắt nhẹ
Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đuờng sắt khu vực đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh.
Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối là cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu của nhà chức trách cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40,5 nghìn tỷ đồng.
Riêng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50 nghìn tỷ đồng.
Đồng Nai xin triển khai 2 dự án đường sắt kết nối sân bay Long Thành
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, địa phương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện 2 dự án đường sắt này.
“Nếu được Chính phủ chấp thuận, Đồng Nai sẽ khẩn trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phối hợp với các cơ quan trung ương, địa phương liên quan sớm triển khai, đưa dự án vào khai thác kịp thời với thời gian vận hành của sân bay Long Thành”, Chủ tịch Đồng Nai nêu rõ.
Đối với đề xuất này của UBND
tỉnh Đồng Nai, từ cuối năm 2021, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá, để tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt trên là cần thiết.
Tuy nhiên, Bộ này cũng lưu ý, do các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận nhiều địa phương gồm: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu nên theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức PPP,
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương khác để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền.
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn về vận chuyển hàng hóa giữa sân bay Long Thành và cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải vì đường sắt vốn có nhiều ưu thế về khối lượng vận chuyển, cước phí.
Trong khi đó, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành nếu được triển khai sớm và hoàn thành đồng bộ với dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng nhu cầu rất lớn về đi lại của hành khách và người dân từ sân bay Long Thành đến TP.HCM và hướng ngược lại, giúp giảm tải hiệu quả lưu lượng di chuyển bằng hình thức giao thông đường bộ thông thường.