https://kevesko.vn/20230914/nha-thau-bi-phat-canh-bao-do-vi-cao-toc-dien-chau--bai-vot-cham-tien-do-25279756.html
Nhà thầu bị phát cảnh báo đỏ vì cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độ
Nhà thầu bị phát cảnh báo đỏ vì cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độ
Sputnik Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải đã phát đi cảnh báo đỏ với nhà thầu PPP thi công dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độ. 14.09.2023, Sputnik Việt Nam
2023-09-14T23:12+0700
2023-09-14T23:12+0700
2023-09-14T23:12+0700
việt nam
nhà thầu
dự án
đường cao tốc
xây dựng
bộ giao thông vận tải
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/09/0e/25280637_0:0:1200:675_1920x0_80_0_0_e87ed235c289129dc3b271ab8c71a961.jpg
Cùng với đó, Bộ GTGT yêu cầu công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng khẩn trương rà soát tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm hoàn thành dự án trong tháng 5/2024.Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độVăn phòng Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thành phân Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017-2020).Theo thông báo số 291/TB - BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được tổ chức ngày 31/8, Bộ GTVT tính phương án hủy hợp đồng nếu dự án chậm tiến độ.Theo Bộ trưởng GTVT, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án trọng điểm quốc gia, được đầu tư theo hình thức PPP, loạt hợp đồng BOT.Tuy nhiên, hiện nay, tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới chỉ đạt khoảng 50% là chậm với kế hoạch.Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ này là do các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công (cũng là nhà đầu tư) chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiên, đồng thời, việc điều hành quản lý dự án chưa được tách bạch vai trò nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công dẫn đến chồng chéo.Ngoài ra, lãnh đạo cấp cao của các nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, giải quyết kịp thời nhiều tồn tại, khó khăn vướng mắc của dự án. Công tác tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án cũng được chỉ rõ là còn nhiều bất cập, thiếu hiệu quả.Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo đối với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án.Ông Thắng đề nghị, để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng đã ký, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, tập trung chỉ đạo để dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành đúng cam kết hợp đồng, đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của hợp đồng đã ký từ nay đến khi hoàn thành dự án.Phát cảnh báo đỏ với nhà thầu kém năng lựcBộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu các nhà thầu khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy doanh nghiệp dự án, bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt giải quyết dứt điểm các tồn tại hiện có, phát huy cao nhất hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành, thường xuyên phối hợp với Ban quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thậm chí là "thay thế, xử lý" đối với các đơn vị thi công chậm tiến độ.Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng trong vai trò là doanh nghiệp dự án phải khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5 năm sau.Từ đó, doanh nghiệp dự án phải yêu cầu các nhà thầu thi công ký Biên bản cam kết với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và Ban Quản lý dự án 6 về kế hoạch huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công, việc ký Biên bản cam kết phải hoàn thành trong tháng 8/2023, báo cáo Bộ GTVT để theo dõi, đôn đốc.Bộ nêu rõ, công ty Phúc Thành Hưng cần chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường thi công "3 ca 4 kíp" để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt là các hạng mục đường găng của dự án, đắp đất gia tải giai đoạn 1 đồng loạt trên tất cả các đoạn xử lý nền đất yếu.Đồng thời, tăng cường bổ sung thiết bị, nhân lực để khẩn trương thi công hoàn thành Hầm Thần Vũ theo kế hoạch. Nhà thầu này cũng phải khẩn trương rà soát, có các giải pháp triển khai thi công đồng bộ các công trình (cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh) trong tháng 8, đáp ứng tiến độ một số hạng mục như Cầu Hưng yên Nam, Hưng Tây, cầu Thần Vũ 1, cầu Xuân Dương 2, cầu vượt ngang Quốc lộ 8A.Đặc biệt, Ban quản lý dự án 6 được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của Hợp đồng BOT trong tháng 8/2023.Người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án 6, Cục Quản lý đầu tư xây dựng rà soát các điều khoản của Hợp đồng BOT quy định về quản lý tiến độ thi công, xử lý vi phạm hợp đồng, báo cáo Bộ GTVT trong tháng 8, nghiên cứu báo cáo Bộ phương án đầu tư hoàn chỉnh hầm Thần Vũ.Nhà thầu nào thi công cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt?Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chỉ dài chưa tới 50km gồm 4 làn xe. Vận tốc thiết kế chỉ 80km/giờ với tổng mức đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng.Trong đó, vốn nhà đầu tư là trên 5.090 tỷ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vay từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước là trên 6.067 tỷ đồng.Nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.Thời gian xây dựng ba năm (từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2024), thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.Tuy nhiên, kể từ khi ký kết hợp đồng với Bộ GTVT đến nay, nhà đầu tư dự án luôn trong tình trạng thiếu vốn, thi công chậm.Bộ GTVT nhiều lần ra văn bản nhắc nhở nhưng trên công trường vẫn không có chuyển biến nhiều và có khả năng không hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng.Hồi cuối năm 2022, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án 6 và Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng loại bỏ ba nhà thầu gồm Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty TNHH Đại Hiệp do năng lực yếu kém và thi công chậm trễ.
https://kevesko.vn/20230906/loat-du-an-cao-toc-bac-nam-cua-viet-nam-cham-tien-do-thi-cong-xoi-do-25096223.html
https://kevesko.vn/20230822/mot-du-an-cao-toc-o-viet-nam-co-the-bi-vo-tien-do-24829618.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2023
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e7/09/0e/25280637_19:0:919:675_1920x0_80_0_0_41b08f30314761b9b394914c8033108e.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, nhà thầu, dự án, đường cao tốc, xây dựng, bộ giao thông vận tải
việt nam, nhà thầu, dự án, đường cao tốc, xây dựng, bộ giao thông vận tải
Cùng với đó, Bộ GTGT yêu cầu công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng khẩn trương rà soát tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm hoàn thành dự án trong tháng 5/2024.
Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độ
Văn phòng
Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thành phân Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (2017-2020).
Theo thông báo số 291/TB - BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được tổ chức ngày 31/8, Bộ GTVT tính phương án hủy hợp đồng nếu dự án chậm tiến độ.
Theo Bộ trưởng GTVT, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án trọng điểm quốc gia, được đầu tư theo hình thức PPP, loạt hợp đồng BOT.
"Việc hoàn thành đưa Dự án vào khai thác đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực về giao thông cho tuyến Quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung", - Bộ trưởng Thắng nêu rõ.
Tuy nhiên, hiện nay, tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới chỉ đạt khoảng 50% là
chậm với kế hoạch.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ này là do các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công (cũng là nhà đầu tư) chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiên, đồng thời, việc điều hành quản lý dự án chưa được tách bạch vai trò nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công dẫn đến chồng chéo.
Ngoài ra, lãnh đạo cấp cao của các nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, giải quyết kịp thời nhiều tồn tại, khó khăn vướng mắc của dự án. Công tác tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án cũng được chỉ rõ là còn nhiều bất cập, thiếu hiệu quả.
"Công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp chưa tốt", - Bộ trưởng cũng chỉ ra việc các nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công đáp ứng kế hoạch, tiến độ đề ra.
Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo đối với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án.
"Tuy nhiên, tiến độ dự án (Diễn Châu – Bãi Vọt) chưa có chuyển biến tích cực", - Bộ trưởng thẳng thắn.
Ông Thắng đề nghị, để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng đã ký, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, tập trung chỉ đạo để dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hoàn thành đúng cam kết hợp đồng, đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của hợp đồng đã ký từ nay đến khi hoàn thành dự án.
Phát cảnh báo đỏ với nhà thầu kém năng lực
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu các nhà thầu khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy doanh nghiệp dự án, bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt giải quyết dứt điểm các tồn tại hiện có, phát huy cao nhất hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành, thường xuyên phối hợp với Ban quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ,
chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thậm chí là "thay thế, xử lý" đối với các đơn vị thi công chậm tiến độ.
Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng trong vai trò là doanh nghiệp dự án phải khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5 năm sau.
Từ đó, doanh nghiệp dự án phải yêu cầu các nhà thầu thi công ký Biên bản cam kết với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và Ban Quản lý dự án 6 về kế hoạch huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công, việc ký Biên bản cam kết phải hoàn thành trong tháng 8/2023, báo cáo Bộ GTVT để theo dõi, đôn đốc.
Bộ nêu rõ, công ty Phúc Thành Hưng cần chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường thi công "3 ca 4 kíp" để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt là các hạng mục đường găng của dự án, đắp đất gia tải giai đoạn 1 đồng loạt trên tất cả các đoạn xử lý nền đất yếu.
Đồng thời, tăng cường bổ sung thiết bị, nhân lực để khẩn trương thi công hoàn thành Hầm Thần Vũ theo kế hoạch. Nhà thầu này cũng phải khẩn trương rà soát, có các giải pháp triển khai thi công đồng bộ các công trình (cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh) trong tháng 8, đáp ứng tiến độ một số hạng mục như Cầu Hưng yên Nam, Hưng Tây, cầu Thần Vũ 1, cầu Xuân Dương 2, cầu vượt ngang Quốc lộ 8A.
Đặc biệt, Ban quản lý dự án 6 được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường
cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của Hợp đồng BOT trong tháng 8/2023.
"Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý, đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do Bộ GTVT quản lý", - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án 6, Cục Quản lý đầu tư xây dựng rà soát các điều khoản của Hợp đồng BOT quy định về quản lý tiến độ thi công, xử lý vi phạm hợp đồng, báo cáo Bộ GTVT trong tháng 8, nghiên cứu báo cáo Bộ phương án đầu tư hoàn chỉnh hầm Thần Vũ.
Nhà thầu nào thi công cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt?
Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chỉ dài chưa tới 50km gồm 4 làn xe. Vận tốc thiết kế chỉ 80km/giờ với tổng mức đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng.
Trong đó, vốn nhà đầu tư là trên 5.090 tỷ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vay từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước là trên 6.067 tỷ đồng.
Nhà đầu tư dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.
Thời gian xây dựng ba năm (từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2024), thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Tuy nhiên, kể từ khi ký kết hợp đồng với Bộ GTVT đến nay, nhà đầu tư dự án luôn
trong tình trạng thiếu vốn, thi công chậm.
Bộ GTVT nhiều lần ra văn bản nhắc nhở nhưng trên công trường vẫn không có chuyển biến nhiều và có khả năng không hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng.
Hồi cuối năm 2022, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án 6 và Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng loại bỏ ba nhà thầu gồm Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty TNHH Đại Hiệp do năng lực yếu kém và thi công chậm trễ.