Vốn FDI vào Việt Nam đạt kết quả ấn tượng

© Depositphotos.com / DoomuMáy in tiền đang in tờ 100 đô la.
Máy in tiền đang in tờ 100 đô la. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo số liệu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra trong báo cáo đánh giá về đầu tư nước ngoài vừa gửi tới Thủ tướng, thu hút đầu tư FDI trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm nay đạt kết quả ấn tượng.
Cụ thể, vốn đăng ký FDI trong năm 2023 đạt gần 39,4 tỉ USD (vốn giải ngân đạt 23,18 tỉ USD) và 6 tháng đầu năm nay đạt 15,2 tỉ USD (vốn giải ngân đạt 10,84 tỉ USD).
Nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, sử dụng công nghệ cao trong các lĩnh vực điện tử, sản xuất chất bán dẫn, công nghiệp phụ trợ được Thủ tướng phê duyệt, trong đó số dự án FDI có quy mô vốn đầu tư trên 100 triệu USD trong năm 2023, gấp đôi năm 2022.
Khu vực doanh nghiệp FDI đã đóng góp đáng kể vào thặng dư thương mại của Việt Nam trong năm 2023 với con số xuất siêu gần 50,1 tỷ USD, giúp bù đắp khoản nhập siêu 21,8 tỷ USD của khu vực doanh nghiệp trong nước, đưa cán cân thương mại cả nước xuất siêu khoảng 28,3 tỷ USD.
Một điều đáng ghi nhận là mặc dù dòng vốn FDI vào khối ASEAN giảm 16% trong năm 2023 nhưng lượng vốn đầu tư vào Việt Nam lại tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện sự quan tâm đặc biệt với doanh nghiệp FDI
Cụ thể, trong khi Việt Nam thu hút được 39,4 tỷ USD vốn FDI, các nước ASEAN khác như Singapore (158 tỷ USD), Malaysia (69,1 tỷ USD), Indonesia (23 tỷ USD), Thái Lan (24 tỷ USD), Philippines (6,7 tỷ USD), Campuchia (3,6 tỷ USD) và Lào (1,4 tỷ USD) đều có con số thấp hơn.
Khu vực FDI đóng vai trò quan trọng, chiếm 16,1% tổng vốn đầu tư xã hội của Việt Nam năm 2023, trở thành động lực chính thúc đẩy các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, tạo việc làm và tăng thu ngân sách trong những năm gần đây.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định khu vực FDI là điểm sáng trong bối cảnh đầu tư trong nước chưa thực sự sôi động.
Sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Apple, Dell, Foxconn, Pegatron, Nike... cùng với việc nhiều tập đoàn điện tử, bán dẫn đang mở rộng đầu tư đã nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ đầu tư toàn cầu, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn thế giới với sự tham gia của các "ông lớn" như Samsung, Synopsys, Qualcomm, Infineon, Amkor, Nvidia.
Nhiều tổ chức quốc tế dự báo trong năm 2024 và những năm tới, Việt Nam cùng Singapore và Indonesia sẽ trở thành "tam giác vàng" khởi nghiệp của ASEAN, hứa hẹn thu hút thêm nhiều dòng vốn FDI.
Công ty Trina Solar (100% vốn của Trung Quốc) mỗi năm sản xuất hàng triệu tấm tế bào quang điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2024
FDI toàn cầu giảm, vốn chảy vào Việt Nam tăng mạnh: Điều gì đang xảy ra?
Xu hướng các doanh nghiệp Trung Quốc thiết lập cơ sở sản xuất ngoài lãnh thổ để đáp ứng quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ đang đẩy mạnh, khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng. Tương tự, các công ty Mỹ cũng đang dịch chuyển một phần chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc, tận dụng lợi thế đa dạng hóa của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực chiến lược.
Chính sách giảm 30% đơn hàng dệt may, da giày từ Trung Quốc của Mỹ nhằm tránh lệ thuộc cũng như Đạo luật Chips và Khoa học năm 2022 hạn chế xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc đang thúc đẩy làn sóng dịch chuyển FDI khỏi Trung Quốc.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Đài Loan cũng ngày càng chú trọng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin, trở thành một xu hướng tích cực của dòng vốn FDI vào nước ta.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала