Thủ tướng đồng ý đầu tư dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài

© Ảnh : Tuấn Kiệt/VTC NewsTrục đường Trường Chinh - Quốc lộ 22 ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM kết nối với tỉnh Tây Ninh.
Trục đường Trường Chinh - Quốc lộ 22 ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM kết nối với tỉnh Tây Ninh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2024
Đăng ký
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng.
Cao tốc TPHCM – Mộc Bài dự kiến có thiết kế 4 làn xe cao tốc rộng 25,5 m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến; tiêu chuẩn kỹ thuật có vận tốc thiết kế 120km/h.

Gần 20 ngàn tỷ đầu tư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Ngày 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (đối tác công tư), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo Quyết định số 760/QĐ-TTg của Thủ tướng, dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi (TP.HCM). Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Tổng chiều dài cao tốc khoảng 51 km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM khoảng 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km.
Theo đó, tổng mức đầu tư sơ bộ dự án là 19.617 tỷ đồng. Vốn Nhà nước thực hiện dự án là 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư. Vốn ngân sách TP.HCM là 6.802 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2024
Sự thật nghi vấn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt “có vấn đề về chất lượng”
Vốn Trung ương là 2.872 tỷ đồng để chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.
Vốn nhà đầu tư - doanh nghiệp dự án PPP là 9.943 tỷ đồng chiếm 50,69% tổng mức đầu tư dự án.
Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài triển khai thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 22; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á.
Dự án được kỳ vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng và các tỉnh vùng Đông Nam bộ nói chung.
Đồng thời, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ.
Với chiều dài 1.570 km, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, có tổng đầu tư dự kiến hơn 55 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2024
Bao giờ Việt Nam có đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam?
Cao tốc cũng sẽ giúp tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Các giai đoạn đầu tư

Dự án chia thành 4 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 10.421 tỷ và UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.
Dự án thành phần 2: đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc với tổng mức đầu tư 2.422 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc đoạn qua TP.HCM với tổng mức đầu tư 5.270 tỷ đồng.
Dự án thành phần 4: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh tổng mức đầu tư 1.504 tỷ đồng. UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.
Cao tốc TPHCM – Mộc Bài có quy mô đầu tư, giai đoạn 1 có 4 làn xe cao tốc rộng 25,5 m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến. Tiêu chuẩn kỹ thuật có vận tốc thiết kế 120km/h.
Trên tuyến xây dựng 5 nút giao trong đó có 4 nút giao khác mức liên thông (Vành đai 3, TL8, ĐT 787B, QL 22B) và 1 nút giao bằng tại vị trí cuối tuyến giao với QL22.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2024
Việt Nam ước tính chi 67 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao vận tốc 350km/h
Tại các đoạn giao cắt dân sinh sẽ sử dụng cầu vượt ngang hoặc hầm chui dân sinh bố trí phù hợp với cấp đường hiện hữu và có xét đến nhu cầu mở rộng, nâng cấp theo quy hoạch tương lai nhằm đảm bảo tĩnh không cho phương tiện giao thông.
Nhà chức trách có kế hoạch xây dựng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, trạm dừng nghỉ; Hệ thống giao thông thông minh (ITS) phục vụ quản lý, điều tiết an toàn giao thông trên tuyến; Trạm thu phí trên tuyến cao tốc và các nhánh ra vào nút giao; Áp dụng công nghệ thu phí không dừng; Làm đường gom dân sinh hai bên tuyến tại các phạm vi có dân cư sinh sống, đảm bảo kết nối dân sinh khi đường cao tốc được xây dựng…
Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 - 2027. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất và phương án giải phóng mặt bằng khoảng 409,3 ha.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала