Bộ GTVT kiến nghị xây mới cầu Phong Châu theo quy trình khẩn cấp

© Ảnh : Bùi Văn Lanh - TTXVNSập cầu Phong Châu (Phú Thọ)
Sập cầu Phong Châu (Phú Thọ) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2024
Đăng ký
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa lên tiếng về ngân sách và kiến nghị xây dựng mới cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ theo quy trình khẩn cấp để đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của người dân.
Cầu Phong Châu mới dự kiến được đầu tư quy mô 4 làn xe, phù hợp với quy hoạch quốc lộ 32C.

Ngân sách Trung ương là hợp lý

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc hỗ trợ triển khai đầu tư cầu Phong Châu mới.
Trước đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng, UBND tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Trung ương hỗ trợ công trình xử lý khẩn cấp khắc phục ảnh hưởng cơn bão số 3, trong đó có cầu Phong Châu vừa bị sập.
Phú Thọ kiến nghị xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến Quốc lộ 32C; dự kiến quy mô: chiều dài 430m, chiều rộng 21,5m; tổng mức đầu tư 865 tỉ đồng (ngân sách trung ương hỗ trợ 100%).
Phú Thọ huy động lực lượng, thiết bị xử lý vụ cầu Phong Châu bị sập và tìm kiếm nạn nhân mất tích - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2024
Từ vụ sập cầu Phong Châu nói về những hệ lụy của nạn “cát tặc”
Tỉnh cũng đề nghị gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp quốc lộ 2D và 32C); dự kiến quy mô 18km (đoạn quốc lộ 2D là 12km, đoạn quốc lộ 32C là 6km); tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng (ngân sách trung ương hỗ trợ 100%).
Hôm 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khi thăm hỏi, động viên nhân dân vùng lụt, bão tại tỉnh Phú Thọ đã lưu ý, việc đầu tư xây dựng cầu Phong Châu sẽ phải làm và hoàn thành sớm, đồng thời yêu cầu địa phương và các bộ, ban ngành khẩn trương khảo sát thiết kế, đánh giá và triển khai, hoàn thành “càng sớm càng tốt”.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Công điện 96 ngày 16/9/2024 giao UBND tỉnh Phú Thọ triển khai ngay công tác nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới.
Theo Bộ GTVT, sau khi cầu Phong Châu bị sập, Bộ GTVT đang phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ triển khai dự án xây cầu mới tại cùng vị trí.
Bộ cũng đánh giá, đề xuất giao UBND tỉnh Phú Thọ triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới thay thế cầu cũ như kiến nghị của địa phương là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời phù hợp với Luật Đường bộ đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ triển khai các thủ tục liên quan.
Về quy mô công trình, Bộ GTVT nhấn mạnh, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến QL32C có quy mô tối thiểu đường cấp III 2 - 4 làn xe. Cầu Phong Châu trên QL32C đoạn qua thành phố Việt Trì hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe.
Vì vậy, Bộ GTVT nhận thấy, đề xuất đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới với quy mô 4 làn xe là hợp lý
“Tuy nhiên, quy mô cụ thể của công trình sẽ được xác định ở khâu chuẩn bị đầu tư, dựa trên nhu cầu vận tải và khả năng cân đối vốn”, Bộ nói.
Phú Thọ huy động lực lượng, thiết bị xử lý vụ cầu Phong Châu bị sập và tìm kiếm nạn nhân mất tích - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2024
Tiến hành trục vớt nhịp cầu tổ chức tìm kiếm các nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu
Về nguồn vốn, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đề xuất tổng mức đầu tư cầu mới là 875 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, nguồn ngân sách của tỉnh Phú Thọ còn hạn chế; nguồn vốn của Bộ GTVT cũng đã phân bổ cho các công trình khác nên chưa thể bố trí đầu tư cầu Phong Châu mới, trong khi công trình phải triển khai theo lệnh khẩn cấp và hoàn thành sớm nhất có thể.
Do đó, Bộ GTVT đề xuất giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính nghiên cứu bố trí nguồn vốn dự phòng từ ngân sách trung ương năm 2024 và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai.

Kiến nghị xây mới cầu Phong Châu theo quy trình khẩn cấp

Bộ GTVT cũng kiến nghị giao Bộ Xây dựng hướng dẫn UBND tỉnh Phú Thọ triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu theo trình tự thủ tục đầu tư công khẩn cấp.
Về thủ tục, theo khoản 1 Điều 58 Nghị định 15/2021 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định: Người đứng đầu cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND các cấp có thẩm quyền quyết định việc xây dựng công trình khẩn cấp thuộc phạm vi quản lý bằng lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.
Bộ GTVT cam kết phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Phú Thọ để đảm bảo dự án được thực hiện hiệu quả và đúng tiến độ.
Trước đó, Sở GTVT Phú Thọ đã có báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ về phương án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C.
Theo đề xuất của đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), cầu Phong Châu mới sẽ được xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km18+300 Quốc lộ 32C).
Chiều dài dự án khoảng 1km, trong đó cầu Phong Châu mới có chiều dài 400m; đường dẫn đầu cầu Phong Châu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600m. Tổng mức đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương.
Lực lượng cứu hộ tỉnh Phú Thọ tiến hành hoạt động tìm kiếm tại khu vực cầu Phong Châu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2024
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng cầu Phong Châu
Sở GTVT Phú Thọ cũng xin áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện toàn bộ các gói thầu của dự án theo hình thức chỉ định thầu rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng.
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cũng đã phê duyệt khoản kinh phí hơn 9 tỷ đồng để trục vớt cầu Phong Châu và các phương tiện gặp nạn trong vụ sập cầu.
Hiện, người dân huyện Tam Nông muốn sang thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao hay thị xã Phú Thọ phải đi cầu Ngọc Tháp, cách cầu Phong Châu khoảng 14km.
Trong khi đó, những người ở phía cầu Phong Châu đầu huyện Tam Nông đi sang đầu huyện Lâm Thao sẽ phải vượt quãng đường lên tới 31km.
Tạm thời, Quân đội đã điều động lực lượng công binh đã lên phương án lắp đặt cầu phao tạm để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân địa phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала