Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào chủ trì phiên họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

© Ảnh : ASEAN Lao PDR 2024Phiên họp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN
Phiên họp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2024
Đăng ký
Sáng 8/10, tại Vientiane, Lào, ông Saleumxay Kommasith, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào đã chủ trì phiên họp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN.
Tại phiên họp, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ghi nhận và đánh giá cao tiến độ thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và 9 ưu tiên của Chủ tịch ASEAN Lào nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN kết nối và vững mạnh hơn, giúp ASEAN ứng phó hiệu quả và kịp thời với các thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội mang lại lợi ích cho người dân ASEAN trong bối cảnh thay đổi phức tạp về địa chính trị và kinh tế toàn cầu.
Các đại biểu bày tỏ hài lòng với tiến trình xây dựng các Kế hoạch Chiến lược để thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045 và khuyến khích các cơ quan ASEAN liên quan hoàn thiện các dự thảo Kế hoạch Chiến lược để thông qua cùng với Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045 vào năm tới dưới sự chủ trì của Malaysia.
Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các thành viên Chính phủ được Quốc hội phê chuẩn, bổ nhiệm - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2024
Thủ tướng phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN
Phiên họp đã thảo luận và xem xét các yêu cầu từ các quốc gia ngoài khu vực muốn gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC). Trong đó, các đại biểu đã đồng ý với đơn xin gia nhập TAC của Hungary và giao cho Ban Thư ký ASEAN thực hiện đánh giá đơn xin gia nhập của Ba Lan, Romania và Uruguay; chào đón Luxembourg, quốc gia sẽ ký Văn kiện Gia nhập TAC bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 44 và 45 sắp tới; mong đợi sự gia nhập của Algeria, Phần Lan, Tây Ban Nha, Mexico và Hungary vào TAC.
Đồng thời, thảo luận về quan hệ của ASEAN với các Đối tác Bên ngoài và tái khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang phát triển. Trong bối cảnh này, Lào, với tư cách là quốc gia điều phối quan hệ ASEAN-Canada, đã bày tỏ sự cảm ơn đối với sự hỗ trợ trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh phiên họp đặc biệt ASEAN - Canada về Tăng cường Kết nối và Khả năng phục hồi của ASEAN.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2024
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến Lào, dự các sự kiện của ASEAN
Phiên họp kết thúc với việc thông qua ba văn kiện kết quả, sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN xem xét tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 44 và 45, gồm Tuyên bố của các lãnh đạo ASEAN về việc Phát triển Kế hoạch Chiến lược để Thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045; Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Triển vọng ASEAN trong Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cho một ASEAN Sẵn sàng Tương lai và Kiến trúc Khu vực Trung tâm ASEAN; Đánh giá và Quyết định của các nhà lãnh đạo ASEAN về việc Thực hiện Đồng thuận Năm điểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала