Bộ Ngoại giao Anh yêu cầu quốc hội hoãn chuyến thăm của cựu lãnh đạo Đài Loan

© Sputnik / Alex McNaughtonLondon
London - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2024
Đăng ký
Bộ Ngoại giao Anh đã yêu cầu nhóm nghị sĩ liên đảng Anh-Đài Loan, tổ chức chuyến thăm của cựu lãnh đạo chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn, hoãn chuyến đi này trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng David Lammy, tờ Guardian trích dẫn nguồn, cho biết.

Tờ báo viết: “Văn phòng Ngoại giao Anh đã yêu cầu hoãn chuyến thăm của cựu tổng thống Đài Loan để không chọc giận Trung Quốc trước chuyến đi của Ngoại trưởng David Lammy”.

Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2024
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ đẩy Đài Loan đến bờ vực chiến tranh
Bộ Ngoại giao lo ngại chuyến thăm Anh của bà Thái Anh Văn có thể làm gián đoạn chuyến đi của Ngoại trưởng Anh tới Bắc Kinh.
Cần lưu ý rằng kế hoạch chuyến thăm của cựu lãnh đạo chính quyền Đài Loan đã bị hoãn lại cho đến mùa xuân. Bài báo cho biết, mặc dù quốc hội không cần xin phép để tổ chức chuyến đi nhưng nhóm nghị sĩ mong muốn chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến đi, bao gồm cả việc đảm bảo an ninh.
Ấn phẩm nêu rõ Vương quốc Anh không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan, nhưng có những mối quan hệ không chính thức lâu đời.
Trong tháng 10, bà Thái Anh Văn sẽ thăm một số nước châu Âu trong chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi thôi giữ chức vụ. Tuần tới bà sẽ đến thăm Cộng hòa Séc, Bỉ và dự kiến ​​là Pháp, tờ báo viết.
Trước đó, truyền thông đưa tin Ngoại trưởng Anh David Lammy sẽ thăm Bắc Kinh và Thượng Hải vào tuần tới nhằm nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Có tin cho rằng Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves cũng đang có kế hoạch đến thăm đất nước này trong thời gian tới để khôi phục quan hệ đối tác thương mại và đầu tư.
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2024
Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng vũ trang cho Đài Loan
Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương Trung Quốc và đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949 sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, bị đánh bại trong cuộc nội chiến với Đảng Cộng sản Trung Quốc, chuyển đến Đài Loan. Các mối liên hệ kinh doanh và không chính thức giữa hòn đảo và Trung Quốc đại lục được nối lại vào cuối những năm 1980. Kể từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu liên lạc thông qua các tổ chức phi chính phủ - Hiệp hội phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ trao đổi qua eo biển Đài Bắc.
Tình hình xung quanh Đài Loan trở nên tồi tệ hơn đáng kể sau khi bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi đó, đến thăm hòn đảo này vào đầu tháng 8 năm 2022. Trung Quốc, vốn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình, đã lên án chuyến thăm của bà Pelosi, coi chuyến đi của bà là sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ nghĩa ly khai của Đài Loan. Chuyến thăm của bà Pelosi trở thành chất xúc tác cho các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Các lực lượng vũ trang Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала