Ông Biden chúc mừng giải Nobel Hòa bình nhưng không nói gì đến lỗi của Mỹ trong vụ ném bom nguyên tử

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2024
Đăng ký
Tổng thống Mỹ Joe Biden khi chúc mừng tổ chức Nhật Bản Nihon Hidankyo được trao giải Nobel Hòa bình nhưng không nói gì về trách nhiệm của Washington đối với thảm kịch năm 1945.
Năm 2024 giải thưởng này được trao cho tổ chức Nihon Hidankyo là nơi quy tụ những người sống sót sau vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản năm 1945.

"Thay mặt Hoa Kỳ, tôi chúc mừng họ được trao tặng Giải Nobel Hòa bình vì hoạt động mang tính chất lịch sử của họ hướng tới việc đảm bảo để vũ khí hạt nhân không bao giờ được sử dụng lần nữa. Chúng tôi cũng chúc mừng Nhật Bản về sự công nhận nói trên đối với sự trong sáng về mặt đạo đức và lòng kiên định không gì lay chuyển nổi của nhân dân và chính phủ nước này đối với mục đích ngăn chặn phổ biến và sử dụng vũ khí hạt nhân”, - Tổng thống Mỹ nói trong bài phát biểu.

Ông Biden nói thêm rằng các thành viên của tổ chức Nihon Hidankyo đóng vai trò như một minh chứng nhân đạo cho cái giá thảm khốc phải trả trong nhiều thập niên do vũ khí hạt nhân, khi "kể lại một câu chuyện lịch sử mà nhân loại cần nghe."
Các nhà lãnh đạo G7 tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima, Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2023
Đã rõ Biden để lại thông điệp gì trong Bảo tàng Hiroshima
Trong lời chúc mừng, người đứng đầu Nhà Trắng hoàn toàn phớt lờ sự thật rằng chính Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về vụ ném bom hạt nhân xuống hai thành phố nói trên của Nhật Bản.
Vào tháng 8 năm 1945 máy bay Mỹ đã ném hai quả bom nguyên tử xuống các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Vụ nổ nguyên tử và hậu quả của nó đã làm 140 nghìn người trong tổng dân số 350 nghìn người ở Hiroshima thiệt mạng. Số người thiệt mạng ở Nagasaki là 74 nghìn người. Phần lớn nạn nhân của vụ đánh bom nguyên tử là dân thường. Nhân tưởng niệm các sự kiện bi thảm nói trên, vào ngày 6 và 9 tháng 8 hàng năm tại Hiroshima và Nagasaki đều diễn ra “Ngày lễ Hòa bình”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала