Quan chức châu Âu lại ‘ve vãn’ Việt Nam

© Ảnh : TTXVN - Bùi Thị Xuân AnhPhiên toàn thể Diễn dàn Kinh tế xanh 2024
Phiên toàn thể Diễn dàn Kinh tế xanh 2024  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.10.2024
Đăng ký
Theo Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas, EU đang đang lên kế hoạch cho chuyến thăm chính thức của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen trong năm 2025 và đó là thời điểm thích hợp để nâng cấp quan hệ Việt Nam – Liên minh châu Âu.
Quan chức châu Âu cũng gọi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của EU, đồng thời đánh giá, quan hệ hợp tác EU - Việt Nam là hình mẫu.

‘Việt Nam đặc biệt với EU’

Phó Chủ tịch EC Margaritis Schinas hiện đang có chuyến công tác tới Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 23-10-2024 để khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024 (GEFE) do Phòng Thương mại châu Âu (Eurocham) tổ chức.
Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh EU và Việt Nam bắt đầu khởi động quá trình nâng cấp quan hệ Việt Nam - EU.
Tại cuộc gặp gỡ báo chí cùng Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier ở Hà Nội, Phó Chủ tịch EC đánh giá Việt Nam là đối tác có vai trò đặc biệt của EU.
“Việt Nam là đối tác quan trọng, tin cậy, trụ cột cốt lõi trong quan hệ đối tác của EU”, ông nói.
Việt Nam và Pháp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2024
Pháp là nước đầu tiên trong EU có quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam
Schinas là Phó Chủ tịch EC phụ trách các lĩnh vực liên quan đến con người, bao gồm y tế, đào tạo, di cư, tăng cường kỹ năng.
“Quan hệ hợp tác EU - Việt Nam là hình mẫu, câu chuyện thành công và Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Đây là thời điểm để thắt chặt, thúc đẩy hơn quan hệ hợp tác giữa hai phía”, ông Schinas nói.

Triển vọng nâng cấp quan hệ Việt Nam-EU cùng chuyến thăm của Ursula von der Leyen

Trả lời về triển vọng nếu hai bên nâng cấp quan hệ lên mức mới, Phó Chủ tịch EC Schinas cho biết các quốc gia EU “sẽ tiếp tục đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực tăng trưởng xanh”.
EU sẽ hành động, không chỉ mong muốn hợp tác một lần đến và đi mà sẽ ở lại lâu dài, hợp tác song hành với Việt Nam.
Phát biểu trước đó tại phiên khai mạc "Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức ngày 21/10, ông Margaritis Schinas cũng khẳng định, Việt Nam là ví dụ điển hình về hợp tác chiến lược và tăng trưởng xanh làm trọng tâm trong mối quan hệ.
Theo đó, EU cam kết hỗ trợ Việt Nam hướng đến mục tiêu Net Zero vào 2050.
“Chúng tôi muốn mang đến nguồn đầu tư chất lượng vào Việt Nam”, đại diện EC hứa hẹn.
Ngày 15.5, đoàn kiểm tra của EU sẽ sang làm việc với Bộ NN&PTNT, một số địa phương ven biển, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản về việc việc khắc phục thẻ vàng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2024
Đoàn Liên minh châu Âu sắp qua Việt Nam thanh tra
Về thời điểm Việt Nam và EU xem xét nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, EU đang lên kế hoạch cho kế hoạch chuyến thăm chính thức của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đến thăm Việt Nam vào năm 2025.
Năm 2025 cũng là năm đánh dấu dấu mốc quan trọng, kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - EU.
“Mọi nguyên liệu nấu món ăn đã sẵn sàng. Tôi nghĩ điều này hoàn toàn có thể”, ông Schinas tin tưởng.
Do đó, đại diện EC đánh giá, hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng EU-Việt Nam sớm nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Chia sẻ về những công việc cần chuẩn bị trước khi nâng cấp quan hệ Việt Nam - EU, ông Schinas cho biết hai bên còn thời gian từ giờ đến tháng 4.
Do đó, các bên cần phối hợp giải quyết những vấn đề còn lại liên quan đến ngành ô tô, kiểm dịch, nông nghiệp, lao động…
Đối với câu hỏi liên quan đến thời điểm đoàn thanh tra EU sẽ sang Việt Nam để kiểm tra thực hiện các khuyến nghị về khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam dự kiến sẽ gửi báo cáo tiến độ triển khai các khuyến nghị, sau đó các thanh tra của EC sẽ nghiên cứu báo cáo.
Bảo tàng Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
EU và các nước giàu cam kết hỗ trợ Việt Nam 15 tỷ euro chuyển đổi năng lượng
Nếu thấy tiến bộ triển khai đáng quan tâm, đoàn thanh tra có thể lên kế hoạch sang Việt Nam kiểm tra trực tiếp trong năm nay.
Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng vụ các vấn đề về biển và thuỷ sản của EU đã thống nhất rằng thanh tra EU sẽ chỉ sang khi họ đánh giá rằng có cơ hội tốt để thấy thay đổi tích cực của Việt Nam.
“Khi nào đoàn thanh tra sang nghĩa là Việt Nam có cơ hội tốt”, Đại sứ EU hé lộ.
Được biết, trong thời gian ở Việt Nam, ông Schinas đã gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam, lãnh đạo các bộ ngành, làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức NGO tại Việt Nam. Qua các cuộc gặp, ông Schinas ghi nhận có rất nhiều đánh giá tích cực lạc quan với triển vọng nâng cấp quan hệ từ các quan chức chính phủ cả hai phía cũng như từ khu vực ngoài Chính phủ.
“Ngày mai, tôi sẽ rời Việt Nam với những đánh giá tích cực qua trao đổi giữa chúng tôi với các đầu mối từ phía Chính phủ Việt Nam, từ đó tạo triển vọng nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam – EU”, ông Schinas bày tỏ.
Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - EU đang phát triển năng động và đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng khích lệ.
Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có khuôn khổ hợp tác đầy đủ với EU. EU là một trong những đối tác thương mại, đầu tư và ODA quan trọng hàng đầu của Việt Nam.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), sau 4 năm thực thi, đã tạo động lực mới cho sự tăng trưởng thương mại đáng kể giữa Việt Nam và EU cũng như củng cố tăng trưởng đầu tư của EU vào Việt Nam.
EU là đối tác thương mại lớn thứ 5, thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu Bernd Lange - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2024
Việt Nam làm được điều mà nhiều thành viên EU phải mơ ước
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала