https://kevesko.vn/20250717/chuyen-doi-xanh-tai-tp-hcm-xe-xang-se-bi-loai-khoi-cuoc-choi-ra-sao-37212585.html
Chuyển đổi xanh tại TP HCM: Xe xăng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi ra sao?
Chuyển đổi xanh tại TP HCM: Xe xăng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi ra sao?
Sputnik Việt Nam
Từ đầu năm 2026, các tài xế công nghệ và giao hàng tại TP HCM sẽ không còn được đăng ký mới nếu sử dụng xe máy chạy xăng. Quá trình chuyển đổi toàn bộ xe đang... 17.07.2025, Sputnik Việt Nam
2025-07-17T11:13+0700
2025-07-17T11:13+0700
2025-07-17T12:24+0700
việt nam
thông tin
thành phố hồ chí minh
xe điện
giao thông
bộ giao thông vận tải
cảnh sát giao thông
kinh tế xanh
môi trường
sinh thái-môi trường
https://cdn.img.kevesko.vn/img/395/78/3957853_0:0:1920:1080_1920x0_80_0_0_2d207a06155cfebcbd5a5b9caca9d04e.jpg
Đây là nội dung chính trong dự thảo đề án chuyển đổi phương tiện của Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM (HIDS), vừa được trình lên các cấp có thẩm quyền.Theo ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (thuộc HIDS), lộ trình này được thiết kế dựa trên các mốc kỹ thuật bắt buộc, đi kèm các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi tài chính của người lao động. Các nhóm tài xế sẽ được hỗ trợ vay mua xe mới, thu đổi xe cũ, đồng thời thành phố cũng đẩy mạnh phát triển hạ tầng sạc phục vụ phương tiện điện.Chuyển đổi 400.000 xe trong vòng 3 nămTừ năm 2026, việc đăng ký mới với các ứng dụng giao hàng, gọi xe công nghệ sẽ chỉ chấp nhận xe điện. TP HCM cũng bắt đầu tiến trình thay thế xe máy xăng đang lưu hành. Mục tiêu là đến cuối năm 2026, 30% lượng xe công nghệ chuyển đổi sang xe điện; năm 2027 đạt 80%, và toàn bộ hoàn tất trước năm 2029.Để đạt mục tiêu này, thành phố sẽ xây dựng vùng phát thải thấp, bắt đầu hạn chế xe xăng lưu thông trong giờ cao điểm từ năm 2027 và tiến tới cấm hoàn toàn từ năm 2028. Đồng thời, nhiều chính sách khuyến khích sẽ được triển khai theo nguyên tắc "chuyển đổi sớm, hỗ trợ nhiều".Cụ thể, trong hai năm đầu, tài xế sẽ được hỗ trợ lãi suất vay mua xe điện từ 2%, miễn thuế VAT và lệ phí trước bạ. Đến năm thứ ba, mức hỗ trợ còn 50%. Thành phố cũng dự kiến bố trí ngân sách hỗ trợ riêng cho nhóm tài xế khó khăn, cận nghèo.Doanh nghiệp công nghệ tham gia hỗ trợ chuyển đổiNgoài chính sách công, đề án khuyến khích doanh nghiệp cung cấp nền tảng giao thông số cùng tham gia. Các đơn vị này có thể triển khai chương trình tặng điểm thưởng cho chuyến xe sử dụng xe điện, đồng thời truyền thông về lợi ích môi trường. Một số gợi ý là thưởng thêm từ 500 đến 1.000 đồng mỗi chuyến bằng xe điện, giúp cải thiện thu nhập cho tài xế.Hạ tầng sạc là mối quan tâm lớn trong lộ trình chuyển đổi. Hiện TP HCM có khoảng 50 điểm đổi pin, và sẽ được mở rộng bởi hai doanh nghiệp đang chuẩn bị đầu tư. Một tổ liên ngành giữa ngành điện, Sở Xây dựng và lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng đang tiến hành khảo sát tại các chung cư, tòa nhà để xây dựng bản đồ trạm sạc. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để kêu gọi đầu tư và hoạch định chính sách phát triển hạ tầng.Với các khu nhà trọ, nơi nhiều tài xế công nghệ sinh sống, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra hệ thống điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe điện.Mở rộng kiểm soát khí thải tại khu vực ô nhiễmChuyển đổi xe máy xăng sang xe điện là một phần trong chương trình kiểm soát khí thải của TP HCM, thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố sẽ đề xuất Trung ương phân cấp, phân quyền để chủ động triển khai. Về tài chính, các chính sách hỗ trợ như miễn thuế, giảm phí, hỗ trợ lãi suất dự kiến được bù đắp từ nguồn bán tín chỉ carbon trong chương trình.Song song, Sở Xây dựng TP HCM đang lấy ý kiến các bên liên quan về phương án hạn chế phương tiện sử dụng xăng, dầu tại khu vực có chất lượng không khí thấp. Các đề xuất bao gồm tiêu chuẩn khí thải mới, giới hạn phương tiện lưu thông và lồng ghép chính sách phát triển bến bãi, trạm sạc. Đồng thời, việc sản xuất, nhập khẩu nhiên liệu xăng, dầu cũng được đề xuất kiểm soát chặt để phù hợp với mục tiêu giảm phát thải.TP HCM đang xây dựng đề án kiểm soát khí thải theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu đã kết thúc với chính sách chuyển đổi xe buýt sang năng lượng sạch. Giai đoạn hai sẽ mở rộng sang xe cá nhân, taxi, xe công nghệ. Dự kiến đề án hoàn chỉnh được trình UBND TP vào cuối năm 2025, với các nội dung như chính sách thu mua xe cũ, hỗ trợ đổi xe điện, phân vùng kiểm soát khí thải tại trung tâm TP HCM, huyện Cần Giờ, Côn Đảo...Tính đến tháng 6/2025, TP HCM đang quản lý hơn 9,6 triệu phương tiện, gồm trên một triệu ôtô và khoảng 8,6 triệu xe máy, chưa kể xe từ các địa phương khác. So với cùng kỳ 2024, số phương tiện tăng 3%, riêng ôtô tăng 9%, tạo áp lực lên hạ tầng đô thị và môi trường sống.Theo Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng), khí CO và HC phát sinh từ xe máy chiếm phần lớn tổng lượng khí thải giao thông đô thị, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Đề án chuyển đổi dự kiến giúp TP HCM giảm hơn 56.000 tấn khí CO và 4.400 tấn HC mỗi năm.Chủ trương kiểm soát khí thải phương tiện đã được đặt ra từ năm 2010, tuy nhiên đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện do thiếu hành lang pháp lý. Năm 2020, TP HCM từng triển khai thí điểm kiểm tra khí thải xe máy tại các đại lý bảo dưỡng nhưng phải tạm dừng để điều chỉnh phù hợp với quy định mới trong Luật Bảo vệ môi trường.
https://kevesko.vn/20250715/ha-noi-nghien-cuu-ho-tro-nguoi-dan-chuyen-doi-450000-xe-may-xang-o-vanh-dai-1-37171640.html
https://kevesko.vn/20241205/viet-nam-thi-diem-ban-tin-chi-carbon-xe-dien-33319169.html
thành phố hồ chí minh
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/395/78/3957853_219:0:1716:1123_1920x0_80_0_0_c49b6e9d9cd0ad5b4383c97703b86598.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, thành phố hồ chí minh, xe điện, giao thông, bộ giao thông vận tải, cảnh sát giao thông, kinh tế xanh, môi trường, sinh thái-môi trường
việt nam, thông tin, thành phố hồ chí minh, xe điện, giao thông, bộ giao thông vận tải, cảnh sát giao thông, kinh tế xanh, môi trường, sinh thái-môi trường
Chuyển đổi xanh tại TP HCM: Xe xăng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi ra sao?
11:13 17.07.2025 (Đã cập nhật: 12:24 17.07.2025) Từ đầu năm 2026, các tài xế công nghệ và giao hàng tại TP HCM sẽ không còn được đăng ký mới nếu sử dụng xe máy chạy xăng. Quá trình chuyển đổi toàn bộ xe đang lưu hành sang xe điện sẽ được thực hiện từ năm sau và hoàn tất trước cuối năm 2028.
Đây là nội dung chính trong dự thảo đề án chuyển đổi phương tiện của Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM (HIDS), vừa được trình lên các cấp có thẩm quyền.
Theo ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế (thuộc HIDS), lộ trình này được thiết kế dựa trên các mốc kỹ thuật bắt buộc, đi kèm các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi tài chính của người lao động. Các
nhóm tài xế sẽ được hỗ trợ vay mua xe mới, thu đổi xe cũ, đồng thời thành phố cũng đẩy mạnh phát triển hạ tầng sạc phục vụ phương tiện điện.
Chuyển đổi 400.000 xe trong vòng 3 năm
Từ năm 2026, việc đăng ký mới với các ứng dụng giao hàng, gọi xe công nghệ sẽ chỉ chấp nhận xe điện. TP HCM cũng bắt đầu tiến trình thay thế xe máy xăng đang lưu hành. Mục tiêu là đến cuối năm 2026, 30% lượng xe công nghệ chuyển đổi sang xe điện; năm 2027 đạt 80%, và toàn bộ hoàn tất trước năm 2029.
Để đạt mục tiêu này, thành phố sẽ xây dựng vùng phát thải thấp, bắt đầu hạn chế xe xăng lưu thông trong giờ cao điểm từ năm 2027 và tiến tới cấm hoàn toàn từ năm 2028. Đồng thời, nhiều chính sách khuyến khích sẽ được triển khai theo nguyên tắc "chuyển đổi sớm, hỗ trợ nhiều".
Cụ thể, trong hai năm đầu, tài xế sẽ được hỗ trợ lãi suất vay mua xe điện từ 2%, miễn thuế VAT và lệ phí trước bạ. Đến năm thứ ba, mức hỗ trợ còn 50%. Thành phố cũng dự kiến bố trí ngân sách hỗ trợ riêng cho nhóm tài xế khó khăn, cận nghèo.
Doanh nghiệp công nghệ tham gia hỗ trợ chuyển đổi
Ngoài chính sách công, đề án khuyến khích doanh nghiệp cung cấp nền tảng giao thông số cùng tham gia. Các đơn vị này có thể triển khai chương trình tặng điểm thưởng cho chuyến xe sử dụng xe điện, đồng thời truyền thông về lợi ích môi trường. Một số gợi ý là thưởng thêm từ 500 đến 1.000 đồng mỗi chuyến bằng xe điện, giúp cải thiện thu nhập cho tài xế.
Hạ tầng sạc là mối quan tâm lớn trong lộ trình chuyển đổi. Hiện TP HCM có khoảng 50 điểm đổi pin, và sẽ được mở rộng bởi hai
doanh nghiệp đang chuẩn bị đầu tư. Một tổ liên ngành giữa ngành điện, Sở Xây dựng và lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng đang tiến hành khảo sát tại các chung cư, tòa nhà để xây dựng bản đồ trạm sạc. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để kêu gọi đầu tư và hoạch định chính sách phát triển hạ tầng.
Với các khu nhà trọ, nơi nhiều tài xế công nghệ sinh sống, cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra hệ thống điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe điện.
Mở rộng kiểm soát khí thải tại khu vực ô nhiễm
Chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện là một phần trong chương trình kiểm soát khí thải của TP HCM, thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố sẽ đề xuất Trung ương phân cấp, phân quyền để chủ động triển khai. Về tài chính, các chính sách hỗ trợ như miễn thuế, giảm phí, hỗ trợ lãi suất dự kiến được bù đắp từ nguồn bán tín chỉ carbon trong chương trình.
Song song, Sở Xây dựng
TP HCM đang lấy ý kiến các bên liên quan về phương án hạn chế phương tiện sử dụng xăng, dầu tại khu vực có chất lượng không khí thấp. Các đề xuất bao gồm tiêu chuẩn khí thải mới, giới hạn phương tiện lưu thông và lồng ghép chính sách phát triển bến bãi, trạm sạc. Đồng thời, việc sản xuất, nhập khẩu nhiên liệu xăng, dầu cũng được đề xuất kiểm soát chặt để phù hợp với mục tiêu giảm phát thải.
TP HCM đang xây dựng đề án kiểm soát khí thải theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu đã kết thúc với chính sách chuyển đổi xe buýt sang năng lượng sạch. Giai đoạn hai sẽ mở rộng sang xe cá nhân, taxi, xe công nghệ. Dự kiến đề án hoàn chỉnh được trình UBND TP vào cuối năm 2025, với các nội dung như chính sách thu mua xe cũ, hỗ trợ đổi xe điện, phân vùng kiểm soát khí thải tại trung tâm TP HCM, huyện Cần Giờ, Côn Đảo...

5 Tháng Mười Hai 2024, 12:30
Tính đến tháng 6/2025, TP HCM đang quản lý hơn 9,6 triệu phương tiện, gồm trên một triệu ôtô và khoảng 8,6 triệu xe máy, chưa kể xe từ các địa phương khác. So với cùng kỳ 2024, số phương tiện tăng 3%, riêng ôtô tăng 9%, tạo áp lực lên hạ tầng đô thị và môi trường sống.
Theo Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng), khí CO và HC phát sinh từ xe máy chiếm phần lớn tổng lượng khí thải giao thông đô thị, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Đề án chuyển đổi dự kiến giúp TP HCM giảm hơn 56.000 tấn khí CO và 4.400 tấn HC mỗi năm.
Chủ trương kiểm soát
khí thải phương tiện đã được đặt ra từ năm 2010, tuy nhiên đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện do thiếu hành lang pháp lý. Năm 2020, TP HCM từng triển khai thí điểm kiểm tra khí thải xe máy tại các đại lý bảo dưỡng nhưng phải tạm dừng để điều chỉnh phù hợp với quy định mới trong Luật Bảo vệ môi trường.