https://kevesko.vn/20250729/viettel-se-phat-trien-uav-cho-he-sinh-thai-kinh-te-tam-thap-37423922.html
Viettel sẽ phát triển UAV cho hệ sinh thái kinh tế tầm thấp
Viettel sẽ phát triển UAV cho hệ sinh thái kinh tế tầm thấp
Sputnik Việt Nam
Trung tướng Tào Đức Thắng – Chủ tịch Viettel cho biết, Viettel đang nghiên cứu hệ sinh thái kinh tế tầm thấp sử dụng thiết bị bay có người lái và không người... 29.07.2025, Sputnik Việt Nam
2025-07-29T18:57+0700
2025-07-29T18:57+0700
2025-07-29T18:57+0700
việt nam
uav
viettel
kinh tế
quân đội
duyệt binh
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/07/1d/37420028_0:0:3001:1688_1920x0_80_0_0_06c979d3ab6e6533ccf6e759cb86fed0.jpg
Vừa qua, Viettel đã thành công triển khai UAV mang thiết bị phát sóng 4G/5G tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại Nghệ An, giúp khắc phục sự cố mất kết nối mạng viễn thông tại địa phương.Viettel nghiên cứu phát triển thiết bị bay không người lái và có người láiTrung tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), cho biết đơn vị đang triển khai nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái kinh tế tầm thấp, bao gồm các thiết bị bay không người lái (UAV) và thiết bị bay có người lái hoạt động ở độ cao thấp, với mục tiêu phục vụ cả lĩnh vực dân sự và quốc phòng, góp phần hình thành hệ sinh thái công nghệ bay hiện đại, đa nhiệm.Một trong những ứng dụng bước đầu của hệ sinh thái này là triển khai UAV mang thiết bị phát sóng 4G/5G tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Thiết bị bay hoạt động ở độ cao từ 50–100m, bán kính phủ sóng khoảng 6km và có thể hoạt động liên tục trong 24 giờ nhờ nhận năng lượng từ mặt đất qua cáp hybrid. Vừa qua, Viettel đã thử nghiệm thành công giải pháp này tại Nghệ An, góp phần khôi phục liên lạc nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp.Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Viettel đã giới thiệu hơn 80 sản phẩm công nghệ cao trong ngành công nghiệp quốc phòng, trong đó nổi bật là các dòng UAV do Viettel tự thiết kế và sản xuất trong nước. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định năng lực tự chủ công nghệ trong lĩnh vực thiết bị bay không người lái của doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu Việt Nam.Các mẫu UAV trinh sát như VU R50 và VU R70 có khả năng cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng, thời gian bay liên tục từ 3 đến 6 giờ, cự ly hoạt động khoảng 70km. Các thiết bị này được trang bị camera HD, cảm biến hồng ngoại, đo xa bằng laser và đặc biệt là AI để nhận dạng mục tiêu tự động và gửi dữ liệu tức thời.Ngoài UAV trinh sát, Viettel cũng đã phát triển UAV đa năng có khả năng bay hơn 12 giờ và hoạt động ở khoảng cách trên 1.000km. Những UAV này có thể tích hợp vũ khí chính xác cao, phù hợp với các nhiệm vụ tác chiến ở nhiều môi trường khác nhau.Một mẫu UAV khác do Viettel phát triển là VU C2 – UAV cảm tử. Thiết bị này có trọng lượng tối đa 8kg, bay trong 40 phút với tốc độ tấn công trên 130km/h. Đặc biệt, UAV tích hợp đầu đạn, AI nhận dạng và khóa mục tiêu tự động có thể tiêu diệt cùng với mục tiêu ngay sau khi tấn công.Dù hiện chưa có sản phẩm cụ thể được công bố, Viettel cũng đang ấp ủ kế hoạch dài hạn phát triển máy bay có người lái tầm thấp, theo định hướng lưỡng dụng nhằm mở rộng từ drone UAV sang cả thiết bị bay chuyên dụng phục vụ dân sự như cứu hộ, logistics và quốc phòng trong tương lai.Đây được xem là bước đi chiến lược trong tương lai của Viettel, hướng đến một hệ sinh thái hoàn chỉnh, linh hoạt và đa nhiệm, tạo bước đột phá mới trong năng lực hàng không hiện đại của Việt Nam.Dự kiến tại Lễ diễu binh và diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sắp tới, Viettel sẽ mang đến màn trình diễn khí tài “Made by Viettel”, trong đó có các mẫu UAV chiến đấu và UAV trinh sát tầm trung có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng – một điểm nhấn đáng chú ý trong chương trình duyệt binh năm nay.Bài học từ các quốc gia trong phát triển UAV kinh tế tầm thấpNhiều quốc gia trên thế giới hiện đang đẩy mạnh phát triển UAV nhằm xây dựng hệ sinh thái kinh tế tầm thấp.Tại Trung Quốc – quốc gia giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu về phát minh và ứng dụng UAV – chiếm hơn 70% tổng số bằng sáng chế về drone trên toàn thế giới và có hơn 50.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.Thành phố Thâm Quyến được xem là “thủ phủ drone” của thế giới, với hơn 1.700 công ty, hơn 200 tuyến bay chuyên dụng trên không, thực hiện hơn 780.000 chuyến giao hàng hóa mỗi năm. Các dịch vụ ứng dụng UAV ở đây bao gồm logistics, giám sát, cứu hộ và nông nghiệp chính xác.Một số công ty tiêu biểu như Meituan đã triển khai hàng chục tuyến giao hàng bằng UAV; còn EHang đã được cấp chứng nhận cho dòng eVTOL EH216 S, hướng tới tích hợp taxi bay trong tương lai gần. Trung Quốc cũng đã thành lập Văn phòng Phát triển Kinh tế tầm thấp để hỗ trợ lĩnh vực này.Tại Mỹ, Amazon Prime Air đã triển khai dịch vụ giao hàng bằng drone trong đô thị, trong khi Wing (thuộc Alphabet) mở rộng mạng lưới giao hàng không người lái tại Mỹ, Úc và Phần Lan. Zipline hiện hoạt động tại hơn 25 quốc gia, chuyên giao thuốc khẩn cấp, vaccine và vật tư y tế.Nhật Bản có công ty SkyDrive Inc – đơn vị đã thực hiện chuyến bay eVTOL có người lái đầu tiên từ năm 2020, đồng thời hợp tác với các tập đoàn lớn như Toyota, Panasonic và Suzuki để phát triển hệ sinh thái eVTOL phục vụ vận tải đô thị.Tại Hàn Quốc, nước này đang tận dụng lợi thế về công nghệ 5G, điện tử và hạ tầng viễn thông để ứng dụng UAV vào quy hoạch đô thị và logistics.
https://kevesko.vn/20241220/phuc-vu-cho-ca-dan-va-quan-su-uav-cua-nga-se-giup-viet-nam-bao-ve-toan-lanh-tho-33668281.html
https://kevesko.vn/20250615/viet-nam-cong-bo-khu-vuc-cam-bay-han-che-bay-voi-uav-36660453.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/07/1d/37420028_5:0:2672:2000_1920x0_80_0_0_fa2f0b4b0d189fe3a2493f3f9cf4a20a.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, uav, viettel, kinh tế, quân đội, duyệt binh
việt nam, uav, viettel, kinh tế, quân đội, duyệt binh
Viettel sẽ phát triển UAV cho hệ sinh thái kinh tế tầm thấp
Trung tướng Tào Đức Thắng – Chủ tịch Viettel cho biết, Viettel đang nghiên cứu hệ sinh thái kinh tế tầm thấp sử dụng thiết bị bay có người lái và không người lái ở độ cao thấp.
Vừa qua, Viettel đã thành công triển khai UAV mang thiết bị phát sóng 4G/5G tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại Nghệ An, giúp khắc phục sự cố mất kết nối mạng viễn thông tại địa phương.
Viettel nghiên cứu phát triển thiết bị bay không người lái và có người lái
Trung tướng
Tào Đức Thắng, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), cho biết đơn vị đang triển khai nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái kinh tế tầm thấp, bao gồm các thiết bị bay không người lái (UAV) và thiết bị bay có người lái hoạt động ở độ cao thấp, với mục tiêu phục vụ cả lĩnh vực dân sự và quốc phòng, góp phần hình thành hệ sinh thái công nghệ bay hiện đại, đa nhiệm.
Một trong những ứng dụng bước đầu của hệ sinh thái này là triển khai UAV mang thiết bị phát sóng 4G/5G tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Thiết bị bay hoạt động ở độ cao từ 50–100m, bán kính phủ sóng khoảng 6km và có thể hoạt động liên tục trong 24 giờ nhờ nhận năng lượng từ mặt đất qua cáp hybrid. Vừa qua, Viettel đã thử nghiệm thành công giải pháp này tại Nghệ An, góp phần khôi phục liên lạc nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp.
Tại
Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Viettel đã giới thiệu hơn 80 sản phẩm công nghệ cao trong ngành công nghiệp quốc phòng, trong đó nổi bật là các dòng UAV do Viettel tự thiết kế và sản xuất trong nước. Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định năng lực tự chủ công nghệ trong lĩnh vực thiết bị bay không người lái của doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu Việt Nam.
Các mẫu UAV trinh sát như VU R50 và VU R70 có khả năng cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng, thời gian bay liên tục từ 3 đến 6 giờ, cự ly hoạt động khoảng 70km. Các thiết bị này được trang bị camera HD, cảm biến hồng ngoại, đo xa bằng laser và đặc biệt là AI để nhận dạng mục tiêu tự động và gửi dữ liệu tức thời.
Ngoài UAV trinh sát, Viettel cũng đã phát triển UAV đa năng có khả năng bay hơn 12 giờ và hoạt động ở khoảng cách trên 1.000km. Những UAV này có thể tích hợp vũ khí chính xác cao, phù hợp với các nhiệm vụ tác chiến ở nhiều môi trường khác nhau.

20 Tháng Mười Hai 2024, 10:44
Một mẫu UAV khác do Viettel phát triển là VU C2 – UAV cảm tử. Thiết bị này có trọng lượng tối đa 8kg, bay trong 40 phút với tốc độ tấn công trên 130km/h. Đặc biệt, UAV tích hợp đầu đạn, AI nhận dạng và khóa mục tiêu tự động có thể tiêu diệt cùng với mục tiêu ngay sau khi tấn công.
Dù hiện chưa có sản phẩm cụ thể được công bố, Viettel cũng đang ấp ủ kế hoạch dài hạn phát triển máy bay có người lái tầm thấp, theo định hướng lưỡng dụng nhằm mở rộng từ drone UAV sang cả thiết bị bay chuyên dụng phục vụ dân sự như cứu hộ, logistics và quốc phòng trong tương lai.
Đây được xem là bước đi chiến lược trong tương lai của Viettel, hướng đến một hệ sinh thái hoàn chỉnh, linh hoạt và đa nhiệm, tạo bước đột phá mới trong năng lực hàng không hiện đại của Việt Nam.
Dự kiến tại Lễ diễu binh và diễu hành kỷ niệm 80 năm
Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sắp tới, Viettel sẽ mang đến màn trình diễn khí tài “Made by Viettel”, trong đó có các mẫu UAV chiến đấu và UAV trinh sát tầm trung có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng – một điểm nhấn đáng chú ý trong chương trình duyệt binh năm nay.
Bài học từ các quốc gia trong phát triển UAV kinh tế tầm thấp
Nhiều quốc gia trên thế giới hiện đang đẩy mạnh phát triển UAV nhằm xây dựng hệ sinh thái kinh tế tầm thấp.
Tại Trung Quốc – quốc gia giữ vị trí dẫn đầu toàn cầu về phát minh và ứng dụng UAV – chiếm hơn 70% tổng số bằng sáng chế về drone trên toàn thế giới và có hơn 50.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Thành phố Thâm Quyến được xem là “thủ phủ drone” của thế giới, với hơn 1.700 công ty, hơn 200 tuyến bay chuyên dụng trên không, thực hiện hơn 780.000 chuyến giao hàng hóa mỗi năm. Các dịch vụ ứng dụng
UAV ở đây bao gồm logistics, giám sát, cứu hộ và nông nghiệp chính xác.
Một số công ty tiêu biểu như Meituan đã triển khai hàng chục tuyến giao hàng bằng UAV; còn EHang đã được cấp chứng nhận cho dòng eVTOL EH216 S, hướng tới tích hợp taxi bay trong tương lai gần. Trung Quốc cũng đã thành lập Văn phòng Phát triển Kinh tế tầm thấp để hỗ trợ lĩnh vực này.
Tại Mỹ, Amazon Prime Air đã triển khai dịch vụ giao hàng bằng drone trong đô thị, trong khi Wing (thuộc Alphabet) mở rộng mạng lưới giao hàng không người lái tại Mỹ, Úc và Phần Lan. Zipline hiện hoạt động tại hơn 25 quốc gia, chuyên giao thuốc khẩn cấp, vaccine và vật tư y tế.
Nhật Bản có công ty SkyDrive Inc – đơn vị đã thực hiện chuyến bay eVTOL có người lái đầu tiên từ năm 2020, đồng thời hợp tác với các tập đoàn lớn như Toyota, Panasonic và Suzuki để phát triển hệ sinh thái eVTOL phục vụ vận tải đô thị.
Tại Hàn Quốc, nước này đang tận dụng lợi thế về công nghệ 5G, điện tử và hạ tầng viễn thông để ứng dụng UAV vào quy hoạch đô thị và logistics.