Nhà thầu cầu sông Lô liên tục xin tự sửa chữa, cam kết bảo hành trọn đời

© Ảnh : TTXVN - Tạ Văn ToànSở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã có văn bản tổ chức phân luồng giao thông, cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô trên địa bàn xã Đoan Hùng
Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ đã có văn bản tổ chức phân luồng giao thông, cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô trên địa bàn xã Đoan Hùng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2025
Đăng ký
Liên quan vụ trụ cầu sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) bị hư hỏng, trơ lõi thép, đơn vị thi công cầu đã hai lần gửi văn bản đề xuất được sửa chữa bằng nguồn vốn của công ty và cam kết bảo hành trọn đời công trình.
Ông Nguyễn Chí Lợi, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát, kiểm định và đánh giá tổng thể hiện trạng hư hỏng cầu sông Lô để xác định nguyên nhân, lập phương án khắc phục, sửa chữa, theo Tuổi Trẻ Online.
Theo ông Lợi, ngày 10/11, Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng, đơn vị kiểm định độc lập, đã gửi kế hoạch khảo sát, đánh giá tổng thể hư hỏng cầu, đồng thời tập kết máy móc, thiết bị và cán bộ đến hiện trường. Dự kiến, công tác kiểm định sẽ hoàn thành vào ngày 16/11.
Lãnh đạo Sở Xây dựng Phú Thọ cũng xác nhận Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp (Udideco), nhà thầu thi công cầu sông Lô, đã hai lần gửi văn bản đề xuất được sửa chữa, khắc phục hư hỏng của công trình.
Cụ thể, ngày 3/11, Tổng giám đốc Phan Thị Đức ký văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan, đề xuất tự nguyện khắc phục và sửa chữa cầu bằng nguồn kinh phí của công ty.
Cầu Sông Lô bắc qua Sông Lô, đoạn chảy qua xã Đoan Hùng (Phú Thọ). Cầu chính thức được khánh thành, đưa vào sử dụng vào tháng 3/2015 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2025
Chỉ đạo khẩn từ Bộ Xây dựng, Giám đốc Công an Phú Thọ yêu cầu điều tra vụ cầu Sông Lô
Theo nội dung văn bản của Udideco:

“Cầu sông Lô đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ ngày 11/11/2015. Sau thời gian đưa cầu vào vận hành khai thác, hàng năm trải qua các đợt mưa bão, đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi) vào tháng 9/2024 và các cơn bão năm 2025 làm mực nước sông Lô dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã gây xói mòn lòng sông và xảy ra một số hư hỏng tại công trình. Nhận thấy công trình đang có dấu hiệu xuống cấp, gây ảnh hưởng đến an toàn khai thác và cuộc sống của người dân, với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước chất lượng công trình và lợi ích cộng đồng, mặc dù thời hạn bảo hành đã kết thúc, chúng tôi tự nguyện đề xuất được đứng ra tổ chức khắc phục, sửa chữa toàn bộ hư hỏng bằng nguồn vốn kinh phí của mình. Việc sửa chữa dựa trên cơ sở phương án kỹ thuật đã được cơ quan chức năng phê duyệt và UBND tỉnh chấp thuận.”

Tiếp đó, ngày 6/11, Công ty Udideco tiếp tục có văn bản đề nghị được sửa chữa và cam kết bảo hành trọn đời công trình cầu sông Lô, đồng thời khẳng định sẽ đồng hành cùng UBND tỉnh Phú Thọ trong suốt quá trình vận hành, khai thác cầu.
Nhà thầu cũng xin được huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, vật tư lên công trường trong tuần này, triển khai công tác mặt bằng song song với các cơ quan chức năng để sớm phê duyệt phương án khắc phục.
Sở Xây dựng Phú Thọ cho biết đến nay tỉnh vẫn chưa có phản hồi chính thức về hai văn bản đề xuất của Udideco.
Trước đó, theo phản ánh, từ cuối tháng 10, mực nước sông qua khu vực cầu sông Lô xuống thấp, làm lộ hàng loạt móng cọc trụ cầu. Tại trụ T3, phần đất nền bị xói mòn, tạo hốc sâu 1-2m, trong đó có một móng cọc lộ rõ lõi sắt thép.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Phú Thọ, kết quả kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ Cục Đường bộ Việt Nam (tháng 12/2024) và kết quả kiểm tra định kỳ của Công ty cổ phần Đường bộ Phú Thọ cho thấy sau mùa mưa bão 2024, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ.
Từ tháng 8 đến tháng 10/2025, do ảnh hưởng của các cơn bão số 5, 10 và 11, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn kéo dài, lũ sông Lô dâng cao. Sau khi nước rút, ngày 27/10, Sở Xây dựng kiểm tra hiện trường, kết quả cho thấy kết cấu cầu tiếp tục hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nên đã cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu (từ ngày 2/11 chỉ cấm ô tô).
Sau khi báo chí phản ánh, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi động điều tra, khám nghiệm hiện trường và thu thập tài liệu, chứng cứ.
Tỉnh Phú Thọ cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Sông Lô để đảm bảo an toàn - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2025
Ai đứng sau dự án cầu Sông Lô?
Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 6/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.
Tại phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Phú Thọ điều tra, xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời giao các cơ quan liên quan đánh giá chính xác hiện trạng cầu sông Lô, báo cáo Thủ tướng trong tháng 11/2025; nếu cần thiết, xem xét phương án xây dựng cầu mới trong điều kiện khẩn cấp.
Cầu sông Lô, bắc qua sông cùng tên tại xã Đoan Hùng, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015, dài 517,8m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu dài 850m, mặt cắt ngang rộng 7,5m.
Cầu là một hạng mục thuộc dự án cầu sông Lô và cứng hóa mặt đê tả sông Lô, có tổng mức đầu tư 320 tỉ đồng, trong đó gói thầu thi công cầu trị giá 215 tỉ đồng.
Chủ đầu tư dự án là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ (cũ), còn đơn vị thi công là Công ty Udideco.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала