Sáng 4/1/2018, nhiều tài xế cho xe dàn hàng ngang, căng băng rôn phản đối trạm BOT Cần Thơ — Phụng Hiệp khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.
Chủ tịch TP. Cần Thơ ông Võ Thành Thống đã yêu cầu chủ đầu tư xả trạm để giải quyết ách tắc cho đến khi tình hình trở lại bình thường.
Được biết, các tài xế phản ứng vì chưa đồng tình với phương án giảm giá phí được áp dụng từ đầu năm 2018. Nhiều chủ xe cho biết họ chỉ cách trạm 500m-1km, tức không sử dụng toàn tuyến đường của nhà đầu tư, nên việc phải mua vé qua trạm là vô lý, đề nghị được miễn 100%.
Đây là dự án BOT mới nhất bị phản ứng với nguyên nhân căn cơ là đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1, sau loạt lùm xùm tại BOT Cai Lậy, BOT Biên Hoà, BOT Bến Thuỷ, BOT Thái Nguyên — Chợ Mới…
BOT Cần Thơ — Phụng Hiệp được biết đến với hình ảnh 'hot girl' 9x Từ Thị Bích Nguyệt khi Phó Tổng giám đốc trạm BOT này vào đầu tháng 9/2017 đã thẳng thắn nêu ra những bất cập của dịch vụ thu phí không dừng của VETC.
Tổng chiều dài dự án là 21,5 km. Dự án nhóm A này có tổng mức đầu tư 1.836,89 tỷ đồng, trong đó liên danh nhà đầu tư mỗi bên góp 127,16 tỷ đồng. Còn lại 1.583 tỷ đồng, tương đương 86% tổng mức đầu tư của dự án là vay ngân hàng.
Dự án được khởi công ngày 30/12/2013, hoàn thành ngày 15/8/2015, dự kiến thu phí trong thời gian 10 năm 2 tháng 8 ngày.
Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn là đại diện liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án. Công ty Thi Sơn được thành lập năm 2002, có trụ sở tại xã Thi Sơn, Kim Bảng, Hà Nam.
Vào đầu năm 2016, Công ty Thi Sơn có vốn điều lệ 252 tỷ đồng, trong đó ông Trần Việt Khoa (sinh năm 1971) góp 211,94 tỷ đồng, tương đương 84,1% vốn. Ông Khoa cũng đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty này.
Ngày 15/8/2016, Công ty Thi Sơn đã tiến hành tăng vốn từ 252 tỷ đồng lên 275,786 tỷ đồng.
Trước đó, cuối năm 2015, Công ty Thi Sơn đã đăng ký đấu giá lô 43% cổ phần của SCIC tại Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thikeco.
Trong khi Công ty Thi Sơn đã có thời gian hoạt động khá lâu, thì đối tác trong liên danh — Công ty CP Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 lại mới được thành lập vào đầu năm 2011 — 2 năm trước khi tham gia vào dự án BOT Cần Thơ — Phụng Hiệp.
Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Công ty CP Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 có trụ sở tại Hà Nội, từng là thành viên của Tổng công ty CP Thương mại Xây dựng (Vietracimex — trực thuộc Bộ GTVT).
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Đình Lợi (Sinh năm 1957). Ông Lợi cũng là cổ đông lớn nhất, góp 301,32 tỷ đồng và chiếm 83,7% vốn cổ phần.
Dự án BOT Cần Thơ — Phụng Hiệp được quyết định đầu tư ra sao?
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ — Phụng Hiệp đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 1683/QĐ-BGTVT ngày 28/7/2011. Tuy nhiên, do nguồn vốn NSNN khó khăn, Bộ GTVT sau đó có chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư, kêu gọi nguồn vốn tư nhân tham gia dự án.
Ngày 10/7/2013, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ — Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng BOT tại Quyết định số 1993/QĐ-BGTVT. Ngày 18/7/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2090/QĐ-BGTVT phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án là iên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn và Công ty CP Thương mại và tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9.
Nguồn: Tiền Phong