Tốc độ không chỉ cho phép con tàu bám sát hiệu quả và đạt mục tiêu mà trong trường hợp cần thiết thoát khỏi tầm ngắm của tàu ngầm đối phương. Sputnik đã chọn lọc ra những tàu ngầm nhanh nhất thế giới.
Tàu ngầm lớp "Los Angeles" (Hoa Kỳ)
Kể từ khi chúng xuất hiện trong trang bị của Hải quân Hoa Kỳ, các tàu ngầm đa năng lớp "Los Angeles" trở thành vấn đề không nhỏ đối với hạm đội Hải quân Liên Xô, chúng có tốc độ tốt và độ ồn thấp. Hiếm có tàu ngầm mang tên lửa nào của Liên Xô khi tham gia trực chiến lại không bị "Los Angeles" phát hiện dù chỉ một lần. Bứt khỏi tầm theo dõi của các tàu "Los Angeles" cũng không dễ dàng, tốc độ tối đa của chúng có thể đạt 35 hải lý (64,8 km/h). Trong khi đó, trong số các tàu ngầm tên lửa hạt nhân (tàu ngầm xung kích) của Liên Xô có tốc độ cao nhất là tàu ngầm dự án 667A "Kalmar" chỉ có thể tăng vận tốc lên đến 28 hải lý (51,8 km/h). Tuy nhiên, không nên quên rằng hai lớp tàu ngầm này có mục đích khác nhau và trọng tải choán nước khác biệt đáng kể: ở "Los Angeles" là 7.000 tấn; ở "Kalmar" là 13.000 tấn.
Dự án "Barracuda" (Liên Xô)
Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên dự án 945 "Barracuda" («Sierra-One» theo phân loại của NATO) với trọng tải choán nước 9.600 tấn được Hải quân Liên Xô tiếp nhận vào năm 1984. Nhiệm vụ chính của các tàu ngầm này là theo dõi các tàu ngầm chiến lược và các cụm tàu sân bay tấn công của đối phương, tiêu diệt chúng trong trường hợp xảy ra xung đột. Để "Barracuda" luôn có thể kiềm chế cụm hàng không mẫu hạm NATO trong tầm kiểm soát, các nhà thiết kế đảm bảo cho tàu tốc độ di chuyển cao tối đa — 35,15 hải lý (65,1 km/h). Phương án cải tiến của "Barracuda" là dự án 945A "Condor" («Sierra-Two" theo phân loại của NATO), tốc độ của chúng thấp hơn một chút nhưng trọng tải choán nước lớn hơn 800 tấn so với "Barracuda".
Tàu ngầm lớp "Seawolf" (Hoa Kỳ)
Các tàu ngầm nguyên tử đa năng "Seawolf" ("Sói Biển") của Mỹ trở thành một trong những con tàu đắt tiền nhất trong lịch sử hạm đội nước này. Ba tàu ngầm "Seawolf", mỗi chiếc tiêu tốn của người đóng thuế Mỹ 3 tỷ đô la. Mức giá cao ngất trời đã khiến Lầu Năm Góc ngừng tiếp tục dự án và chuyển sang trang bị các tàu "Virginia" đa năng kém hiện đại hơn. "SeaWolf" trở thành tàu ngầm chạy nhanh nhất của Mỹ. Tốc độ thử nghiệm lớn nhất của tàu là 38 hải lý (70,3 km/h).
Dự án "Lira" (Liên Xô)
Một trong những dự án thú vị nhất về tàu ngầm Liên Xô là tàu ngầm ngư lôi 705 "Lira" ("Alpha" theo phân loại của NATO) có biệt danh trong hạm đội là "máy tự động". Nhờ sử dụng nhiều hệ thống điều khiển tự động, thủy thủ đoàn được giảm xuống còn 31 người. Trọng tải choán nước của "Lira" khá khiêm tốn đối với các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân — 3.180 tấn, nhưng động cơ hạt nhân của "Lira" cho phép tàu tăng tốc lên đến 41 hải lý (75,9 km/h).
Dự án "Anchar" (Liên Xô)
Nhà vô địch thế giới tuyệt đối về tốc độ dưới nước là tàu ngầm dự án 661 "Anchar" của Liên Xô ("Papa" theo theo phân loại NATO) với trọng tải choán nước 7.000 tấn, trang bị các tên lửa hành trình chống hạm. Ngày 18 tháng 12 năm 1970, trong thời gian chạy thử nghiệm thủy thủ đoàn đã "nung lò" cho tàu ngầm chạy đạt tới 44,7 hải lý (82,8 km/h).
Chưa ai vượt được chỉ số này cho tới nay. Tuy nhiên, tàu trả giá cho tốc độ cao bằng độ ồn lớn. Khi chạy với vận tốc trên 35 hải lý, độ ồn ở trung tâm tàu lên tới 100 decibel. Đó là chưa nói tới tiếng ồn mà "Anchar" tạo ra xung quanh mình! Tàu mất đi tính năng chiến thuật chính — độ tàng hình. Một nhược điểm khác của con tàu là vật liệu titan đẩy giá thành sản xuất lên cao ngất ngưởng. Kết quả, việc đóng các tàu "Anchar" được công nhận là không phù hợp. Năm 1984, "Con cá vàng" như nó được gọi trong Hải quân đã ngừng phục vụ.