Điều đặc biệt về chiếc xe gắn liền với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thời khởi nghiệp cơ hàn

Đó là một trong những biểu tượng thành công của công nghiệp ô tô Liên Xô, được ví như Mercedes của khối Xã hội chủ nghĩa.
Sputnik

Ông Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 tại Hải Phòng. Năm 1982 ông theo học và tốt nghiệp và năm 1985 tại Trường Trung học phổ thông Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Đến năm 1987, ông thi đỗ Đại học Mỏ địa chất Hà Nội và nhờ thành tích xuất sắc trong môn Toán, ông được học bổng du học ở trường Đại học Thăm dò địa chất Liên bang Nga.

Có gì trong khối tài sản trị giá 6 tỷ USD của tỷ phú Phạm Nhật Vượng?

Trường đại học nơi ông theo học là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu thế giới về chuyên gia trong ngành địa chất. Trường được thành lập tại Moscow vào năm 1918, giảng dạy cho 30.000 kỹ sư, trong đó có 1.300 sinh viên quốc tế tới từ 78 quốc gia trên thế giới.

Trong thời gian theo học ở Moscow, ông Vượng gặp được những người bạn cùng chung chí hướng làm giàu. Một ngày chủ nhật đầu thu tháng 8/1993, giữa thời điểm Liên Xô cũ xảy ra khủng hoảng, nhóm 5 sinh viên Việt Nam trên chiếc Lada đỏ, vượt qua quãng được gần 1.000km, tới Kharkov lập nghiệp.

Chiếc xe gắn liền với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thời khởi nghiệp

"Mỏ vàng" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Những chiếc xe Lada, vốn một thời được mệnh danh là xe Ý của Liên Xô, từng là niềm tự hào không chỉ của người Nga mà còn là khối Chủ nghĩa xã hội. Lada là thương hiệu xe hơi duy nhất có mặt trên mọi lục địa của thế giới, gồm cả Nam Cực. Hầu hết các nước phương Tây, kể cả các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển, cũng vẫn nhập khẩu Lada với số lượng lớn, trừ Hoa Kỳ.

Cùng với Volga, dòng xe Mercedes của khối Xã hội chủ nghĩa, những chiếc Lada phát triển cực thịnh vào những năm 1990 khi có sức tiêu thụ lên tới hơn 18 triệu xe, một nửa dành cho xuất khẩu. Khi ấy, biểu tượng chú hươu trắng sải chân chạy của Volga và con tàu người Viking của Lada trở thành lời khẳng định cho sự thành công, giàu có và khát vọng của những người Liên Xô.

LADA-1600: Xe ô tô sống lâu hơn một thời đại

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu nói về VinFast
Thời kỳ đầu, nhóm người Phạm Nhật Vượng khởi nghiệp bằng việc kinh doanh nhà hàng tại Kharkov, lấy tên là nhà hàng Thăng Long, chuyên bán đồ ăn thuần Việt. Nhà hàng này được xây dựng trên diện tích khu nhà ăn tập thể cũ của một nhà máy sản xuất xe tăng. Đây cũng chính là cơ sở đầu tiên cho các cán bộ chủ chốt của Technocom đúc rút những kinh nghiệm quý báu về công tác quản lý doanh nghiệp..

Thành công từ Thăng Long đưa đến quyết định kinh doanh mì ăn liền, Tháng 8/1995, trên mặt bằng một xưởng sản xuất xe tăng cũ từ thời Liên Xô, nhà máy mì Mivina số 0 bắt đầu lắp đặt dây chuyền sản xuất đầu tiên. Tháng 12/1995, những gói mì với 4 vị đầu tiên gồm mì bò, mì tôm, mì nấm, mì gà mang thương hiệu Mivina ra đời.

Xe ôtô Việt: Mảnh ghép thứ 7 và ván bài được ăn cả ngã về không của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Sau hai năm, hệ thống đại lý tiêu thụ Mivina đã được phủ kín toàn Ukraina, với sản lượng 1 triệu gói/tháng. Khi đó, thương hiệu Mivina đánh bại các thương hiệu mì ăn liền của Trung Quốc, Italia, Nga. Ông chủ các nhà máy mì ăn liền Trung Quốc, Italia phải chấp nhận bỏ cuộc chơi, bán lại nhà xưởng, máy móc cho Technocom và Mivina mở rộng sản phẩm lên 20 chủng loại khác nhau.

Từ năm 1998-2005, Technokom phát triển thêm 6 nhà máy, bao gồm 3 nhà máy sản xuất mì tôm, 1 nhà máy gia vị và 2 nhà máy in bao bì. Tính đến năm 2004, doanh thu của Technokom đạt 150 triệu USD/năm.

Theo: Nhịp sống kinh tế

Thảo luận