Tiếp theo Học viện ANND, Học viện CSND cũng là một cơ sở đào tạo được nhắc đến khi có thông tin cho rằng, "thủ khoa của trường Công an là thí sinh của Sơn La, Hòa Bình". Để có thông tin khách quan về sự việc này, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Đặng Xuân Khang, Phó Giám đốc Học viện CSND.
Thiếu tướng Đặng Xuân Khang cho biết: Qua công tác rà soát, Học viện đã xác định được 4 thủ khoa ở 4 tổ hợp. Đó là các em Trần Dũng Lộc, ở Hà Tĩnh, thủ khoa A01, tổng điểm 28,55 (ưu tiên 0,25); Phạm Quang Trường, ở TP Điện Biên Phủ (Điện Biên), thủ khoa khối B00, tổng điểm 28,2 (điểm ưu tiên 0,75); em Trần Ngọc Diệp, ở TP Sơn La (Sơn La), thủ khoa khối C03 được 29,35 điểm (điểm ưu tiên 0,75) và em Lê Trung Hiếu, ở Tuyên Quang, thủ khoa khối D01, được 28,6 điểm (ưu tiên 0,75 điểm).
PV: Câu chuyện gian lận điểm thi tại một số địa phương hiện vẫn được dư luận đặc biệt quan tâm. Học viện CSND có lo lắng nếu có thí sinh đỗ vào trường nhờ gian lận trót lọt hay không, thưa Thiếu tướng?
PV: Giả thiết đặt ra, nếu có thí sinh điểm cao, thậm chí là thủ khoa đầu vào nhưng lại là thí sinh ở các địa phương đang có điều tra về gian lận thi cử, thì việc công nhận kết quả cho các em có khó khăn gì không, thưa Thiếu tướng?
Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Theo quy định thì vẫn phải công nhận kết quả cho các em, điều đó là đương nhiên. Còn sau này khi có kết quả điều tra, nếu xác định được chính xác em nào gian dối thì lúc đó chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy chế.
PV: Thưa Thiếu tướng, từ khi chúng ta thực hiện lấy kết quả thi của kỳ thi THPT để "xét tuyển", công tác tuyển sinh của Học viện diễn biến thế nào?
PV: Quá trình đào tạo, nhà trường có theo dõi hay kiểm tra trình độ của những thí sinh này hay không?
Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Quá trình đào tạo nhà trường vẫn tiếp tục triển khai đổi mới, 3 năm trở lại đây, Học viện chuyển sang đào tạo tín chỉ, cơ bản các em đáp ứng được yêu cầu, cả yêucầu về chuẩn đầu ra các em thực hiện tương đối tốt. Ý thức tổ chức kỷ luật cũng được siết chặt. Trước đây sinh viên hệ chính quy vào có 1 tháng tập huấn, nhưng 3 năm nay, đào tạo kết hợp với hoàn thiện con người nên nhà trường dành hẳn 6 tháng chỉ rèn điều lệnh nội vụ, lễ tiết tác phong, văn hóa ứng xử, nhưng không ảnh hưởng đến quỹ thời gian đào tạo. Cơ bản các em cũng đáp ứng được những yêu cầu này.
Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Thực ra, theo quy định, khi xét tuyển thí sinh đủ điểm chuẩn, đủ điều kiện thì các em sẽ được nhập học, còn trong quá trình đào tạo chúng tôi có kiểm tra, như kiểm tra về ngoại ngữ, để xếp vào lớp chất lượng cao hay lớp đại trà để đào tạo. Sau đó, mỗi một học kỳ lại có những đợt kiểm tra tiếp, để phân loại, em nào đuối hơn sẽ phải học bổ sung kiến thức.
PV: Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia, điều ông tâm đắc và trăn trở nhất về kỳ thi này là gì?
Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Kỳ thi THPT quốc gia có ưu điểm là tiết kiệm chi phí xã hội, không gây vất vả cho thí sinh. Nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp quá cao, nên trong tương lai, phải có hình thức quản lý tốt hơn để kỳ thi tốt hơn, tin cậy hơn. Chính phủ nói giữ nguyên kỳ thi đến năm 2020, thì năm sau, theo tôi phải đổi mới các khâu tổ chức thi để kỳ thi tốt lên.
PV: Có ý kiến cho rằng,việc tuyển sinh nên trả cho các trường đại học, ý kiến của ông ra sao?
Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Tôi thấy đấy cũng là một ý tưởng cần phải suy nghĩ, vì thực tế, tỉ lệ tốt nghiệp cao như thế cũng cần xem lại. Có thể căn cứ vào kết quả học phổ thông để xét tốt nghiệp, còn đại học thì phải đòi hỏi cao hơn. Việc thi đại học trước đây các trường đã làm rồi, nếu cầncũng phải xem xét lại. Việc thi tuyển vào đại học theo tôi có tốn kém vất vả cho thí sinh, nhưng ưu điểm là kiểm soát được đầu vào, để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Đầu vào cao thì đầu ra cũng tốt hơn.
Thiếu tướng Đặng Xuân Khang: Theo tôi, tự luận hoàn toàn cũng có cái dở, mà trắc nghiệm hoàn toàn thì cũng không hay. Vì vậy, đề thi nên bán tự luận, bán trắc nghiệm, khâu đánh giá còn có căn cứ. Ví dụ môn khoa học xã hội nếu trắc nghiệm hết thì không đánh giá được, thí sinh tư duy được rồi nhưng "khả năng tư duy" phải thể hiện qua lập luận, dẫn dắt, phân tích. Nhiều khi chỉ qua 1 câu là biết được trình độ của thí sinh như thế nào. Trắc nghiệm chỉ cần khoanh, nên khó đánh giá, lại dễ nảy sinh gian lận. Thi tự luận còn liên quan đến chữ viết, một màu mực, nếu có dấu hiệu đánh dấu bài thì biết ngay.
PV: Xin trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!
Theo: CAND